Noo_bee
นางสาว จุฑามาศ (บี) ไพยรัตน์

การอบรมหลักสูตร การประเมินผลโครงการ การจัดทำเครื่องมือ และการรายงานผล (วันที่ 2)


บรรยากาศในวันแรกของการอบรม (วันที่ 20 พฤษภาคม  2550) ก็เป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่ค่อยมีพิธีการแต่อย่างใด มีเพียงแค่การกล่าวยินดีต้อนรับผู้มาเข้าอบรมฯ และ กล่าวแนะนำประวัติของท่านวิทยากร เพื่อให้เป็นที่รู้จักเท่านั้น  ซึ่งดิฉันรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ดีนะคะ  เพราะทำให้บรรยากาศในการอบรมรู้สึกสบายๆ ไม่ตึงเครียด และทำให้เกิดความเป็นกันเองกับท่านวิทยากรมากขึ้นด้วยคะ 


ในช่วงเช้าของการอบรมในวันแรก ท่านวิทยากรได้พูดถึงหลักการและกระบวนการของการประเมินผลและกรอบความคิดในการประเมินผล  ซึ่งท่านวิทยากรก็ได้ให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวจากประสบการณ์ของท่าน จึงทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งได้สอดแทรกมุขตลกในการอบรมด้วย  จึงทำให้การอบรมไม่ตึงเครียดคะ

 

ส่วนในช่วงบ่าย ท่านวิทยากรได้แบ่งกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติเขียนโครงการประเมินผล  โดยที่ท่านวิทยากรได้กำหนดกลุ่มไว้แล้ว  ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน  และให้แต่ละกลุ่มคิดโครงการที่จะประเมินผลโครงการอะไรก็ได้ มา 1 โครงการ  โดยในโครงการประเมินผลจะต้องประกอบด้วยชื่อโครงการประเมินผล, หลักการและเหตุผลในการประเมินผลโครงการ, วัตถุประสงค์ของการประเมินผลโครงการ,วิธีการประเมินผล,เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล  โดยในแต่ละกลุ่มก็จะได้รับปากกา และ แผ่นใส  เพื่อใช้ในการเขียนโครงการของตนเองลงในแผ่นใสดังกล่าว  ซึ่งสมาชิกในแต่ละกลุ่มก็ได้ช่วยกันระดมความคิดเพื่อให้ได้โครงการที่จะประเมิน  บางกลุ่มก็เขียนโครงการเสร็จในเวลาที่เร็ว แต่บางกลุ่มก็เขียนโครงการเสร็จในเวลาที่ช้า เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มนั้น หลายคนก็หลายความคิด จึงมีการโต้แย้งถกเถียงกัน  จึงทำให้เสียเวลาในการเขียนโครงการไปบ้างคะ  แต่สรุปแล้ว ก็คือ ทุกกลุ่มก็ได้โครงการของตนเองที่พร้อมจะนำเสนอคะ  ในส่วนของกิจกรรมและเนื้อหาในการอบรมในวันที่สองและสาม ติดตามได้ในบันทึกฉบับต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 107019เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คุณ Noo_bee  มีหลักการคร่าวๆจากภาคเช้ามาย่อยสู่กันฟังด้วยได้ไหมคะ ฟังดูน่าสนใจมากเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท