เรื่องของเขาที่คล้ายกับเรา


มองย้อนไป....ยิ้มทั้งน้ำตา
คนที่ใช่กว่า ....คนที่เคยรักกัน
คนที่ใช่กว่า...
เรามีเรื่องของคู่ รัก 2 คู่มาเล่าให้ฟัง
ทั้ง 2 คู่ต่างก็ เป็นคู่รักที่รักกันมาก
ดูแลเอาใจใส่และเข้าอกเข้าใจกันมา นาน 7- 8 ปี
เป็นคู่รักที่คนรู้จักต่างก็แน่ใจ ว่า
อีกไม่นานก็คงได้ยินข่าวดีจากคู่ รัก 2 คู่นี้แน่ๆ
แต่แล้ววันนึงก็เกิดเหตุการณ์เดียวกันขึ้นกับคู่รักท ั้ง 2 คู่
…..
เมื่อฝ่ายชายก็ได้พบใครใหม่ที่คิดว่า "ใช่" มากกว่า
ผู้หญิงคน ใหม่ที่สวยกว่าและมีเสน่ห์มากกว่า
ฝ่ายชายตัดสินใจคบดูใจด้วย โดยที่ยัง ไม่เลิกกับคู่รักเดิม….
ยิ่งคบเขาก็ยิ่งรู้สึกว่าใช่
ผู้หญิงคนใหม่ที่คบกัน มา 2 - 3 เดือน กับคนรักคนเดิมใน 7- 8 ปีที่ผ่าน มา
เริ่ม ถ่วงดุลน้ำหนักที่เท่ากันบนตาชั่งการตัดสินใจขอ งเขา
ทายสิว่า ชายหนุ่มทั้งคู่เลือก ใคร
เขาทั้งคู่ เลือกผู้หญิงคนใหม่….
สิ่งที่ผู้ชายทั้งคู่ต่างหยิบยกมากล่าวถึงก็ คือ คนรักคนเดิมที่เคยคบ ด้วย
มีอะไร บางอย่างที่เขาไม่ค่อยชอบใจ อาจจะเป็นนิสัยส่วนตัวบาง ประการ
แต่ในขณะที่ คบกันมานั้น
สิ่งเหล่า นี้เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เขาพอรับได้เมื่อเทียบกับความดี อื่นๆ ที่เธอทำให้เขา
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความรักอย่างหมดใจที่เธอมีให้ เข า
แต่วันนึง ที่พบผู้หญิงคนใหม่ อะไรที่เคยทนได้ก็กลับทนไม่ได้ขึ้น มา
โดยเฉพาะ เมื่อผู้หญิงคนใหม่ไม่ได้มีข้อเสียในจุดนั้น เหมือนคนรัก เก่า
แต่ข้อแตกต่าง อยู่ที่ผู้ชาย คนที่ 1
ถูกคนรักของเขา จับได้เองว่าเขามีผู้หญิงคนใหม่
และเมื่อขาบอกว่าเขาเลือกผู้หญิงคนใหม่ เขาให้เหตุผล ว่า
"
เขาดีกว่าคุณทุกอย่าง เขาคอยดูแล ผม
เขาเข้าใจผม(และที่สำคัญเขาสวยกว่า และใหม่กว่าคุณ ด้วย) "
ส่วนผู้ชาย คนที่ 2 …เลือกสารภาพกับคนรัก ว่า
"
ผมเป็นคนผิดเองที่นอกใจคุณ แต่คนที่ผม เลือกก็เป็นเขา
ขอโทษนะ ผมผิดเอง ขอโทษจริงๆ"
ถามคุณว่า ถ้าต้องเลือกระหว่างการ ปฏิบัติของผู้ชาย 2 คนนี้
….
แบบไหนที่ดูเป็น "ลูกผู้ชาย" มากกว่า กัน
แต่ไม่ว่าจะ เป็นแบบไหน ถ้ามีทางเลือกผู้หญิงเราคงไม่เลือกสัก ทาง จริงไหม
เพราะถ้าเราเลือกได้จริงๆ เราก็ขอ เลือกให้เขามีเราคนเดียวมากกว่า
เราเชื่อว่า สิ่งที่คน ส่วนใหญ่(อาจจะไม่ทุกคนแต่ก็เชื่อว่าเป็นจ ำนวน มาก)
ต้องการมาก ที่สุดในการตัดสินใจที่จะรักและใช้ชีวิตอย ู่ร่วมกับ ใครสักคนแล้ว
ก็คือความ" จงรัก" และ"ภักดี"
คุณทมยันตี เคยกล่าวถึงคำทั้ง 2 คำไว้ และเราสรุป เป็นใจความได้ว่า
"
จงรัก" อาจจะมากมายในวัยหนุ่มสาว
อาจจะร้อนแรง อาจท่วมท้นในยามแรก รัก
แต่วันนึง อาจจะจืดจางได้ตามกาลเวลา
แต่คนรักคู่ใดๆในโลกก็มักเริ่มชีวิตคู่ด้วยคำๆ นี้
แต่ " ภักดี" นั้นชั่วชีวิต
ความจงรักหรือความรักนั้น เราเชื่อว่า มันไม่เข้มข้น ร้อนแรงตลอดไปก็จริง
แต่มันคงเหลืออวลไอเป็นใยบางๆ ไว้ตราตรึง ใจบ้างกระมังในยามที่เราหวนนึกถึงมัน
แต่การที่คนสองคนอยู่กันมานานแสนนานขนาด นี้ ย่อมต้องมีความ ผูกพัน
ความเห็นอก เห็นใจและเข้าใจซึ่งกันและกันบ้างไม่มากก็ น้อย
สิ่งที่เราเห็นจากคู่รัก ทั้ง 2 คู่ก็ คือ
ฝ่ายชายหมดความ "จงรัก" ลง ไป
แต่ความรู้สึก อื่นๆ ล่ะ ความผูกพันของคนสองคน ความเห็นอกเห็น ใจ
ความเข้าอกเข้า ใจที่เคยมี มันไม่เหลือพอที่จะผูกใจเขาให้อยู่กับเราแล้ว หรือ
คู่รัก ทั้ง 2 คู่ เป็นคู่ที่เรารู้จักดีทั้ง 2 คู่ ตอนที่เขารักกัน
เขาก็รักกันมาก เขาดูแลกันเป็น อย่างดี ตอนนี้เมื่อถึงจุดแตกหัก
เราพอรู้ว่าฝ่ายหญิงจะเป็นอย่าง ไร
พอเข้าใจว่า ผู้หญิงที่รักและภักดีต่อฝ่ายชายแต่เพียง ผู้เดียวจะ รู้สึกอย่างไร
ผู้หญิง 1 ใน 2 คนนี้ บอกกับฝ่ายชายตอนที่เขามาขอเลิกว่า
"
ไม่เป็นไร ฉันจะอยู่กับคุณก่อน จะอยู่ดูแลคุณ อีกสักพักเพราะตอนนี้
คนรอบข้างคุณและเพื่อนๆ ของเราไม่ค่อยมีใครอยู่ข้าง คุณแล้ว
พอ เพื่อนๆ ของเรายอมรับผู้หญิงคนใหม่ของคุณได้แล้วฉันก็จะ ไป"
แต่ฝ่ายชาย เราไม่รู้ ว่าตอนนี้เขาจะคิดอย่างไร
อาจจะกำลังมีความสุขกับผู้หญิงคนใหม่ ความรักอาจกำลัง ท่วมท้น
อาจกำลังวาง แผนสร้างอนาคตที่สดใสกันอยู่
เขาอาจจะมีความรักที่รุ่งโรจน์กว่าที่ผ่านมาก็เป็น ได้
เราก็หวัง ไว้แต่ว่าวันนึง เขาคงจะไม่เจอคนที่ "ใช่มากกว่า" อีก
เพราะนั่น หมายถึง ผู้หญิงที่ต้องเสียใจจะเพิ่มขึ้นอีก 2 คน
ถ้าเราคิดจะ มองหาคนที่ถูกใจ คนที่ "ใช่" คุณเชื่อไหมว่า
เราหาได้เกือบชั่วชีวิต
แต่คนที่จะตรงใจคุณ จริงๆ 100% นั้น ไม่มี หรอก
นอกจากคุณจะ หยุดความต้องการที่ไม่มีข้อสิ้นสุดของตัว คุณเองลง
เราเขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้น มา ไม่ได้ต้องการบอกว่าใครผิดใคร ถูก
แต่ต้องการ ให้คุณหยุดคิดสักนิดว่า อะไรในชีวิตที่คุณต้องการ
อะไรที่เป็นสิ่งทีคุณต้องการจริง ๆ
หมายเลขบันทึก: 107020เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สรุปยังไม่ได้ค่ะ แต่เข้าใจว่า...รักไปเรื่อย  ไม่มีความพอดีสักที
  • ขอบคุณค่ะ  ที่เขียนมาให้รู้ตัวเองว่า...ควรมีความพอดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท