จิตใจ กับการปลูกต้นไม้ และ การเรียนรู้


และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความสามารถในการวิเคราะห์ ความสามารถในการมองเข้ามาภายในจิตใจของตนเอง ว่ามีประเด็นอุปสรรค ปัญหา หรือมีความพร่องอะไรบ้างที่เราควรจะพัฒนาเปลี่ยนแปลง หรือว่า ยกระดับขึ้นไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายมาก..

ช่วงเวลาของชีวิตที่ผ่านมา   เมื่ออยู่ในระบบโรงเรียน  เราเรียนรู้จากคุณครูและผู้อื่นที่เป็นคนถ่ายทอดความรู้  และเราก็เรียนรู้เพราะว่าต้องเรียน

ในช่วงที่เราเติบโตออกมากจากระบบการศึกษา  ช่วงชีวิตของการทำงาน   เป็นช่วงที่เรามีอิสระในการแสวงหาความรู้  ความเข้าใจทั้งภายในตัวเราเอง  และรอบๆตัวเรา

สิ่งหนึ่งที่สังเกตและเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆก็คือ  การเติบโตของจิตใจ  ของจิตวิญญาณของเรา  การเปลี่ยนแปลงภายในนี้ต้องค่อยๆเรียนรู้  ค่อยๆเชื่อมโยงและมีจุดมุ่งหมายในใจ  ถึงเป้าหมายที่เราอยากจะให้เป็นอยากจะเปลี่ยนแปลง

   และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  ความสามารถในการวิเคราะห์  ความสามารถในการมองเข้ามาภายในจิตใจของตนเอง  ว่ามีประเด็นอุปสรรค  ปัญหา  หรือมีความพร่องอะไรบ้างที่เราควรจะพัฒนาเปลี่ยนแปลง  หรือว่า ยกระดับขึ้นไป  ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายมาก..

    เพราะว่าธรรมชาติของคนเรามักจะโน้มเอียงที่จะหาหลัก  หาสิ่งยึดเหนี่ยวเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัตถุและสิ่งที่เป็นความเชื่อและความคิดก็ตาม  

    จิตใจ...ก็เช่นกัน  ถ้าเราสร้างรูปแบบง่ายๆเหมือการปลูกต้นไม้สักต้นหนึ่ง  เราก็จะต้องมีความรู้ที่จะปลูก  มีทักษะในการเลี้ยงดูต้นไม้นั้นๆ  และที่สำคัญคือรู้ว่าเรากำลังปลูกต้นอะไรอยู่  และปลูกไปเพื่ออะไร

   เช่นเดียวกับจิตใจ...ของข้าพเจ้า..เปรียบต้นไม้ต้นหนึ่ง   ตอนนี้ก็เติบโตในระดับหนึ่ง  มีกิ่งก้านมากมาย  บางส่วนอาจจะดูสวยงามและดีอยู่แล้ว  แต่ก็มีส่วนมากที่ต้องทำการปรับแต่ง  ปรับปรุง  ก้านบางส่วนอาจจะไม่เติบโต  ต้องใส่ปุ๋ยพรวนดินเพิ่มมากขึ้น        ในขณะเดียวกันก็ต้องเรียนรู้วิธีที่จะปลูก  หรือวิธีที่จะพัฒนาจิตใจ  ดวงนี้ให้เติบโต  มีพร้อมทั้งความดี  ความจริง  และความงาม.....

      ระหว่างเส้นทางของการเรียนรู้  หรือการเติบโตขึ้นของจิตใจ  ก็อาจจะมีแสงแดดที่ร้อนเกินไป  ลมที่แรง หรือสายฝนที่กระหน่ำลงมา  ซึ่งย่อมต้องสิ่งผลกระทบต่อการเติบโตบ้าง  แต่ก็จะไม่สามารถทำให้หยุดการเรียนรู้และพัฒนาต่อไป....

                             จิตใจ...กับ  ต้นไม้

           

หมายเลขบันทึก: 108807เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขออวยพรให้ต้นไม้แห่งจิตใจต้นนี้ เจริญงอกงามขึ้นเรื่อย ๆ นะคะ

 

  • อ่านบันทึกแล้วเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะตอนนี้จิตใจกำลังห่อเหี่ยว และส่งผลต่อการรับรู้ของสมอง รู้สึกว่าตอบสนองช้าเหลือเกิน :)

สวัสดีครับ

P
  •  ท้อได้  แต่อย่าถอยนะครับ
  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ
  • เพียงมีคนแวะมาทักทายก็รู้สึกมีกำลังใจบ้างแล้วละครับ
  • สู้ต่อไปนะครับ  จากเพื่อนร่วมทาง

สวัสดีค่ะ..คุณหมอ..หายไปนานเลย

เปรียบเปรยได้ดีมากค่ะ..ชีวิตคนก็เหมือนต้นไม้..ที่ต้องเติบโต..โดยเฉพาะทางจิตวิญาณ..การเกิดมาของคนเราจึงควรจะได้อะไรกับจิตวิญญาณบ้างก่อนที่จะทิ้งร่างนี้ไป..เป็นความจริงที่สุดค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..ที่ให้แง่คิดดีดี..

สวัสดีค่ะคุณหมอ...kmsabai

  • ชอบบันทึกนี้ แบบนี้มากค่ะ
  • ครูอ้อยอยากเขียนแบบนี้  แต่ติดอะไรไม่ทราบค่ะ
  • เขียนไม่ออกสักที  อาจจะเพราะ  หน้าที่การงานมาเป็นกรอบบีบให้ครูอ้อยเขียนไม่ออกค่ะ

จะพยายามนะคะ...ชอบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท