เล่าเรื่อง"โรงเรียนเก่ง" จาก KM กับหลักสูตรท้องถิ่น


นี่คือการนำเสนอตัว ชิ้นงาน นะคะ แต่สิ่งที่เป็นความสำเร็จและปลื้มใจที่สุด เห็นจะเป็นคณะครู อาจารย์จากทั้ง 5 โรงเรียน เรียกกันว่า "กัดไม่ปล่อย" จริงๆ เราค้นพบพลังความสามารถอย่างไม่มีขีดจำกัดนี้จากกระบวนการ "KM" ที่เรามาใช้ในการประชุมนี้

 

               ภาพความสำเร็จที่น่าประทับใจของครูจากทั้ง 5 โรงเรียนในจังหวัดพิษณุโลก ติดอยู่ในความทรงจำไม่ลืม 

               จากการประชุมครั้งที่ 1 โครงการวิจัย "การสร้างเครือข่ายการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นด้วยกระบวนการจัดการความรู้ : กรณีศึกษาโรงเรียนในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก"  เมื่อวันที่ 21 - 22 มิถุนายน 2550 ณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

               โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการวิจัย 5 โรงเรียน คือ

                        * โรงเรียนจ่านกร้อง    (สพท.พล.เขต 1)

                        * โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา  (สพท.พล.เขต 1)

                        * โรงเรียนวัดท่าหมื่นราม (สพท.พล. เขต 2)

                        * โรงเรียนวังมะด่านพิทยาคม (สพท.พล.เขต 3)

                        * โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 23 (สพท.พล.เขต 3)

                  ขอเล่าความเป็นมาก่อนนะคะ ทั้ง 5 โรงเรียนนี้ได้ผ่านกระบวนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นมาแล้ว โดยมีหลักสูตรที่ผ่านการนำไปทดลองใช้ในหลากหลายบริบทด้วยกัน

                 ตัวอย่างเช่น

                             โรงเรียนจ่านกร้อง ที่มีหลักสูตร ชื่อ "เรารักพระราชวังจันทร์" เป็นหลักสูตรที่นำไปจัดไว้ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมชุมนุม 

                              โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา ที่นี่ได้แหล่งเรียนรู้ใกล้โรงเรียนคือ วัดใหญ่ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและเทศ นักเรียนเลยได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนในวัดใหญ่ที่หลากหลาย ตั้งแต่คนเรียงรองเท้าหน้าโบสถ์ แม่ค้า แม่ขาย ช่วงแรกอาจทำให้ลำคาญบางแต่ต่อไปนักเรียนเราจะไปช่วยเค้า และช่วยแนะนำนักเที่ยวด้วยความเป็นมัคคุเทศก์แบบเด็กๆ เพราะจะมีเรื่องเล่า มีตำนาน มีภูมิปัญญาที่น่ารู้อยู่ด้วย เชื่อได้ว่า ไกด์ที่ไหนก็คงไม่มีข้อมูลเท่าเด็กที่ขลุกอยู่ที่นี่แน่ๆ เลยเป็นหลักสูตร "วัดใหญ่ : สายสัมพันธ์กับคนเมืองสองแคว"

                              โรงเรียนวัดท่าหมื่นรามที่ดึงจุดเด่นด้านประวัติศาสตร์ของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ขึ้นมาเป็นแหล่งเรียนรู้ พร้อมๆกับเป็นแหล่งปฏิบัติธรรมที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติที่น่าศึกษา และสิ่งที่ทำให้น่าสนใจที่ มีเด็กนักเรียนที่เรียนรู้จากวัด จากชุมชน ด้วยการอาสาดูแลคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน พาผู้ปฏิบัติธรรมไปพูดคุย ไปเรียนรู้คำสอนและภูมิปัญาในหลักสูตร "อาสาพาเที่ยววัดอรุณวณาราม"

                               โรงเรียนวังมะด่านพิทยาคม อำเภอพรหมพิราม ที่มีศิลปวัฒนธรรม "ดนตรีมังคละ" ที่ยังมีการละเล่นกันอยู่ ซึ่งตรงนี้จะไม่มีการถกเถียงปัญหาว่า "ต้นตำรับมาจากไหนและเป็นของใครกันแน่" แต่มังคละนี้จะเป็นหลักสูตรให้นักเรียนได้อนุรักษ์และสืบทอดด้วยตัวของนักเรียนเอง ไม่ได้จากการบังคับให้เรียน เป็นตัวประสานโรงเรียนกับชุมชน

                                โรงเรียนราชประชานุเคราะห์23 อำเภอนครไทย โรงเรียนนี้เรียกว่า "โรงเรียนนานาเผ่า" ได้เลย เพราะนักเรียนมาจากหลากหลายวัฒนธรรม แตกต่างกัน นี่คือจุดได้เปรียบของโรงเรียนที่ท้าทายผู้บริหารและคณะครูอย่างยิ่ง  นั้นคือข้อมูลทั่วไป ในด้านทรัพยากรท่องเที่ยวที่นี้ได้เต็ม 10 เลยในเรื่องธรรมชาติ อย่าง "ภูหินร่องกล้า" สถานที่ยอดฮิตของนักธรรมชาติและผจญภัยในพิดโลก หลักสูตรที่โรงเรียนนี้ นำเสนอ คือ "ภูหินร่องกล้า : เมืองตำนานอุทยานการท่องเที่ยว" 

                  นี่คือการนำเสนอตัว ชิ้นงาน นะคะ แต่สิ่งที่เป็นความสำเร็จและปลื้มใจที่สุด เห็นจะเป็นคณะครู อาจารย์จากทั้ง 5 โรงเรียน เรียกกันว่า "กัดไม่ปล่อย" จริงๆ เราค้นพบพลังความสามารถอย่างไม่มีขีดจำกัดนี้จากกระบวนการ "KM" ที่เรามาใช้ในการประชุมนี้

 

                  อยากรู้แล้วใช่ไหมค่ะ คนเล่าก็อยากเล่าหลังจากร่ายยาวมานาน แต่เอ....เห็นว่าบันทึกนี้ยาวแล้ว อยากได้อีกบันทึกเป็นตอน 2 นะคะ  ...................ช่วยตามไปอ่านกันที อยากเล่าๆๆๆๆๆ เจ้าข้า

 

หมายเลขบันทึก: 106451เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากชมภาพจุดเด่นของแต่ละที่จัง จะคอยดูนะครับ

48a305bfcf4722222

ขอบคุณที่เข้ามาติดตามนะคะ ถ้าอยากทราบจุดเด่นของหลักสูตรแต่ละโรงเรียนลองเข้าไปอ่านบันทึกอื่นๆ หลังจากนี้นะคะ คิดว่าได้นำเสนอไว้บ้างแล้วค่ะ

และถ้าหากมีข้อความรู้แลกเปลี่ยนยินดีนะคะ

  • โอโห หนูหายไปนานมากๆๆ
  • คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆ

ก็หลงทางค่ะ อยู่นานหลายเดือน ตอนนี้เจอทางออกแล้ว

กำลังปั่นวิทยานิพนธ์อยู่ค่ะ เลยเจอประเด็นที่อยากจะขอแลกเปลี่ยนความรู้ดู เลยนึกถึง gotoknow อีกครั้งค่ะ คิดถึงพื้นที่นี้เหมือนกัน แล้วก็ยังระลึกถึงอาจารย์ทุกครั้งที่เข้ามาใน blog ค่ะ สบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท