ปฐมบท...เบิกฤกษ์...เปิดโรง...เปิดตัว...


“To be friend only decent people brings happiness.”

เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาฉันได้มีโอกาสรู้จักกับพี่ชายคนหนึ่ง 
ฉันเรียกเค้าว่า อ้ายเอก ตามสำนวนภาษาบ้านเกิดของเราทั้งสองคน 
แม้ว่าโชคชะตาจะนำพาเราสองคนมาเจอกันในบรรยากาศและจุดร่วมที่ไม่ค่อยบันเทิงใจเท่าใดนัก
แต่ฉันก็รู้สึกดีใจ 
เพราะไม่ใช่เพียงแต่ได้รู้จักพี่ชายคนเก่งที่ใจดีหนึ่งคนแล้ว
ฉันยังได้พบเรื่องราวดีๆ ในชุมชนแห่งนี้  ทั้งมิตรภาพ  และความรู้ที่คนในชุมชนร่วมแบ่งปันซึ่งกันและกัน 


ทุกครั้งที่ได้คุยกับอ้ายเอก ฉันจะมีโอกาสได้บอกทุกครั้งว่าฉันติดตามอ่านเรื่องราวของอ้ายใน blog เสมอ
และทุกครั้งเช่นกันที่อ้ายจะบอกว่าช่วยคอมเม้นท์ด้วย 
ฉันก็รับปากแต่ไม่ได้ลงมือเขียนสักครั้ง 

จนในที่สุดฉันก็ต้องยอมรับกับอ้ายเอกไปว่า
ฉันไม่กล้าเขียน
เพราะในชุมชนนี้มีแต่คนเก่ง 
ฉันกลัวเขียนอะไรแย่ๆ ขำๆ ออกไป 
แต่อ้ายเอกตอบฉันว่าไม่เป็นไร การแลกเปลี่ยน ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก
แล้วที่ยิ่งกว่านั้นพี่ชายยังแนะนำให้ฉันเขียน เรื่องราวต่างๆ มาแบ่งกันอ่านบ้าง

การเริ่มต้นช่างยากเย็น  แม้แต่ชื่อเรื่อง  ฉันยังเลือกไม่ได้เลยว่าเอาอันไหนดี 

อย่างไรก็ดีวันนี้ฉันก็ได้เริ่มต้น  ได้เล่าเรื่องราวจุดเริ่ม

ด้วยหวังจะแบ่งปันบางสิ่งบางอย่างที่ฉันมีบ้าง และรับการแบ่งปันจากผู้อื่น

และฉันก็แอบหวังว่าฉันจะได้รับมิตรภาพจากสมาชิกชุมชนนี้ในฐานะน้องใหม่ด้วยอีกคน

ดังเช่นที่ฉันเคยได้สัมผัสผ่านการเป็นผู้สังเกตการณ์ 

ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยจิตคารวะ 

ปล. ขอบคุณอ้ายเอกอีกครั้งที่ให้กำลังใจ

“To be friend only decent people brings happiness.”   
 - การคบแต่คนดีมีแต่นำความสุขมาให้-
(อิทสมานโคตตชาดก)

หมายเลขบันทึก: 107925เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น้องพิมพ์ดีด

P

ในเส้นทางการเดินของเรามักจะเก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์ข้างทางเสมอ

การเดินทางเป็นการเรียนรู้ และการเรียนรู้ที่ดีคือเปิดใจรับ สราง -กลั่นกรอง และนำมาใช้ ชีวิตเป็นการจัดการความรู้ธรรมชาติ

ประสบการณ์คนหนึ่ง แต่กต่างจากอีกคน หรือแม้จะคล้ายคลึงกันเพราะเส้นทางเดินไม่ต่าง แต่สิ่งที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือ "มุมมอง" ที่ต่าง

การเรียนรู้จากมุมมองที่ต่างของแต่ละปัจเจกนี่เอง น่าสนใจยิ่งนัก

นำมาแบ่งปัน จะเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน

ผมเชื่อว่าน้องพิมพ์มีเรื่องราวดีๆ และเชื่ออีกอย่างแบบไม่สงสัยว่า การนำเสนอก็น่าสนใจ ด้วยเทคนิคมุมมองของคนหนุ่มสาวที่กรำงานด้วยอุดมการณ์

นอกจากคนในสังคมนี้จะได้สัมผัสความรู้ที่ต่าง มุมมองที่หลากแล้ว อารมณ์ความรู้สึก ที่เป็นส่วนประกอบของมนุษย์ก็จะถูกร้อยเรียงนำมาประสาน สอดคล้อง เป็นเรื่องเล่าที่ละมุนประทับใจ  หรือแม้กระทั่งผลักดันสังคมเราได้..

และสิ่งที่ผมจะฝากพิมพ์ดีดไว้ก็คือ "ความสุข" ขอให้น้องมีความสุขในการอยู่ร่วมกับสังคมแห่งความรู้นี้ ที่มีความหลากหลาย

ขอให้มั่นใจในสิ่งที่เราคิด และกล้าที่นำเสนอ เรามีปิยมิตรที่คอยต่อเติม เพิ่มความรู้ ที่สำคัญที่สุด มีมิตรภาพแทรกอยู่ระหว่างนั้นด้วยครับ

 

ผมขอให้กำลังใจในการเดินทางไม่ว่าในชีวิตจริง หรือในสังคมGotoknow เส้นทางไกลเหมือนกันครับ เรามีอะไรอีกมากมายที่เรายังต้องรู้ และต้องพบเจอ

 

อ้ายเอกครับ

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

สวัสดีค่ะน้อง.. พิมพ์ดีด

  • หากคุณเอกเป็น...อ้ายเอก   แล้วครูอ้อยจะเป็น...อะไรดีคะ
  • ยินดีต้อนรับค่ะ  เมื่อก่อนนี้ครูอ้อยก็อ่านอย่างเดียว  ไม่กล้าเขียนทักทายใครเลยค่ะ 
  • แต่ต่อมาก็กล้า และได้รับความอบอุ่นจากมิตรรักมากมาย  ลองดูนะคะ

อย่างน้อยก็ได้  ครูอ้อย กับ อ้ายเอกแล้วค่ะ

โหว โว เหย่ เหย.....

เป็นปฐมบทที่ถ่ายทอดได้ลึกซึ้งทีเดียวครับ...

เสน่ห์และความจำเป็นอย่างหนึ่งที่สังคม gotoknow นี้ต้องการ คือการมีสมาชิกใหม่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้มุมมองและประสบการณ์ใหม่ ๆ เสมอ ๆ ครับ...

มุมมองและประสบการณ์ของคน ๆ หนึ่งย่อมเป็นประโยชน์ต่อคนหลาย ๆ คนแน่นอน การได้มีโอกาสเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของคนอื่นเป็นทางลัดอย่างหนึ่งในการเรียนรู้ชีวิตครับ...

เพราะมุมมองและประสบการณ์ที่แตกต่างกันครับ ทำให้ที่นี่เป็นสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ...

เป็นกำลังใจให้ก้าวต่อ ๆ ไปนะครับ...

ขอบคุณครับ...

 

สวัสดีคะ...ครูอ้อย

P

ขอคารวะเป็นศิษย์โข่งด้วยคนนะคะ

ครูคือผู้ให้ที่อบอุ่น และจริงใจกับทุกคนเสมอ...

ขอบคุณกำลังใจสำหรับการเริ่มต้น

ขอบคุณอีกครั้งคะ

----- ^.^ ------

 

 

 

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับกำลังใจในการเริ่มต้น

P อ้ายเอก สำหรับทุกกำลังใจ ทุกข้อคิด และทุกคำปรึกษา...

ทุกอย่างจะไร้ผลถ้าเราไม่เริ่มลงมือ และพัฒนาตัวเอง...มากกว่าคำขอบคุณ...

P Mr.Direct ขอบคุณที่มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของเสน่ห์และความจำเป็นของสังคม gotoknow คะ

มุมมองที่แตกต่างและประสบการณ์ของผู้อื่นเป็นทางลัดในการเรียนรู้...ขอเริ่มต้นการเรียนรู้ด้วยทางลัดอีกคนนะคะ

----- ^.^ -----

  • มายินดีต้อนรับ
  • ดีใจที่ได้พบน้องสาวน้องเอก
  • งง งง
  • เด็กเกษตรด้วยดีใจจัง

อาจารย์ขจิต...P

แอบชื่นชม...คำพูดขำขำของอาจารย์มานาน

ดีใจที่อาจารย์แวะมา

---^.^---

เกษตรให้ได้มากกว่าใบปริญญาคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท