ผึ้ง


ห้าความดีของผึ้ง

สวัสดีค่ะสมาชิกทุกท่าน

  ขออภัยที่ห่างหายไปนาน แต่วันนี้ก็กลับมาแล้วนะคะ ช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2550 ได้พาบุคลากร กศน.ร้อยเอ็ดเข้าค่ายปฏิบัติธรรม เพื่อบริหารจิตและทบทวนการทำงาน โดยการผสมผสานทั้งทางโลก (การปฏิบัติงาน) และทางธรรม (การปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ สตั้งสติ) ในช่วงนั้นได้รับฟังเรื่องดีดีจากพระคุณเจ้า พระครูวิมล บุญโกศล เจ้าอาวาสวัดวิมลนิวาส จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ให้ข้อคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ ในการทำงาน หลายเรื่อง วันนี้นำมาฝากเพียงเรื่องเดียว คือธรรมจากผึ้ง ท่านกล่าวว่า

"ผึ้งมีความดี 5 อย่าง คือ  1) ขยัน ทำมาหากิน  2) บินไม่สูงนัก         3) รักความสะอาด 4)ฉลาดสะสม 5)นิยมความสามัคคี " ถ้าพิจารณาให้ดีแล้ว ทั้ง 5เรื่องมีความหมาย ที่สะท้อนถึงคุณธรรม ทั้งเรื่องความขยัน ความพอดี ความสะอาด (ทั้งกายและใจ) การเก็บออม ที่สำคัญคือเรื่องความสามัคคี แม้แต้ผึ้งก็ยังมีเลย ทำให้นึกย้อนถึงพวกเราบ้างมีเหมือนผึ้งไหม

     หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนเรียนรู้ทุกท่านนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมจากผึ้ง
หมายเลขบันทึก: 108294เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับท่าน ผอ.

  • ว่าท่าน ผอ.หายหน้าไปไหน ที่แท้ก็.......
  • ธรรมะจาก ผึ้ง....มีประโยชน์มาก แต่หาไม่ค่อยได้เท่าไหร่ในตัวผม
  • ว่าแต่ว่าไปอบรมธรรมะกันอย่างนี้ เกี่ยกวับสิทธิการลาไปปฏิบัติธรรมหรือเปล่าครับ สิทธิลาอย่างนี้ตอนนี้ไปถึงไหนแล้วครับ ใช้ได้แล้วยังครับ ผมอยากไปสวนโมกข์จังเลย ถามใครก็ไม่ค่อยได้คำตอบ....
  • ขอบคุณครับ

ผอ.วิลาวัณย์คะ

         ดีใจกับการกลับมาพร้อม "ธรรมะสาระผึ้ง"

         ธรรมะ คือ ธรรมชาติ     ธรรมชาติ คือ ธรรมะ   

         จริงแน่แท้  ขอบพระคุณสำหรับ สิ่งดี ๆ จาก "ผึ้ง"

ครูนงคะ

ขอบคุณที่ติดตามข่าว การไปอบรมธรรมะที่กล่าวถึง เป็นโครงการของ กศน.ร้อยเอ็ดที่จัดเพื่อพัฒนาครูและบุคลากร ซึ่งสามารถทำได้อยู่แล้ว ไม่ต้องลา     ได้จัดเป็น 2 รุ่น ๆละ 3 วัน ตรงกับวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้บุคลากรจากทุก ศบอ./ศบก มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงาน และผลงานของกันและกัน พร้อมทั้งเสริมความรู้ที่จำเป็น(ตามข้อเสนอของ ศบอ/ก)ที่สำคัญคือได้รับฟังธรรมะจากพระคุณเจ้า พร้อมทั้งได้นั่งสมาธิในตอนเช้ามืด และตอนกลางคืน ถือเป็นการบริหารจิตไปในตัวด้วย ก็อย่างที่บอกไงคะ ผสมผสาน ทั้งการทบทวนงานและการปบัติธรรม เพราะการทำงานคือการปฏิบัติธรรมด้วยใช่ไหมคะ

 

สวัสดีครับป้าต๋อย

  • ผมพิจารณาดูแล้ว ความดีของผึ้งนั้นรวมอยู่ในตัวป้าต๋อยนั่นแหละ ครับ

แวะมาเก็บเรื่องผึ้งไปคิดต่อครับ  ท่าน ผอ.คงสบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท