หวลระลึกความทรงจำงดงาม ต้นส้มแสนรัก


รำลึกแง่งาม ในแต่ละย่างก้าวของงานประพันธ์ กับคืนวันอันแสนเศร้า งดงาม อ่อนไหว ของต้นส้มแสนรัก งานวรรณกรรมอันละเอียดอ่อนของชีวิต 5 กรกฎาคม 2550

ขอเชิญร่วมงาน “แฟนพันธุ์แท้ต้นส้มแสนรัก” 

 

ขอเชิญร่วมงาน “แฟนพันธุ์แท้ต้นส้มแสนรัก” รำลึกถึงคุณมัทนี เกษกมล ผู้ค้นพบ

<p> </p>

 



ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ร่วมกับ สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จะจัดงานเปิดตัวหนังสือ และมีการเสวนาในหัวข้อ “แฟนพันธุ์แท้ต้นส้มแสนรัก” รำลึกถึงคุณมัทนี เกษกมล ผู้ค้นพบ เพื่อนำเสนอหนังสือ “ต้นส้มแสนรัก” ที่บอกเล่าถึงชีวิตของ เซเซ่ เด็กชายตัวน้อยกับจินตนาการที่กว้างไกลสุดกู่ ผู้มีความอ่อนไหวในการมองชีวิตผ่านความคิดและการกระทำอันบริสุทธิ์ โดยผ่านสำนวนแปลของ คุณมัทนี เกษกมล



วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2550 เวลา 13.30-15.30 น.

ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ชั้น 7 มาบุญครองเซ็นเตอร์

 



กำหนดการ

13.30 – 14.00 น.ลงทะเบียน รับของที่ระลึก / ชา – กาแฟ อาหารว่าง

14.00 – 15.15 น.เสวนาในหัวข้อ “แฟนพันธุ์แท้ต้นส้มแสนรัก” รำลึกถึงคุณมัทนี เกษกมล ผู้ค้นพบ

 



โดย

คุณรสนา โตสิตระกูล นักพูด นักวิจารณ์

อาจารย์ฐนธัช กองทอง นักวิจารณ์ และผู้สอนวรรณกรรม

ดร.มัทนา เกษกมล พี่สาวผู้ผูกพันกับคุณมัทนี เกษกมล

คุณศรีนวล ก้อนศิลา ผู้ดำเนินการเสวนา

 



15.15 – 15.30 น.ตอบข้อซักถามสื่อมวลชน

15.30 น.ปิดงาน



เพื่อเป็นการรำลึกถึง คุณมัทนี เกษกมล ผู้ล่วงลับไปสู่สัมปรายภพ แต่แฟนพันธุ์แท้ในวงวรรณกรรม ยังคงซาบซึ้งรสแห่งภาษาในสำนวนแปลของ คุณมัทนี เกษกมล ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ กับ สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ใคร่ขอเรียนเชิญทุกท่านได้มาร่วมงานเพื่อ รำลึกถึงคุณมัทนี เกษกมล ผู้ค้นพบ “ต้นส้มแสนรัก”

</span>

หมายเลขบันทึก: 107065เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • จำได้ว่าตอนนั้นผมเกือบจะไม่ซื้อหนังสือเล่มนี้ "ต้นส้มแสนรัก" เพราะดวงหน้าของผู้เขียนหนังสือ เล่มนี้ "โจเซ่ " ผมคิดว่า คนที่หน้าตาอย่าง อีตาโจเซ่ ไม่น่าจะเขียนอะไรได้เข้าท่าว่างั้นเถอะ
  • แต่หลังจากยืนอ่านผ่านๆเร็วๆ กลับพบว่า ผู้แปล แปลได้อย่างดีมาก ผมจึงซื้อหนังสือเล่มนี้อ่าน
  • ครับ หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบผมเลิก พิจารณานักเขียนจากรูปร่างหน้าตา เพราะคุณ โจเซ่เขียนได้ดีมากครับ และผู้แปลคุณมัทนี เกษกมล เธอถ่ายทอดออกมาเป็นภาษาไทย ได้อย่างสวยงาม
  • ผมสารภาพว่าผมอ่าน "ต้นส้มแสนรักจบหลาย ครั้ง"และทุกครั้งน้ำตาได้หลั่งออกมาเป็นพยาน ความรู้สึกจากการได้สัมผัสเรื่องราวที่ได้อ่านทุกครั้น
  • ขอบคุณคุณKati มากครับที่ได้แนะนำหนังสือ ดีๆ แก่ชาวgotoknow ครับ
  • สวัสดีครับ
    P
  • แสดงว่า เราได้พบสมาชิกชมรม คนรักเซเซ่ เพิ่มอีกคนแล้วครับ
  • น้ำตา เป็นสิ่งที่มีเสน่ห์จริงๆครับ
  • โดยเฉพาะในยามที่ได้ทำหน้าที่ ตอนปลาบปลื้มใจ รันทดใจ และทรนงในความงดงามของโลกนี้
  • น้ำตา มีประสิทธิภาพก็ตอนนี้แหละครับ
  • ช่วงที่ชโลมใจเรา ให้อ่อนโยนกับเรื่องราวอันงดงามของโลกนี้
  • ทำให้เรารู้สึกถึง เข้าใจถึงความละเอียดอ่อน ความรัก และความโหยหาในใจผู้คน
  • ขอบคุณ เช่นเดียวกันครับ
  • สำหรับการแลกเปลี่ยนความประทับใจ จากการได้อ่าน และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในแต่ละความหมายผ่านตัวอักษร
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณKati

" ต้นส้มแสนรัก " เป็นหนังสือที่เยียวยาหัวใจที่บอบช้ำได้ดีเหลือเกิน  ดิฉันรัก "วิธีมองโลก และ ความเข้าใจชีวิต"  ที่ผู้เขียนถ่ายทอดผ่านตัวละครเอก  เซเซ่  เด็กชายน้อยๆที่ผ่านความทุกข์ซึ่งกรีดซ้ำบนหัวใจครั้งแล้วครั้งเล่า  คุณมัทนี  เกษกมล  ก็ช่างแปลได้งดงามเหลือเกิน  

สมัยยังเล็ก  ดิฉันนั่งอ่านเรื่องนี้ในห้องสมุด  โดยนั่งแอบอยู่ที่พื้นระหว่างชั้นหนังสือด้านหลังสุด  แล้วก็ก้มหน้าก้มตาอ่านรวดเดียวจบ....   ลืมเข้าเรียนไปสองวิชา  คือไม่ได้ตั้งใจโดดเรียนเลย   ด้วยความสัตย์จริง

ตอนเข้าเรียนวิชาถัดมา  เพื่อนไม่ยอมนั่งใกล้ดิฉัน...  เพราะคิดว่าดิฉันเป็นตาแดง    : ) 

การที่เราได้เข้าใจชีวิตของใครสักคน  ไม่ได้แปลว่าเราต้องเป็นอย่างที่เขาเป็น   แต่การที่เราได้สัมผัส ได้รู้ ได้เห็น  ได้เข้าใจ  ว่าเขาคิดอะไร  ทำไมเขาจึงคิดอย่างนั้น  และอะไรทำให้เขาทำเช่นนั้น  ทำให้เราจำลองความเข้าใจชีวิตได้........ด้วยการเรียนรู้จากชีวิตของผู้อื่น........

               .......แล้วย้อนมามองดูตัวเราเอง........

........เสียดายเหลือเกินค่ะคุณkati   ดิฉันอยู่ต่างจังหวัด  คงไม่ได้ไปร่วมงานนี้ ต้องอาศัยอ่านเอาทีหลังเช่นเคย

 แต่ขอบพระคุณมากที่นำข่าวคราวมาเล่าสู่กันฟังเสมอๆนะคะ  : )

  • สวัสดีครับ คุณ
    P
  • เป็นความรู้สึกประทับใจเช่นเดียวกันครับ สำหรับพลังที่เราได้รับ จากการได้อ่านหนังสือดีๆ สำหรับชีวิตและจิตวิญญาณ ครับ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สำหรับมุมมองที่อาจารย์ อธิบายว่า
  • การที่เราได้เข้าใจชีวิตของใครสักคน  ไม่ได้แปลว่าเราต้องเป็นอย่างที่เขาเป็น   แต่การที่เราได้สัมผัส ได้รู้ ได้เห็น  ได้เข้าใจ  ว่าเขาคิดอะไร  ทำไมเขาจึงคิดอย่างนั้น  และอะไรทำให้เขาทำเช่นนั้น  ทำให้เราจำลองความเข้าใจชีวิตได้........ด้วยการเรียนรู้จากชีวิตของผู้อื่น........

  • ผมเชื่อว่า มุมมอง ของคนเรา และมนุษย์คนอื่น คือคำตอบในการแก้ปัญหา ที่เป็นความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบันครับ

  • ถ้าเราเข้าใจในสิ่งที่เขาคิด เข้าใจในบรรยากาศแวดล้อมชีวิตเขา รับรู้ว่า ทำไมเขาจึงคิดเช่นนั้น เจ็บปวดอย่างไร เศร้าเพียงใด สุขใจเพราะเหตุใด แม้เราไม่ได้รับรู้เท่ากับที่เขาสัมผัส แต่ผมก็เชื่อว่า เราจะสามารถลดช่องว่าง จากสิ่งที่เรารับรุ้ได้มากครับ และสุดท้าย เราก็จะแก้ปัญหาจากความไม่เข้าใจเหล่านั้นได้

  • ผมเชื่อว่า หนทางนี้ คือหนทางในการก้าวผ่านอคติ และกำแพงที่ขวางกั้นเราไว้ครับ

  • ถ้ามีเรื่องราว และข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ จะนำมาบอกกล่าวครับ

  • ขอบคุณมากครับ

เคยอ่านเรื่องนี้ตอนเรียน มหาวิทยาลัย ครั้งแรกที่อ่าน ชอบมากเลยค่ะ เพราะมันเรียกนำตาไปได้หลายลิตรเลย ไม่ว่าจะกลับไปอ่านกี่ครั้ง ดิฉันจะชอบอ่านเวลาที่รู้สึกท้อแท้ พอมาอ่านแล้วทำให้เรารู้กสงสาร เซเซ่ ทำให้มีกำลังใจงัยค่ะ มันเหมือนกับได้ระบายออกมา อ่านแล้วทำให้คิดว่า คนเขียนเขียนได้ดีมาก คนแปลก็ใช้ภาษาได้ตรงใจ เช่นตอนที่เซเซ่เปรียบน้องชายว่าเป็นเจ้าชาย แต่ตัวเองเป็นปีศศาจ รู้สึกสะเทือนใจจัง ยิ่งตอนที่ไปขัดรองเท้า เพื่อเอาเงินมาซื้อบุหรี่ให้พ่อแล้วยิ่งซึ่งน้ำตาไหล แล้วมาตอนที่ร้องเพลงแล้วโดนพ่อตี อีกตอนหลังจากโดนตีก็บอกกับเซเซ่ว่าตัวเองไม่มีพ่อ ยิ่งเรียกน้ำตาใหญ่เลย แต่ตอนที่โปรตุก้าโดนรถไฟชน รู้สึกสะเทือนใจมากเลยค่ะ และก็สงสารเจ้าหนูด้วย ยอมรับว่าโจเซ่ แต่งได้ดีมาก ขนาดเราซึ่งเคยผ่านความเป็นเด็กมาไม่กี่ปี ยังคิดไม่ถึงว่าตอนเด็กๆเรามีความคิดแบบเซเว๋บ้างไหม รู้สึดทึ่งที่เค้าดึงเอาความเป็นเด็กมาเขียนได้เหมือนกับตอนเขียนเค้าเป็นเซ่เซ่ตอนเด็กจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท