ลูกติดเกม : ปัญหาใหม่ของครอบครัวในเมือง


มีพ่อแม่หลายคน มาปรึกษาเรื่องลูกเล่นเกมทั้งวัน
ปัญหาลูกเล่นเกมทั้งวันช่วงวันหยุด  มักจะป็นปัญหาของครอบครัวที่อยู่ในเมือง  ช่วงเสาร์อาทิตย์ เด็กไม่มีเพื่อนเล่น  ไม่มีกิจกรรมอย่างอื่นทำ  พ่อแม่ไม่มีเวลาให้  ต้องหาทางออกไม่ให้ว่างด้วยการเล่นเกม  วิธีแก้ปัญหาของพ่อแม่บางคน ก็บอกมาทางครูประจำชั้น ว่าช่วยบอกลูกหน่อย ว่าอย่าเล่นเกม  วิธีนี้ก็พอช่วยได้บ้างนิดหน่อย แต่ประเด็นต่อมา ถ้าไม่ให้ลูกเล่นเกมแล้วจะให้ลูกทำอะไร ก็ไม่มีอะไรให้ทำอีก จะให้ลูกอ่านหนังสือ ก็ดูจะฝืนธรรมชาติ   ได้ให้คำปรึกษาไปว่า วิธีหนึ่งที่จะแก้ปัญหาลูกเล่นเกมได้ คือ ให้ลูกไปเรียนพิเศษ  ซึ่งพ่อแม่ก็พอส่งได้ ลูกก็ไม่กดดันเรื่องเรียน รับได้ ขณะเดียวกัน ก็ได้เจอเพื่อนๆ วิธีนี้ พ่อแม่ได้นำไปใช้ดู ก็รู้สึกว่าได้ผล  เด็กไม่ว่างที่จะเล่นเกม พบเพื่อนใหม่ ไดความรู้เพิ่มขึ้นมาบ้าง  วิธีนี้ แม้จะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดนักก็ตาม  แต่ก็พอแก้ปัญหาไปได้ชั่วคราว
หมายเลขบันทึก: 108228เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี ครับ ผมก็เคยเป็นเด็กที่อยู่ในช่วงๆหนึ่งที่ Game onlineกำลังระบาดในช่วงแรกๆ เล่นกัน ทั้งวันทั้งคืน แบบ ไม่ยอมหลับยอมนอน ปัญหานี้ ผมว่าเด็กไม่ได้ไม่มีเพื่อน เล่น หรอกครับ แต่คิดว่า คงเป็นเพราะเพื่อนอยู่ในร้านเกมส์ด้วยกันนั้นแหละ ครับและการที่ต้องไปเล่นนั้นก็เพราะ ว่า ต้องการ เอาชนะเพื่อนให้เพื่อนเห็นว่า ตัวเองเก่ง ประมาณ นี้ อะ ครับความคิดประสาเด็กๆ อะครับแต่ถ้า เป็นเด็กโต ขึ้น มา หน่อยอันนี้ น่ากลัว ครับ เพราะเค้าจะมีสังคมของเค้า ในเกมส์ ประมาณว่ามาตีสนิทในเกมส์แล้ว นัดเจอกัน ส่อลวงก็มร เหมือนกัน  ผมมีความคิดว่า ในวันหยุดของเด็ก ถ้าเกิดตรงกับวันหยุดของคุณพอคุณแม่ ด้วย ควร จะ มีกิจกรรม ครอบครัว ทำ กัน น่ะครับ ผมว่า เป็นอะไรที่เยี่ยมมากเลยทีเดียว เพราะผม ก้เลิกเล่นเกมส์ โดย การไปทำกิจกรรม กับพ่อแม่ ไปเที้ยว พักผ่อน ตกปลา ทำอย่างที่ผมชอบสุขที่สุดแล้ว

ขอขอบคุณ คุณ JJ มากครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็น เป็นความคิดที่มีประโยชน์มากครับ  โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าเลิกเล่นเกมได้เพราะไปร่วมทำกิจกรรมกับพ่อแม่  ผมจะนำไปขายความคิดในโอกาสต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท