กาแฟสด


กาแฟสด
กาแฟสด กาแฟสดที่มีรสชาดดีนั้น ไม่ใช่แค่ชงเพียงเท่านั้น ยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างหลายประการที่จะเนริมิตรให้กาแฟสดมีรสชาดที่ดีได้
 
ทำอย่างไรจึงจะทำให้กาแฟสดมีรสชาดดี
ความหมายของกาแฟสดรสชาดดี จะรวมไปถึงมีกลิ่นที่หอมกรุ่น รสชาดนุ่มนวลและกลมกล่อม บรรดาคอนักดื่มกาแฟสดเมื่อดื่มแล้วต้องติดใจในรสชาดอย่างไม่รู้ลืม ซึ่งมีน้อยคนที่จะทำได้เช่นนี้ จะทำได้ต้องใส่ใจในแต่ละรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนต่างๆจึงจะได้กาแฟสดรสชาดดีมีคุณภาพอย่างที่ตั้งใจ
 
การจะทำให้กาแฟสดมีรสชาดดีต้องเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดกาแฟที่ดีๆเป็นที่นิยมของคนทั่วไป ขั้นตอนต่อไปก็คือการคั่วเมล็ดกาแฟ ซึ่งเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ รสชาดของกาแฟสดจะดีไม่ดีก็อยู่ที่จุดนี้ด้วยส่วนหนึ่ง การคั่วเมล็ดกาแฟมี 3 ระดับด้วยกันดังนี้
1.
การคั่วกาแฟอ่อน จะใช้อุณหภูมิประมาณ 200-210 องศาเซลเซียส
2.
กาแฟคั่วปานกลาง จะใช้อุณหภูมิประมาณ 210-220 องศาเซลเซียส
3.
กาแฟคั่วเข้ม  จะใช้อุณหภูมิประมาณ 220-240 องศาเซลเซียส
 
การใช้เวลาคั่วที่เหมาะสมก็มีส่วนทำให้กาแฟสดที่ออกมามีรสชาดดี
การเก็บกาแฟสดที่ผ่านการคั่วแล้ว ควรเก็บให้มิดชิด เก็บในภาชนะที่ปิดสนิท ไม่ให้มีอากาศและความชื้นเข้าได้ ซึ่งจะมีส่วนทำให้กาแฟสดมีรสชาดดีเช่นกัน
การชงกาแฟสด ควรใช้ผงกาแฟที่ผ่านการคั่วและบดใหม่ๆในทุกๆครั้งไป ปริมาณผงกาแฟสดที่ชงต่อถ้วยประมาณ 8-10 กรัม ภาชนะที่ใช้ชงต้องสะอาดปราศจากกลิ่น ฝุ่น ผงใดๆ ห้ามนำกาแฟสดที่ผ่านการชงมาแล้วกลับมาชงใหม่เป็นเด็ดขาด สำหรับอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับชงกาแฟสดให้มีรสชาดดีจะอยู่ที่ 94 องศาเซลเซียส
 
นี่คือแทคติคเล็กๆน้อยๆที่จะทำให้กาแฟสดของคุณมีรสชาดดี ถูกคอถูกใจนักดื่มอย่างไม่มีวันลืม เป็นเกร็ดความรู้เล็กน้อยที่นำมาฝากเจ้าของร้านกาแฟมืออาชีพที่ควรปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม กาแฟสดถ้าจะให้อร่อยและรสชาดดี หอมกรุ่นกลิ่นไอของกาแฟต้อมดื่มในขณะที่กาแฟในแก้วยังร้อนระอุอยู่ จะได้รสชาดของกาแฟที่นุ่มนวลขอขอบคุณ   www.coffeemade.com 

 

คำสำคัญ (Tags): #สาระ
หมายเลขบันทึก: 106206เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท