บรรยายKM โรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก


พี่วิทยาเขียนบทความเรื่องการประยุกต์ใช้การจัดการความรู้ในงานระบาดวิทยา 3 ตอนลงในวารสารวิชาการกระทรวงสาธารณสุข เขียนดีมาก เข้าใจง่ายและเห็นภาพได้ดี

          ทางโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก ได้จัดอบรมเรื่องการจัดการความรู้เพื่อพัฒนางานช่วงวันที่ 19-20 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีพี่วิทยา สวัสดิวุฒิพงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการปฐมภูมิเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญ รวมทั้งเป็นผู้ที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลแม่สอดจนได้รับการรับรองคุณภาพHA/HPH เมื่อเดือนมีนาคม 2550 ที่ผ่านมา พี่วิทยาเป็นนักระบาดวิทยาที่เก่งและมีประสบการณ์สูงมากเพราะทำงานในพื้นที่ชายแดนมาหลายปี ถือว่าเป็นเสาหลักสำคัญของงานป้องกันควบคุมโรคของชาวสาธารณสุขจังหวัดตาก และได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นของแพทยสมาคมเมื่อปี 2549   ผมเองได้มีโอกาสรับความรู้ ประสบการณ์ดีๆจากพี่วิทยาอยู่เสมอ รวมทั้งงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก พี่วิทยาก็ได้ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างมาก เช่นโครงการวัณโรค การพัฒนาSRRT  หรือเวลามีโรคระบาดในพื้นที่ พวกเราจะนึกถึงพี่วิทยาเสมอๆ                

                       พี่วิทยา ให้ผมไปช่วยเล่าเรื่องKM ให้กับผู้เข้ารับการอบรมฟังในช่วงเช้าวันที่ 19 ในเวลา 3 ชั่วโมง ผมออกจากตากตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปถึงแม่สอดเกือบ 9 โมงเช้า ใกล้เวลาบรรยายพอดี ก็ได้เล่าให้ฟังถึงแนวคิดสำคัญและการจัดการความรู้แบบบูรณาการ กว่าจะจบก็เลยเที่ยงไปเล็กน้อย ก็ได้รับประทานอาหารที่แม่สอดแล้วก็รีบเดินทางกลับบ้านตากเพื่อเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งท้ายและอำลาตำแหน่งผู้อำนวยการ ประมาณบ่ายสามโมงครึ่งก็เดินทางต่อเข้ากรุงเทพฯเพื่อไปปฏิบัติงานที่กระทรวงต่อในวันที่ 20 มิถุนายน และวันที่ 21-22 มิถุนายน ก็เดินทางไปบรรยายที่ละงู จังหวัดสตูลต่อ กลับบ้านพักได้ 1 วัน วันที่ 24 ก็เดินทางไปบรรยายที่บางปะกง 25-26 อีก สองวันแล้วก็ทำงานที่กระทรวงสองวัน วันที่ 29 กลับมาเป็นประธานการประชุมประจำเดือนของสาธารณสุขตาก (กวป) แทนนายแพทย์ สสจ.ตากที่ติดประชุมทีกรุงเทพฯ พอเย็น 29 ก็เข้ากรุงเทพฯเพื่อไปบรรยายและทำกิจกรรมกลุ่มให้กับทาง สคร. 7 อุบลสองวันคือ 30 มิถุนายนกับ 1 กรกฎาคม ขณะที่นั่งเขียนบันทึกนี้ก็พักอยู่ที่โรงแรมแก่งสะพือ ริเวอร์ไซด์ จังหวัดอุบลราชธานี ช่วงนี้ทำให้เริ่มรู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยล้ามาก  สมรรถภาพในการบรรยายลดลง             

                        ตารางการอบรมKMของแม่สอด น่าสนใจมาก วิทยากรหลักคือพี่วิทยา ที่พยายามนำหลักการทางระบาดวิทยามาเพื่อปรับใช้ในแนวทางของการจัดการความรู้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีมาก จริงๆแล้วพี่วิทยาสามารถบรรยายเรื่องการจัดการความรู้ได้เอง เพราะมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างมากจากการศึกษาด้วยตนเองอยู่แล้ว แต่พี่วิทยาก็เกียรติผมได้ไปเล่าประสบการณ์ให้ผู้เข้าร่วมประชุมฟัง พี่วิทยาเขียนบทความเรื่องการประยุกต์ใช้การจัดการความรู้ในงานระบาดวิทยา 3 ตอนลงในวารสารวิชาการกระทรวงสาธารณสุข เขียนดีมาก เข้าใจง่ายและเห็นภาพได้ดี ถ้าสนใจลองหาอ่านได้ครับ                

                             ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอดคือพี่กนกนาถ พิสุทธกุล เป็นผู้อำนวยการหญิงที่มีฝีมือและเก่งมาก ได้รับรางวัลดีเด่นหลายรางวัล และคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำน้องๆผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนอยู่เสมอ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณแก่โรงพยาบาลชุมชนฝั่งชายแดนตลอด ให้ความร่วมมือกับทาง สสจ.ตากดีมาก เวลามีประชุมหรือมีงานส่วนรวม พี่กนกนาถจะให้เกียรติมาร่วมด้วยตลอด

หมายเลขบันทึก: 108109เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรียน ท่านอาจารย์ หมอพิเชษ รบกวนส่ง File ให้เรียนรู้ด้วยครับ ช่วง ต้นเดือน สิงหาคม จะมา ประเมิน QA ที่ มน ไม่ทราบว่าท่านอยู่ที่ สสจ หรือ รพ. ครับ ๒-๔ สิงหา

เรียนอาจารย์ JJ ที่เคารพ

                     สวัสดีครับ อาจารย์สบายดีนะครับ เรื่องบทความชของอาจารย์วิทยา ผมไม่ได้เก็บCopyไว้ครับ ต้องติดต่อที่อาจารย์วิทยา รพ.แม่สอดครับ แต่ถ้าผมหาได้ ผมจะส่งไปให้ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท