กิจกรรมสานจินตนาการสู่การอ่านในเด็กอนุบาล


กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

                         จากผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนแกนนำ KM  ได้ผลสรุปว่า  โรงเรียนดำเนินการในสองลักษณะ  คือ  จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างสม่ำเสมอ และจัดบูรณาการการเรียนรู้ในชั้นเรียน

                        เนื่องจากการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านตามหลักพัฒนาการของนิสัยรักการอ่าน ที่ประกอบด้วย  อ่านออก   อ่านเป็น  อ่านสม่ำเสมอ   และอ่านเป็นนิสัย  จำเป็นจะต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็กอนุบาล   และจากที่ได้ร่วมนิเทศ  ติดตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1  ปี 2550  พบว่า  โรงเรียนสุเหร่าสมอเซ อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา  เน้นกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างจริงจังโดยเริ่มตั้งแต่เด็กอนุบาล   ในกิจกรรมสานจินตนาการสู่การอ่าน  เพื่อปลูกฝังให้เด็กอนุบาลรักการอ่าน ด้วยวิธีการให้นักเรียนวาดภาพตามจินตนาการ และความสนใจ  ต่อจากนั้นให้     นักเรียนออกมาเล่าเรื่องจากภาพที่ตนวาดให้เพื่อนๆ ในชั้นฟัง  และคุณครูจะคอยสังเกตประเมินพฤติกรรม  และพัฒนาการของนักเรียน  จากผลการจัดกิจกรรมสานจินตนาการสู่การอ่านนี้   คุณครูเล่าว่า  นักเรียนมีความสนุกสนาน อยากวาดภาพ  อยากเล่าเรื่อง เป็น    การปลูกฝังพัฒนาการการอ่านที่ประสบผลสำเร็จ    และคุณครูสามารถประเมินพัฒนาการ  นักเรียนได้ครบทุกด้าน

คำสำคัญ (Tags): #erkm edkm ศนkm
หมายเลขบันทึก: 108299เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เล่าได้ตรงประเด็นและสั้นๆดีค่ะ  จะรออ่านต่อไปนะคะ

นายพิชัย เอี่ยมสอาด

เรียน อ.tadsanee

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ
ผมได้พัฒนาเว็บไซต์เพื่อใช้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูปฐมวัย สาระบางส่วนอาจจะเป็นประโยขน์ต่อการจัดทำผลงานทางวิชาการ  กรุณาประชาสัมพันธ์ให้ด้วยนะครับ


http://www.surasitkalasin2.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท