อ่านแล้ว Blink ;) เด็กนักเรียนห้อง ข


เด็กเก่งได้เพียงแค่มีความเชื่อมั่น

                เมื่อหลายปีก่อนมีการทดลองอย่างลับๆ เกี่ยวกับการศึกษาในโรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ ที่โรงเรียนนี้เขาแบ่งนักเรียนที่อยู่ชั้นเดียวกันออกเป็นสองห้องเรียน มีการสอบประจำปีตอนปลายภาคการศึกษาเพื่อแบ่งกลุ่มนักเรียนสำหรับปีการศึกษาหน้าโดยจะไม่มีการประกาศผลสอบให้ผู้ใดทราบ เฉพาะครูใหญ่และนักจิตวิทยาเท่านั้นจึงจะทราบความจริง เด็กที่สอบได้ที่หนึ่งได้ถูกจัดให้อยู่ห้องเดียวกับเด็กที่สอบได้ที่สี่และที่ห้า แปดและเก้า สิบสองและสิบสามตามลำดับ ส่วนเด็กที่ได้ที่สองและสามถูกจัดให้อยู่ห้องเดียวกับเด็กที่ได้ที่หกและเจ็ด สิบและสิบเอ็ดตามลำดับ สามารถกล่าวได้ส่าด้วยวิธีแบ่งเช่นนี้ เด็กๆทั้งสองห้องมีความเท่าเทียมกันในแง่ความสามารถ คุณครูผู้สอนเด็กๆในปีการศึกษาหน้าถูกคัดเลือกอย่างพิถีพิถันเพื่อให้มีความสามารถทัดเทียมกันแม้แต่อุปกรณ์การเรียนในห้องเรียนทั้งสองก็เหมือนกัน ทุกสิ่งทุกอย่างเท่าเทียมกันที่สุดยกเว้นสิ่งเดียวคือ ห้องเรียนหนึ่งถูกเรียกว่า ห้อง ก ส่วนอีกห้องหนึ่งได้ชื่อว่า ห้อง ข

 

                ความจริงนักเรียนทั้งสองห้องมีนักเรียนที่มีความสามารถทัดเทียมกัน แต่ความรู้สึกของทุกคน นักเรียนห้อง ก เป็นเด็กฉลาด ส่วนนักเรียนห้อง ข ก็ไม่ค่อยจะฉลาดนัก ผู้ปกครองบางคนของนักเรียนห้อง ก ทั้งประหลาดใจและพอใจที่ลูกๆของตนสอบได้ดีมาก เลยตอบแทนด้วยการให้รางวัลและคำชมเชยยกย่อง ในขณะที่ผู้ปกครองบางคนของนักเรียนห้อง ข ดุว่าลูกของตนว่า ขี้เกียจ ทำงานหนักไม่พอ แล้วตัดสิทธิประโยชน์ต่างๆที่เคยให้ลูกเสีย แม้แต่คุณครูห้อง ข  ก็สอนนักเรียนห้อง ข ด้วยวิธีการที่แตกต่างจากห้อง ก คือไม่คาดหวังอะไรนักหนาจากนักเรียนของตัว ภาพลวงตานี้ถูกรักษาไว้อย่างเป็นความลับตลอดปีการศึกษาจนกระทั่งถึงการสอบปลายภาค

                ผมสอบที่ปรากฏทำให้รู้สึกหนาวได้ทีเดียว แต่ไม่น่าประหลาดใจนัก นักเรียนห้อง ก ทำสอบได้ดีกว่านักเรียนห้อง ข มาก ราวกับว่านักเรียนห้อง ก ในปีนี้เป็นนักเรียนที่ได้คะแนนสูงครึ่งแรกของชั้นเรียนในการสอบประจำการศึกษาที่แล้ว เขาได้กลายเป็นเด็กนักเรียนห้อง ก ไปจริงๆส่วนนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งนั้น แม้ว่าจะมีความสามารถทัดเทียมกับนักเรียนห้อง ก ในปีที่แล้ว บัดนี้ก็ได้กลายเป็นนักเรียนห้อง ข ไปจริงๆ ตามคำตอกย้ำตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ด้วยวิธีปฏิบัติที่ได้รับจากคนรอบข้าง และด้วยความเชื่อที่คิดว่าเขาเป็น จึงกลายมาเป็นสิ่งที่เขาเป็นจริงๆ

 

จากหนังสือ ชวนม่วนชื่น

โดย พระอาจารย์พรหม
หมายเลขบันทึก: 107323เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แสดงว่า คนที่ถูกจัดอยู่ห้อง ก ทำดีได้เพราะมีกำลังใจมาหนุน พวกห้อง ข ก้ ทำไปเรื่อยๆ ให้สมกับเป็นห้อง ข

สรุป ทั้งสองห้อง เก่งพอกัน แต่ กลายเป็นไปอยู่ใต้อิทธิพลของความเชื่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท