ตั้งวงเรียนรู้คุณอำนวย "ก๊วน" สู่โรงเรียนคุณอำนวย


หลังจากที่ได้ ลงโรง (โหมโรง) แล้วในวันนี้ โดย... เริ่ม ออกรูปฤาษี ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลมหาราชในวันที่ 13 กรกฎาคม 2550 นี้
        ผ่านไปเกือบ 2 เดือนที่ผมไม่ได้เขียนบันทึกมานำเสนอกับ เพื่อนชาวบล็อก  เพราะงานยุ่งครับ…  ทั้งในส่วนของหน่วยงาน      กศน. เอง  และงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด  ซึ่งมี หน่วยงานภาคีเครือข่าย หลายหน่วยงานเข้ามา   ร่วมด้วยช่วยกัน  
        เริ่มที่ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ของโรงพยาบาลมหาราช  นครศรีธรรมราช  ตามโครงการ ชุมชนเข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง  ซึ่งใช้เวทีประชาคม หมู่บ้านในการนำเสนอการพัฒนาด้านต่าง ๆ เข้าสู่แผนการพัฒนาของ องค์การบริหารส่วนตำบลที่เป็น รูปธรรมซึ่งทำในเรื่องของ  “สุขภาวะ”  ของคนในชุมชน   มองดูแล้วงานนี้ใหญ่โตจริงๆ  เพราะเรื่องของ “สุขภาวะ”  เป็นเรื่องที่ครอบคลุมวิถีการดำเนินชีวิตของคน ในชุมชนทุกเรื่อง
        หลังจากที่ดำเนินโครงการในระยะที่  1                          ก็มีการ  ทบทวนบทเรียนช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาเพื่อที่จะพัฒนากระบวนการ ดำเนินโครงการให้มีรูปแบบที่ดีชึ้นกว่าเดิม  ในการนี้ได้เชิญพี่เลี้ยง (หน่วยงานที่ปฏิบัติงานระดับพื้นที่)  หรือที่เรียกกันติดปากว่า  “คุณอำนวย”  มีทีมจากสำนักงานเกษตร  สำนักงานพัฒนาชุมชน  สาธารณสุข  และทีม ครูอาสาสมัครฯ กศน.   มาตั้งวงพูดคุยกัน  ซึ่งก็ได้ข้อสรุปหลายๆ ประเด็นทีเดียวที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา โครงการ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาวงเรียนรู้ของ  “คุณอำนวย”  จากที่กลุ่มพี่เลี้ยง ได้ตั้งวงพูดคุยกัน  
        ผมได้เสนอประเด็นในวงเรียนรู้นี้หลายประเด็น  เช่น  การนำ กระบวนการเวทีประชาคมของชุมชนเข้าสู่แผนพัฒนาของ  อบต.  จะต้องมีช่วงเวลาที่เหมาะสม  คือต้องอยู่ในช่วงก่อนที่จะมีการ จัดทำแผนพัฒนา หรือ อยู่ในระหว่างการทำแผนพัฒนา   หรืออยู่ใน ช่วงที่มีการทบทวนแผนพัฒนา  3  ปี ของ  อบต.  ซึ่งโอกาสที่จะ นำโครงการ หรือความต้องการของชุมชนไปเข้าข้อบัญญัติ การใช้งบประมาณของ  อบต. เป็นไปได้สูง
        อีกประเด็นหนึ่ง        ก็ คือ... ในวงเรียนรู้ของคุณอำนวย  หรือทีมพี่เลี้ยงที่ช่วยเหลือชุมชนน่าจะมีทีมจาก  อบต.  เข้ามา ร่วมด้วยซึ่งคนที่เหมาะสมน่าจะเป็น  เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายและแผน  นักพัฒนาชุมชน  และ  นักการเกษตรของ  อบต.  เพราะเป็นผู้ที่รู้สภาพ พื้นที่ และมีข้อมูลของแต่ละหมู่บ้าน ชุมชน อยู่แล้ว เป็นการเหมาะ ที่จะนำข้อมูลนั้นมาพัฒนาโครงการ   พี่เลี้ยงที่มาจากหน่วยงานต่าง ๆ ก็นำเสนอประเด็นที่เป็นประโยชน์  ที่น่าจะดำเนินการให้เกิด ความต่อเนื่อง
        ถึงตอนนี้... ทางโรงพยาบาลมหาราชก็ใจชื้นขึ้นเยอะครับ... ที่ได้เครือข่ายมาร่วมงาน... ผมเลยฉวยโอกาสนำเสนอเรื่อง วงเรียนรู้ของคุณอำนวยในเวทีนี้ว่า ... หากจะรู้ว่า แต่ละพื้นที่ มีการดำเนินการในเรื่องใด... ความก้าวหน้าเป็นอย่างไร... ก็น่าที่จะมีวงเรียนรู้ของคุณอำนวยอย่างนี้ บ่อยๆ  เพื่อมาทบทวน บทเรียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  ซึ่ง ทุกหน่วยงานที่มา เห็นด้วย... โดยกำหนดว่า  จะผลัดกันเป็นเจ้าภาพในการจัดวงเรียนรู้  หลังจาก  ที่ได้ ลงโรง  (โหมโรง) แล้วในวันนี้  โดย...  เริ่ม  ออกรูปฤาษี  ที่ ห้องประชุมโรงพยาบาลมหาราชในวันที่  13  กรกฎาคม  2550  นี้  
        ผมได้โทรบอกเรื่องนี้กับ ครูนงเมืองคอน  ท่านบอกว่าดีมาก... และบอกว่า วงเรียนรู้นี้เป็นกลุ่มแรกในการจัดโรงเรียนคุณอำนวย ของอำเภอเมือง  โดยท่านได้นำเรื่องนี้ไปประสานต่อกับ  อ. ภีม  จาก  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  และ  พี่ชาญวิทย์  สมศักดิ์  จากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีฯ  แถมยังเลยไปถึง พัทลุง  พี่ ปรีชา  หนูนุ่น   นักวิชาการสาธารณสุข  ให้เข้ามาร่วมในวงเรียนรู้นี้...  การเปิดเรียนในรอบนี้ข่าวว่ารับจำนวนจำกัด... สนใจสมัครเข้าร่วมก๊วน ได้ที่  บล็อก ของครูนงเมืองคอน  ครับ...
หมายเลขบันทึก: 106711เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้องครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

  • สุดยอดไอเดีย
  • พี่ประสานท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ผู้ว่านครฯคุณเอื้อ ณ เมืองคอนเราได้แล้วนะ ท่านจะมาร่วมเรียนรู้ในโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนเราด้วย พร้อมเล่าประสบการณ์ในการหนุนเสริมการทำหน้าที่คุณอำนวย...แถมด้วยประสบการณ์ในการทำงานด้วยเทคนิคการเรียนรู้เชื่อมโยงวิถีโค้ง
  • ขอน้องได้กรุณาแก้ชื่อน้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือของพี่หน่อยนะ ที่ถูกคือน้องอนุชา  ไม่ใช่ปรีชาครับ
  • พี่จะนำบันทึกนี้ของน้องไปเขียนเป็นบันทึกรวมลิ้งค์เกี่ยวกับโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนนะ
  • ขออนุญาตเรียนความคืบหน้าว่ามหาวิชชาลัยชุมชนศิลปินพื้นบ้านศรีวิชัย ที่ อ.บุญธรรม เทอดเกียรติชาติ พี่ใหญ่จาก กศน.เราที่ไปเคลื่อนงานอยู่ และ ผอ.สุธีป อาจไพรินทร์ ผอ.กศน.ชะอวด ก็จะเข้ามาพัฒนาตนเองเป็นคุณอำนวยด้วยแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท