ใบความรู้...สร้างความรู้ได้จริงหรือ


ใบความรู้จึงน่าจะมีความหมายมากกว่าตัวแทนของครูที่มาบอกความรู้ให้กับผู้เรียน...
คุณครูหลายท่านใช้ใบความรู้เป็นแหล่งความรู้ให้นักเรียนได้อ่านได้ศึกษา แต่การใช้ใบความรู้ที่ไม่ถูกวิธีอาจจะทำให้การเรียนรู้นั้นยุ่งยาก สำหรับนักเรียนและเพิ่มภาระให้กับครูโดยที่นักเรียนก็อาจจะไม่เกิดการเรียนรู้เนื่องจากขั้นตอนการจัดกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่นครูให้นักเรียน แบ่งกลุ่ม...อ่านใบความรู้แล้วตอบคำถามในใบงาน...ส่งตัวแทนกลุ่มมารายงาน นักเรียนก็ลอกใบความรู้มาตอบคำถามในใบงาน (ใบความรู้เขียนผิดก็ลอกมาผิดๆ ) แล้วคนเก่งก็ออกมารายงานหน้าชั้น...คงจะไม่ต่างอะไรกับวิธีการ copy>paste การสร้างองค์ความรู้เกิดขึ้นจากการปรับโครงสร้างความรู้ใหม่เข้ากับความรู้เดิม เกิดประสบการณ์ใหม่ โครงสร้างใหม่ หากจะให้นักเรียนได้สนทนา อภิปรายรวบรวมข้อมูลจากความรู้ ประสบการณ์เดิมจนได้ข้อมูลส่วนหนึ่งแล้ว...ใบความรู้จึงควรจะเป็นข้อมูลที่ให้นักเรียนได้ค้นคว้าเพิ่มเติมหรือมีข้อมูลประกอบการวิเคราะห์เชื่อมโยงประสบการณ์เดิม เป็นต้น... ใบความรู้จึงน่าจะมีความหมายมากกว่าตัวแทนของครูที่มาบอกความรู้ให้กับผู้เรียน...
หมายเลขบันทึก: 108449เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 07:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คุณครู

             ในฐานะที่หนูเป็นนักเรียน ตอนนี้ อาจารย์หนูส่วนใหญ่ก็แจกใบความรู้เช่นกัน  แต่ท่านอาจารย์จะอธิบายไปพร้อมๆกับใบงาน แล้วให้ทำแบบฝึกหัด  ส่งในชั่วโมงเรียน เพราะฉะนั้น ใบความรู้  ที่อาจารย์หนูแจกให้นั้น ถือว่าได้ เป็น สื่อการเรียนการสอน ที่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น   สิ่งเหล่านี้นับว่า ใบความรู้ เป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์สำหรับหนูมากค่ะ 

  • มาอ่านครับ สนใจกิจการของครูครับ
  • ในความหมายของน้องจิ นั้นแสดงว่า นักเรียนแบบนี้เอาใจใส่ต่อการเรียน แต่ถ้านักเรียนแบบขอความช่วยเหลืออย่างเดียว ก็น่าจะได้เฉพาะสิ่งที่ได้รับความช่วยเหลือ แต่จะไม่ได้ความรู้ในสิ่งที่ควรจะตั้งใจเรียนรู้นอกเหนือจากนั้น กระมังครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณน้องจิและคุณนมินทร์มากครับ...
  • หากแต่เป็นห่วงน้องๆ หนูๆ ผู้เรียนที่มีความแตกต่างในลีลาการเรียนรู้ที่บางคนจำเป็นต้องลงไม้ลงมือปฏิบัติจึงจะเข้าใจหรือต้องดูต้องเห็นขั้นตอน...คงจะต้องคำนึงถึงความหลากหลาย
  • สื่อ วิธีการจึงควรหลากหลาย
  • น้องจิลองใช้โปรแกรมสำรวจลีลาการเรียนรู้ดูก็ได้ครับว่าเป็นแบบใด แม่นตรงหรือไม่ หากสนใจกรุณาคลิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท