หลักคิดในการออกแบบซอร์ฟแวร์ของ Microsoft และ Apple


หลักคิดในการออกแบบซอร์ฟแวร์ของ Microsoft และ Apple

หลักคิดในการออกแบบซอร์ฟแวร์ของ Microsoft และ Apple

ขอยกเอาเรื่องการแสดงผลของ font มาพูดละกันเนื่องจากทั้งสองค่าย (MAC OS X vs Windows) ต่างก็ใช้เทคโนโลยี subpixel rendering กันทั้งคู่ การเปรียบมวยครั้งนี้เลยไม่ได้สู้กันว่าใครมีเทคโนโลยีเหนือกว่า แต่เทียบกับที่แนวคิดเน้นๆ

เนื่องจากจอภาพของเรามีจำนวนจุดอยู่จำกัดแถมแต่ละจุดยังเป็นสี่เหลี่ยมอีก ถ้าเราลงจุดไปดื้อๆ สิ่งที่ออกมาก็คือตัวอักษรที่เป็นรอยหยักๆ

ตัวอย่างการแสดงผลแบบไม่ทำ font smoothing

ตัวอย่างการแสดงผลแบบทำ font smoothing

จะเห็นว่าพื้นที่ในการแสดงผลเท่ากัน แต่ให้ผลออกมาต่างกัน นี่คือเหตุผลที่ทั้งสองค่ายต่างก็นำเทคโนโลยี subpixel rendering มาใช้ แต่ปรัชญาในการนำมาใช้กลับต่างกัน

  • Apple พยายามให้สิ่งที่ออกมาเหมือนแบบพิมพ์ให้มากที่สุด แลกกับการที่ตัวหนังสือดูเปลอและอ่านยากขึ้น
  • Microsoft พยายามให้ขอบของตัวหนังสือออกมาคมมากที่สุดเพื่อให้ง่ายแก่การอ่าน แลกกับการแสดงผลที่ไม่เหมือน font ที่นักออกแบบกำหนดไว้ และไม่เหมือนภาพตอนพิมพ์ออกมาแล้ว

ทีนี้ลองเทียบกันแบบจุดต่อจุดเลย

จะเห็นว่าจุดยืนของทั้งสอง OS ไม่เหมือนกัน เราจำเป็นต้องเลือกว่าอะไรคือ core value ของซอร์ฟแวร์ และใครคือคนที่ใช้ซอร์ฟแวร์ของเรา สำหรับ Apple ในกรณีนี้เขาให้ความสำคัญกับการแสดงผลตัวหนังสือ ให้ออกมาเหมือนกับที่นักออกแบบได้กำหนดไว้ โดยยอมลดความสำคัญในเรื่องความคมชัดลง ส่วน Microsoft อาจเห็นว่าผู้ใช้ส่วนมากบน Windows ไม่ได้ใช้พิมพ์งาน หรือถ้าพิมพ์ก็ไม่ได้สนใจเรื่องความสวยงามของ font เน้นว่าอ่านง่ายซะมากกว่า เลยทำให้ Microsoft ยอมแสดงผมไม่เหมือนกับสิ่งที่นักออกแบบใด้วางไว้ แล้วปรับให้ตัวหนังสือดูอ่านง่ายแทน

อยากให้ลองคิดต่อถึงกรณีอื่นๆ ด้วยครับ เพราะ Microsoft & Apple ต่างพยายามรักษาจุดยืนของตัวเองอย่างเหนียวแน่น ถ้านักพัฒนาอย่างเราเข้าใจก็จะสามารถออกแบบโปรแกรมให้เข้ากับตัว OS ได้ดีมากขึ้น และทำให้ผู้ใช้โปรแกรมของเรามีความสุขมากขึ้นแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 107336เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันใช้ทั้งคู่

ของappleตัวหนังสือสวยกว่าค่ะ และหน้าจอก็สวยกว่า แต่โดยภาพรวมก็คล้ายกันมากค่ะ

ครับผมขอบคุณมากนะครับคุณ sasinanda ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นดีๆมีอะไรก็สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท