โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

รัก....?.....คนอ่าน


          โคดม  เจ้ากรุงสาเกต  ไม่มีธิดาโอรส  มีความเบื่อหน่ายในสมบัติออกบวชเป็นฤาษี  นั่งบำเพ็ญฌานตั้งสองพันปี  จนหนวดยาวปรกตัก  มีนกกระจาบผัวเมียเข้าไปทำรังที่หนวดและคุยกันว่า ฤาษีมีบาปเพราะไม่มีลูก  ฤาษีกลัวบาปจึงเสกผู้หญิงคนหนึ่งขึ้นมาสมสู่ด้วยชื่อว่านางกาลอัจนา  มีลูกหญิงด้วยกันคนหนึ่งชื่อ สวาหะ   อยู่ต่อมาฤาษีเข้าป่า  พระอินทร์สบโอกาสลงมาทำชู้กับนางกาลอัจนา  มีลูกด้วยกันคนหนึ่งสีกายเขียวเหมือนพ่อ  ฤาษีก็เข้าใจว่าเป็นลูกของตน  อีกคราวหนึ่งฤาษีไม่อยู่  พระอาทิตย์ลงมาสมพาสกับนางกาลอัจนา มีลูกชายสีการแดงเหมือนพ่อ  ซึ่งพระฤาษีก็สำคัญว่าเป็นลูกของตน  วันหนึ่งพระฤาษีพาเด็กทั้งสามไปสรงน้ำคงคา  มือขวาอุ้มลูกเล็ก  คนกลางขี่หลัง  มือซ้ายจูงลูกหญิงเดินไป  นางสวานะห้อยใจพ่อ  เดินบ่นว่า ที่ลูกเขาละก็อุ้มชูให้ขี่    ส่วนลูกของตัวให้เดิน  พระฤาษีสงสัยซักถามนางสวาหะ  นางก็บอกเรื่องทั้งหมดที่แม่เป็นชู้กับชายอื่นให้พ่อฟัง  ฤาษีโกรธมากจึงตั้งสัตยาธิษฐานว่า จะโยนเด็กทั้งสามลงกลางแม่น้ำ ถ้าคนใดเป็นลูกให้ว่ายน้ำกลับมา  ถ้าเป็นลูกชู้ให้กลายเป็นลิงป่าไป สิ้นคำอธิษฐานฤาษีก็ประจักษ์แก่ตา  ลิงสีเขียวคือพาลี   ลิงสีแดงคือสุครีพ
คำสำคัญ (Tags): #ตำนานน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 108539เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านแล้วสนุกดี คลายเครียดยามบ่าย ขอบคุณนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ พี่ปอย

            ถ้าอ่านแล้วคลายเครียด เดี๋ยวหนูจะหาเรื่องมาเล่าให้ฟังบ่อยๆนะค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทายกัน

  • น้ำตกปอยP มาป้วนเปี้ยนแถวนี้นี่เอง

อ้าว!!!!!! อาจารย์ beeman  รู้จักกับพี่ปอยด้วยหรือค่ะ    อั้นแน่!!!! แอบนัดพบในบล๊อคหนูหรอค่ะ   ขอบคุณท่านทั้งสองมากค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมชม

  • ขอยืมไปอ่านออกอากาศด้วยนะหลานรัก"จีจี้"
  • คนเขียนน่ารัก "เคยประกวดดารา" สองพี่น้อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท