คนจน : เหยื่อ : หัวละ ๕๐๐


   แวปทางโทรทัศน์ ผมเห็นคนลุง คุณป้า หน้าตาประมาณว่า ไม่ได้ร่ำรวยเงินทอง มาร่วมฟังการอภิปรายของ......ภาพต่างๆ ทางทีวี ที่นำมาเป็นสื่อให้สังคมได้เรียนรู้กัน เช่น การจัดงานวันเกิด ที่คนทั้งหลายกำลังรื่นเริง แต่มียายแก่ หน้าตาบ่งบอกว่า กร้านแดน กร้านลม กล้านฝน นัยตาบอด มาเรียกน้ำย่อยทางความรู้สึก กลุ่มคนเหล่านี้ คือกลุ่มคนที่ "น่าสงสาร" "ต้องได้รับการช่วยเหลือ" จากคนอีกชั้นหนึ่ง คนเหล่านี้ยังคงเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะ "เหยื่อทางการเมือง" และเหยื่อของเล่ห์ เช่น ลุงจ๋า ลุงซื้อของนี้หน่อยนะ หนูจะนำเงินไปลงทะเบียนเรียนหนังสือ.....ป้าครับ ผมกำลังเรียนหนังสืออยู่ที่... ตอนนี้กำลังหาทุนเรียนอยู่ ป้าช่วยอุดหนุนผมหน่อยนะครับ....ยายเซ็นตรงนี้เลย แล้วเดี๋ยวผมจะเอาเงินมาให้เป็นค่าที่ดินนี้...ลุงไปกับผม เดี๋ยวผมให้เงินจำนวน...บาท ฯลฯ "น้ำคำที่อ่อนหวานอันเกิดจากจิตสำนึกที่อ่อนหวานจริงเป็นเรื่องที่ดี แต่การอ่อนหวานเพื่อเข้าไปนั่งไปช่องว่างของความเมตตา อันเป็นบันไดก้าวขึ้นไปสู่อะไรสักอย่าง เห็นจะไม่ดี"

   ปีก่อนโน้น แม่บอกว่า มีคนมาให้หัวละ ๕๐๐ เพื่อให้เลือก..... แต่แม่ก็ว่าจะเลือก เพราะพบเขาทีไร เห็นเขาไหว้ทุกที พูดจาก็เพราะ ฯลฯ ผมบอกไปว่า "อย่านะ ผมไม่มีเงินก็จริง แต่อย่ารับเงินนั้นเพื่อเป็นค่าหัวผมเด็ดขาด" "รับไปเถอะ ตั้ง ๕๐๐ นะ ได้ดีกว่าไม่ได้" มันก็ดีอยู่นะ ๕๐๐ พอที่จะไปซื้อดินน้ำมันมาอุดหลังคาที่มันรั่วได้อยู่ แม้นเราไม่รับเงิน คนที่ขึ้นไปมีอำนาจก็ต้องหาของกินจากส่วนแบ่งต่างๆ แต่ผมก็ไม่รับ เพราะอาหารมื้อละ ๒๐ บาท พอจะหากินได้อยู่ ฮาฮา (จนแต่หยิ่งยะโสมาอีกคนหนึ่งแล้ว)

   เป็นไงล่ะ สถานะทางเศรษฐอย่างคนจนเงินแบบครอบครัวเราหัวละ ๕๐๐ บาท หากครอบครัวที่ยิ่งกว่าเราล่ะ จะหัวละเท่าไร ๑๐๐, ๒๐๐ หรือ ๓๐๐ และถ้ายิ่งกว่านั้น ๑,๐๐๐หรือ๒,๐๐๐

  ให้น่าเวทนาระหว่าง ผู้กระทำ และ ผู้ถูกกระทำ ผู้มีกำลังน้อย ย่อมเป็นเหยื่อของผู้มีกำลังมากกว่า ปัจจุบันนอกจากกำลังทางกายแล้ว กำลังทางปัญญา (ความรอบรู้ที่จะเอาเปรียบผู้อื่น) นี่แหละตัวดีนัก

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกความคิด
หมายเลขบันทึก: 106633เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ผมแวะมาดูชะตากรรมของผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ
  • แถวบ้านจ้างวันละ 130  บาท  (ทำนา) -
  • ขอบพระคุณครับ
  • สวัสดีเช่นกันครับ
  • 130 ซื้อปลามากินกับข้าวสารได้อยู่ครับ
  • ขอบคุณเช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท