แต่งธีม-เขียนบทความ-ใส่ความเห็นอย่างไร เพื่อไม่ให้บทความตกขอบ


สวัสดีครับทุกท่าน

        ช่วงนี้ GotoKnow ปรับเปลี่ยนระบบเมนูทำให้น่าใช้มากขึ้นนะครับ หลายคนอาจจะปรับตัวได้ทันที่ และอีกหลายคนอาจจะกำลังงง หรือหายงงไปบ้างแล้วนะครับ และอาจจะเจอปัญหาการตกขอบ (สอบใหม่) กันบ้างนะครับ วันนี้ผมมีข้อแนะนำมานำเสนอครับ เรื่องการตกขอบแล้วไม่ต้องสอบใหม่ เพียงแต่ต้องแก้ไขครับ

สำหรับการตกแต่งธีม อ่านได้ที่

  • แต่งเสียงทักทายในบล็อก พร้อมเผย Theme นี้ ให้เธอ (ปรับปรุงใหม่) (http://gotoknow.org/blog/mrschuai/103148)

  • ในส่วนนี้สำหรับท่านที่แต่งหน้าตาบล็อกให้ด้านเมนูหรือภาพของท่านอยู่ด้านซ้ายมือ อาจจะส่งผลให้ตกขอบสอบใหม่กันได้บ้างนะครับ เอาน่า...เพื่อความเท่ห์ ก็ปรับแต่งกันหน่อยครับ

  • ควรจะเช็คดูการกำหนดความกว้างนะครับ ของส่วนของ sidebar2, content2 มันรวมกันแล้วอย่างให้เกิน 100% หรือเกินความกว้างที่กำหนดครับ ควรเว้นให้สองคอลัมน์นี้ หายใจได้ซัก 10 pixels หรือ 20 pixels ก็ได้ครับ เหลือที่ว่างให้เธอไว้หายใจ โดยเฉพาะ Internet Explorer 6 นะครับ

สำหรับการเขียนบทความหรือโพสต์ข้อความ ผมเจอปัญหาวันนี้ว่า

  • ในหน้าแรกของบล็อกเราเอง ไม่เจอปัญหาการตกขอบ แต่เมื่อเข้าไปในบทความ ท่านผู้ชมบอกว่าตกขอบ เลยปรึกษา อ.ธวัชชัย อ.ถามว่ามีภาพอยู่ในตารางไหม ใช่เลยครับ ภาพหนึ่งอยู่ในตาราง ผมก็เลยเข้าไปจับภาพออกจากตาราง แล้วลบตารางทิ้ง

  • แล้วส่งลิงก์ให้ อาจารย์รีเฟรสดูอีกรอบ ปรากฏว่า หายแล้ว อิๆๆ ทั้งๆที่เราย่อภาพให้เล็กกว่าความกว้างแล้วนะครับ

  • ดังนั้น การเขียนบทความนั้น หากใส่ภาพ จะต้องสังเกตดูด้วยครับ ว่ามีตารางล้อมภาพอยู่หรือไม่ หากมีก็ลำบากหน่อยครับ อาจจะเจอแจ็คพอทครับ ตกขอบสอบใหม่ครับ

  • แต่สำหรับการใส่ภาพที่มีตารางโดยคัดลอกมาวาง โดยเราอาจจะไม่ทราบว่ามีตารางห่อภาพอยู่หรือเปล่า อันนี้หากเราไม่เข้าไปดูใน html code เราคงไม่ทราบครับ

สรุปว่า Internet Explorer 6 อาจจะมีผลกระทบหลายๆ อย่างนะครับ

อาจจะมองตารางแบบแปลกๆ เพี้ยนๆ มึนๆ ไป อันนี้ก็ต้องทำความเข้าใจและยอมรับนะครับ เพราะปัญหาทาง IE6 เองครับ

นี่เป็นปัญหาของยักษ์จากหลายๆ ค่ายที่สร้างกันออกมาต่างๆ กันครับ

ส่วนการเขียนโค้ดใน CSS นั้นเราอาจจะต้องทดสอบเองดูด้วยครับ ว่าปัญหาเกิดเพราะเหตุใด

มีอะไรให้ทดสอบเขียนไว้นะครับ เผื่อได้สนุกๆ น่าจะเขียน GotoKnow Browser แจกไปเลยดีไหมครับ อิๆๆๆ สร้างมาตรฐานเองไปเลยครับ อิๆๆ ไม่ต้องแคร์ M$ อิๆๆๆ

ขอบคุณมากครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 108134เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท