โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

ให้ชีวิต....โดยการบริจาคโลหิต


                การให้ที่มีคุณค่ามากที่สุดคือการให้ชีวิต   การให้ชีวิต ใช่ว่าเราจะฆ่าตัวตายแล้วเอาวิญญาณเราไปให้เขา มันไม่ใช่  แต่การให้ชีวิตคือ การให้ในสิ่งที่เขาขาดและต้องการ 

                 การบริจาคเลือดก็เป็นการให้ชีวิตเช่นกัน  ดั่งที่โรงเรียนบางลี่วิทยา     โรงเรียนจะตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๑๗   เมื่อทางโรงพยาบาลขาดเลือดที่จะต้องให้ผู้ช่วย ทางโรงพยาบาลก็จะโทรศัพท์มาแจ้งให้ท่านอาจารย์มนต์ วงษ์วิจารณ์ ได้รับทราบ  ทางอาจารย์มนต์ก็จะหาเด็กนักเรียนชั้น ม.๕ และ ม.๖ ที่มี อายุ น้ำหนัก  ไม่มีโรคประจำตัว  ไปบริจาคเลือด ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยุ่กับความสมัครใจของเด็กนักเรียน  ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เชื่อได้ว่า   "เด็กบางลี่วิทยาไม่เคยแล้งน้ำใจ "

                    ส่วนตัวหนูเองนั้น  กลัวเข็ม เป็นชีวิตและจิตใจ มีอยู่ครั้งหนึ่ง  อาจารย์มนต์ ท่านเดินมาบอกว่า ให้ไปบริจาคเลือดด้วย  ตัวหนูเองก็ตั้งใจเกินร้อยที่จะไปบริจาค    เพราะในใจคิดว่า  คนอื่นบริจาคได้ หนูก็ต้องบริจาคได้เช่นกัน  แต่เชื่อไหมค่ะว่า   พอหนูไปถึงห้องบริจาคเลือด   พอหนูเห็นเข็มฉีดยาเท่านั้นเอง    ใจเต็มร้อยของหนูที่หนูมี มันลดจนติดลบหนึ่งร้อยเลยก็ว่าได้   

                    ดูเพื่อนๆบริจาคกันคนละถุง    เราก็นั่งกินปักกิ่งและนมที่คุณหมอเตรียมไว้ให้ผู้ที่บริจาคเลือดเสร็จแล้วได้กินกันก่อนกลับ  (ไม่บริจาคแล้วยังจะไปกินของเขาอีก)  แต่ถึงยังไง  ถึงหนูจะไม่กล้วบริจาคเลือด หนูก็ได้ช่วยคุณหมอดูแลคนไข้  ในโครงการ  " จิตอาสา " ของทางโรงพยาบาล (ถือว่าแทนการบริจาคเลือดก็แล้วกันนะค่ะ)

                    การให้เหล่านี้  เป็นสิ่งที่ผู้คนอีกจำนวนมากต้องการ     ทุกคนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อสังคม  ถ้ารู้จักกระทำหรือปฏิบัติตนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม

 

              ทิ้งท้ายด้วยคำถามที่ว่า " กลัวเข็มจะทำยังไงดีค่ะ "

คำสำคัญ (Tags): #ให้ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 108537เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • อ่านแล้ว ขำ..ขำ..ดีครับ
  • แบบว่าน่ารักและสดใส

ขอบคุณอาจารย์ beeman มากนะค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมกัน 

          แต่อยากจะบอกว่า หนูกลัวเข็มจริงๆนะค่ะ 

น้องจิครับ

  • ขอเพียงกล้าเริ่มต้น มี 1 แล้วก็จะมี 2
  • ถ้ามีญาติสนิทของเรา เช่น พ่อ แม พี่ น้อง ต้องการเลือด เราก็จะกล้าให้เข็มเจาะ
  • ให้คิดไว้ในใจว่า คนที่รอเลือดเราอยู่ เป็นญาติของเราครับ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ แล้วส่งข่าวด้วย

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณโต๊ก

               เป็นกำลังใจให้เช่นกันเจ้าค่ะ  ณ วันนี้ หนูก็ยังไม่เลิกกลัวเข็มเจ้าค่ะ คิคิ 5555++

            รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ -----> น้องจิ ^_^

บริจาคเลือดครั้งแรกที่โรงพยาบลสมเด็จพระสังฆราช เมื่อปี ๒๕๓๓ ปัจจุบันครั้งที่ ๖๙ แล้วครับ

คิดถึงคนบางลี่ สองพึ่น้องทุกคน

สมัยก่อนหน้าน้ำต้องนั่งเรือไปทำงานจากบางลี่ ต้นตาล บางเลน บางสะแก บ้านกุ่ม รางทอง บางพลับ หัวโพธิ์ ได้ประสบการณ์ชีวิตเยอะ

ปัจจุบันรถไฟยังให้บริการอยู่หรือเปล่า

ตำบลศรีสำราญ ยังมีการปลูกหน่อไม้ฝรั่งหรือเปล่า เป็นผลงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ยุคนั้น

กลับบางลี่เมื่อไหร่ ฝากความดิดถึงไปบอกลุงสำรวม ชูก้าน สำนักงนเกษตรอำเภอสองพี่น้องด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท