ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพึ่งตนเองบ้านบางสะพาน


ทางคุณอำนวยก็ได้แบ่งออกไปร่วมกับกลุ่มฐานต่างๆ เพื่อเป็นพี่เลี้ยงช่วยเหลือ คุณกิจในแต่ละฐาน
        2  อาทิตย์ ที่ผ่านมา  ผม  กับ  ครูแต้วเมืองคอน  ซึ่งเป็นทั้ง เพื่อน  พี่  และที่ปรึกษา   ออกไปสาละวนอยู่กับการช่วย บ้านบางสะพาน  หมู่ที่ 7  ตำบลบางจาก   ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ ของครูแต้ว  ก็งานของคน  กศน. นั่นแหละครับ....  ตามบทบาทหน้าที่  ในการส่งเสริม  สนับสนุน  ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน
        งานนี้ว่าด้วยเรื่องของ  “ศูนย์เรียนรู้ชุมชน”  ของบ้านบางสะพาน   จากการลงไปเยี่ยมเยียน ของทีมทำงานในพื้นที่  (คุณอำนวย)  ทั้ง   เจ้าหน้าที่ เกษตร , พัฒนาชุมชนอำเภอ , พัฒนาชุมชน เขต , กศน.  , และ  อบต.   เพื่อดูความคืบหน้าของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  ไปเจอกับทีมงานของ  ผู้ใหญ่ภานุวัฒน์   เพชรรัตน์  (ผู้ใหญ่ศร)  ณ  ที่ทำการกลุ่มออมทรัพย์ฯ ของบ้านบางสะพาน  จึงได้มีการจัด วงเรียนรู้ในการพัฒนางาน โดย  ครูนงเมืองคอน  เป็นคนจุดประเด็นว่า  เป้าหมายต่อไป  บ้านบางสะพานจะทำอะไร
        ทีมคุณกิจ   (ผู้ใหญ่ศร)  ได้เล่าสรุปการทำงานของชุมชนที่ผ่านมา และบ้านบางสะพาน ต้องการที่จะใช้ความรู้ปฏิบัติมาทำเป็น “ฐานความรู้ของชุมชน”  โดยจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรูุ้ชุมชน  ซึ่งแบ่งออกเป็น ฐานเรียนรู้ของชุมชน  15  ฐานตามความคิด ของชุมชน  ซึ่งทางทีมคุณอำนวยมองว่ามีหลายอย่างที่น่า จะยุบรวมกันได้เพราะเป็นงานเรื่องเดียวกัน  การอภิปราย  แลกเปลี่ยนกัน ระหว่าง คุณกิจ  และคุณอำนวย  ก็เกิดขึ้น....
        ผลสรุปก็คือ จาก  15  ฐานของ คุณกิจ  มายุบรวมกันเหลือ  7  ฐาน  ในการจัดเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน  ตามที่ได้ดำเนินการมาแล้วคือ
  • เรื่อง ของ  การเงินชุมชน  ประกอบด้วย  กลุ่มออมทรัพย์ฯ  กองทุนหมู่บ้าน  สถาบันการเงินชุมชน  กลุ่มสวัสดิการ ชุมชน (สัจจะวันละ 1 บาท)
  • เรื่อง ของการจัดสวัสดิการในชุมชน
  • เรื่อง ของ  กลุ่มวิสาหกิจด้านอาชีพ  โดยแบ่งเป็น  กลุ่มวิสาหกิจด้านการเกษตร และกลุ่มวิสาหกิจด้านอื่น ๆ  เช่น  กลุ่มวิสาหกิจเครือข่ายรถจักรยานยนต์  กลุ่มแปรรูแผลิตภัณฑ์
  • เรื่อง ของ ประเพณีวัฒธรรม ในชุมชน
  • เรื่อง ของภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • เรื่อง ของการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน
  • เรื่อง ของการพัฒนารูปแบบการปกครองแบบสภาหมู่บ้าน (แบ่งเขตการปกครอง)   

        ได้มีการอภิปรายต่อว่า  เมื่อได้ ฐานเรียนรู้แล้วจะดำเนินการ อย่างไร  ทีมของคุณกิจก็แบ่ง กลุ่ม ให้มีผู้รับผิดชอบในการ ทำข้อมูลของแต่ละฐานเรียนรู้  โดย ทางทีม คุณอำนวยก็ได้ แบ่งออกไปร่วมกับกลุ่มฐานต่างๆ เพื่อเป็นพี่เลี้ยง ช่วยเหลือ คุณกิจในแต่ละฐาน  งานของคุณกิจในวันนั้นก็คือ...  การจัดทำข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ของแต่ละฐาน  ซึ่งทีมพี่เลี้ยง (คุณอำนวย)  ต้องคอยช่วยเหลือและสนับสนุน และนัดวันที่จะ นำเสนอข้อมูลของแต่ละฐานต่อไป  ซึ่งได้กำหนดวันที่  22  พฤษภาคม  2550  
หมายเลขบันทึก: 106712เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท