ดอยผ้าห่มปก


อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

Image

บนยอดดอยผ้าห่ม

ดอยฟ้าห่มปก หรือดอยผ้าห่มปก(คลิกดูรุปภาพ)เป็นชื่อดอยเดียวกัน  เป็นยอดเขายอดหนึ่งบนเทือกเขาแดนลาว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ฝาง ตำบลโป่งน้ำร้อน อ.ฝาง  จ. เชียงใหม่ เป็นดอยที่สูงอันดับ 2 ของประเทศไทย   ด้วยความสูงประมาณ 2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเล  

ที่ตั้งดอยผ้าห่มปก

              บนยอดดอยสูงสุดเป็นทุ่งโล่ง อันเกิดจากสภาพธรณีวิทยาที่มีชั้นดินตื้น ชั้นหินเป็นหินแกรนิต ประกอบกับอากาศมีลมกรรโชกแรงตลอดทั้งปี จากยอดดอยจะเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ทะเลหมอก และถนนบนสันเขา ขนานกับชายแดนไทย-พม่า ซึ่งถือเป็นถนนที่สร้างขึ้นเพื่อความมั่นคงระหว่างประเทศ ส่วนสภาพป่าเป็นป่าต้นน้ำ ป่าดิบเขา ซึ่งมีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สมดุลและหลากหลายทางชีวภาพ ดังเช่นจะพบพันธุ์พืช สัตว์ป่าหายากและที่น่าสนใจนานาชนิด อาทิ เทียนหาง บัวทอง ผีเสื้อไกเซอร์อิมพิเรียล ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน ผีเสื้อหางดาบตาลไหม้ นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง และนกปีกแพรสีม่วง เป็นต้น ในฤดูหนาวมีนกอพยพมาอาศัย เช่น นกเดินดงคอแดง นกเดินดงดำปีกเทา นกเดินดงสีน้ำตาลแดง ฯลฯ 
           ทิศตะวันออก ติดกับเชิงเขาและพื้นที่การเกษตรข้างทางหลวงสาย 107 และตลาดฝาง
          ทิศตะวันตกติดกับชายแดนพม่า
          ทิศเหนือติดกับชายแดนพม่า ห่างนิดเดียว
          ทิศใต้อยู่ติดกับเทือกเขาของดอยอ่างขาง

ลักษณะภูมิประเทศ
            พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์มากจึงได้รับการปกป้องไว้ เพื่อเป็นป่าต้นน้ำ

ลักษณะภูมิอากาศ
                        สภาพอากาศโดยทั่วไปนั้นมีอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 25 องศาเซสเซียล มีอากาศหนาวเย็นในช่วง เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 14-19 องศาเซสเซียล ส่วนอุณหภูมิสูงสุดอยู่ในเดือนเมษายน ประมาณ 39 องศาเซสเซียล และมีฝนตกชุกช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกันยายน ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 1,184 มิลลิเมตร

พืชพรรณและสัตว์ป่า
                        สภาพป่าโดยทั่วไปยังเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ประกอบด้วย ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าสนเขา ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ซึ่งมีพรรณไม้ชนิดต่าง ๆ ที่มีค่าทางเศรษฐกิจ เช่น ตะเคียน ตะแบก มะไฟป่า จำปีป่า มณฑาดอย อบเชย ตะแบก สัก และก่อชนิดต่างๆ ฯลฯ ที่สำคัญยังมีพรรณไม้ที่หายากของเมืองไทย อาทิ เทียนหาง พิมพ์ใจ และบัวทอง ซึ่งสามารถพบเห็นได้ตามบริเวณดอยผ้าห่มปก  ด้วยสภาพป่าเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ซึ่งติดต่อกับพื้นที่ของประเทศพม่า จึงทำให้มีสัตว์ป่าต่างๆ ย้ายถิ่นเข้ามาอยู่เป็นประจำ อีกทั้งป่ายังมีความอุดมสมบูรณ์ จึงชุกชุมไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด เช่น เก้ง กวางป่า หมี หมูป่า เสือไฟ หมาไม้ หมีควาย หมาไน รวมทั้งนกปีกแพรสีม่วง ซึ่งมีเฉพาะป่าดิบเขาทางภาคเหนือ นกติ๊ดหัวแดง นกขัติยา นกประจำถิ่นหายาก เลียงผา อันเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งของไทย และผีเสื้อที่ใกล้จะสูญพันธุ์จากเมืองไทยแล้ว คือ ผีเสื้อไกเซอร์อิมพิเรียล (Teinopalpus imperialis)

การเดินทาง
                        เดินทางโดยรถปรับอากาศชั้น1 (32 ที่นั่ง) สายกรุงเทพฯ  - บ้านท่าตอน (เที่ยว 18.30 น.) ซึ่งรถมีเทียวเดียว ค่ารถ 731 บาท จึงต้องมีการซื้อตั่วรถล่วงหน้า โดยจะลงรถที่อำเภอฝาง จังหวัดชียงใหม่  และจะรอรถขับเคลื่อนสี่ล้อ 4FD ของอุทยาน (ค่าเช่ารถอุทยานขึ้นดอย 2000 บาท) เพื่อพาไปยังจุดกางเต้นท์และคนนำทาง 300 บาท/วัน

การเดินทางสู่ยอดดอย 
                       จากจุดพักแรมสามารถเดินขึ้นไปยังจุดสูงสุดของดอยผ้าห่มปกเพียง 2 ชั่วโมง ควรมีเจ้าหน้านำทางดังเหตุผลข้างบน

การเตรียมตัว
                        นักเดินทางจะมีปัญหากับระบบการหายใจ ซึ่งระดับความสูงของยอดดอย ทำให้สภาพอากาศเบาบาง หายใจลำบาก จึงควรฟิตซ้อมสภาพร่างกายในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีปัญหาในเรื่องความหนาวเย็น

เส้นทางขึ้นดอยผ้าห่มปก
                         มี 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางกิ่วลม ทางปางมงคล และทางหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สาว
สิ่งอำนวยความสะดวก
                        จุดกางเต็นท์พักแรม แต่ก่อนมี 3 จุด คือ กิ่วลมแค้มป์ เอเฟรมแคมป์ และ ที่ยอดดอย ตอนนี้ยกเลิกยอดดอยเหลือ 2 จุดคือ กิ่วลม และ เอเฟรม มีห้องสุขา ห้องอาบน้ำ ไม่มีร้านอาหาร ไม่มีบ้านพัก

ติดต่อสอบถาม
                        อุทยานแห่งชาติแม่ฝาง ตู้ ปณ. 39 อ. ฝาง จ. เชียงใหม่ 50110 โทรศัพท์ +66 53453517-8

หมายเลขบันทึก: 107334เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท