โอกาส.....ที่คว้าถึงได้


คงจะน่าเสียดายที่ "โอกาส" มาถึงแล้วแต่เราไม่รู้ว่า "นี่คือ...โอกาส"

     ประสบการณ์ที่ผ่านมา ของการทำหน้าที่เป็นนักส่งเสริมการเกษตร "นักพัฒนาทรัพยากรบุคคล / นักฝึกอบรม" ทำให้สอนและทำให้ได้เรียนรู้ถึง "คุณค่า...ของการปิดทองหลังพระ"

     เรื่องมีอยู่ว่า.....วันหนึ่งดิฉันได้สนทนากับผู้บริหารท่านหนึ่ง ซึ่งท่านได้ให้ข้อคิดในเชิงแนะนำกับการทำงานของดิฉัน คือ  ท่านอยากจะให้แสดงผลงานที่ทำมา  เพราะสิ่งที่ดิฉันทำอยู่ตอนนี้นั้น เหมือนกับการปิดทองหลังพระ  ไม่มีคนอื่นเห็น และไม่มีคนอื่นเข้าใจ ฉะนั้น เราจะต้องหาวิธีการเพื่อนำสิ่งที่เราทำมาเผยแพร่ให้คนอื่นได้รู้บ้าง? เพื่อตัวเราเองนะ

     จากสิ่งนี้ทำให้ต้องกลับไปคิดและเปรียบเทียบถึง "วิธีการทำงาน...  และสิ่งที่ตนเองทำอยู่นั้นเป็นเช่นไร?"  ดังนั้น จึงได้เหลียวหน้าแลหลังและได้ข้อสรุปว่า "ทุกคนต่างมีวิธีคิด และทุกคนต่างมีเป้าหมายของตนเองที่แตกต่างกัน"  สิ่งหนึ่งที่สามารถโยงใยให้มีกำลังใจก็คือ เพื่อน

     ดังนั้น  การเรียนรู้และพัฒนาตนเองที่เกิดขึ้น...เราก็มุ่งสู่การทำงานให้กับองค์กร  ที่เรายึดภารกิจและหน้าที่ของหน่วยงานและของเพื่อนเป็นเป้าหมาย ส่วนผลงานที่เกิดขึ้นนั้น...สักวันหนึ่งคงเป็นที่ประจักษ์ได้...ถ้ามีกลวิธี ของ KM

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 108101เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีอ.ศิริวรรณครับ  ขอบคุณมากที่นำสิ่งที่ดีฯฯมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท