แดจังกึมตัวจริง??


อาจารย์สมลักษณ์ Bee Man ของชาว Blog และกัลยาณมิตรของดิฉัน เคยเสนอแนะให้ดิฉันใช้ key word แดจังกึม ใส่ไว้ในเรื่องเล่าที่พาดพิงภาพยนตร์เรื่องนี้  Rating ผู้อ่านจะได้สูงขึ้น  ดิฉันได้แต่แอบขอบคุณอาจารย์อยู่ในใจเพราะทราบถึงเจตนาดีอย่างบริสุทธิ์ใจของอาจารย์

เพราะดิฉันมีความคิดเชิงลบซ่อนเร้นอยู่ในจิตใจ  จึงทำให้ดูเหมือนเพิกเฉยต่อคำแนะนำ นั่นก็คือ  ดิฉันเป็นพวกชาตินิยม (นิยมไทย) พอควร  ดังนั้น การที่จะเชียร์อะไรก็ตามที่เป็นของเทศ ดิฉันไม่ยอมทำเด็ดขาด(ทั้งๆที่ติดตามดูงอมแงม) เขาเรียกว่าเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกงไงค่ะ

วันนี้ ดิฉันก็มีเรื่องพาดพิง แดจังกึม อีกแล้ว น้องๆ หน่วยประกันคุณภาพ มน. ก๊วน mail group ซี้ปึ๊กของดิฉัน มีภาพเด็ด Forward มาฝากอีก บอกว่าเป็น แดจังกึม ตัวจริง

หลอกเล่นกันรึเปล่าค่ะเนี่ย เป็นชาวเกาหลีโบราณจริงหรือ ?  แล้วชุดทำไมแปลกนัก ดิฉันยังกังขาและไม่อยากเชื่อ วัฒนธรรมการแต่งกายของชาวเกาหลีโบราณเป็นแบบนี้จริงๆ หรือค่ะ ดูจะใช้สไตล์เดียวกันทั้งชาวบ้านและผู้ดีมีตระกูล  แถมสตรีผู้ดียังชอบสูบกล้องด้ามยาวๆด้วย  ท่านผู้รู้พอแบ่งปันความรู้ในเรื่องนี้ได้ไหมค่ะ

 

 

อ้อ! ในหนัง ดูเหมือนอากาศของประเทศเขาจะหนาวน่าดู  ขืนใส่เสื้ออย่างนี้ ปอดบวมตายเลย!!

ชาวบ้านก็มักเอากระจาดทูนหัว แต่ไม่ยักกะเห็นธรรมเนียมแบบนี้ในหนัง ??

อย่าถือสาเลยนะค่ะ  ดิฉันค่อนข้างจะเป็นพวก Realistic...... จริงจังเกินไป

หมายเลขบันทึก: 10567เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
   ขอแจมด้วยครับเพราะมีเรื่องพาดพิงถึงผมนิดหน่อย ภาพเหล่านี้ชวนให้น่าฉงน และชวนให้คิดอะไรได้หลายอย่าง ทั้งวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ ความเชื่อ......

ใช่คนเกาหลีจริงเหรอคะอาจารย์ หรือ อาจจะเป็นการ represent ความต้องการขยายเผ่าพันธุ์ของชนชาติเกาหลีในสมัยนั้น ...น่าสนใจศึกษาเป็นอย่างยิ่งคะ

ท่านอาจารย์จันทวรรณ มีความคิดสรุปรวบยอดได้ดีจริงๆ ว่า " อาจจะเป็นการ represent ความต้องการขยายเผ่าพันธุ์ของชนชาติเกาหลีในสมัยนั้น" ถ้าภาพนี้เป็นภาพย้อนยุคจริง และเป็นไปตามทฤษฎีของอาจารย์  แสดงว่า แฟชั่นของยุคสมัยสามารถสะท้อนเจตนา และความคิดของกลุ่มคนในยุคสมัยนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี   

   ลืมไปนิดหนึ่ง บันทึกนี้ท่านอาจารย์มาลินีก็ต้องหันมาใช้หัวเรื่องว่า "แดจังกึม" Rating บันทึกนี้ต้องถึง 500 แน่นอน และผมบันทึกสถิติให้อาจารย์ว่าขณะนี้ มี 57 บันทึก (อันดับ 18) กับข้อคิดเห็น 83 จะเห็นว่าอาจารย์มีคนเข้ามาแสดงข้อคิดเห็นมากกว่าบันทึกที่เขียน จึงแสดงว่าอาจารย์เขียนบันทึกได้ดี และผมชอบอ่านบันทึกของอาจารย์มากเลยครับ ให้อะไรดีๆ พวกนิสิตก็ชอบอ่านบันทึกของอาจารย์ เช่น ถ้าถามนิสิตว่า ปลาเป็นจะว่ายตามน้ำหรือทวนน้ำ เด็กๆ ก็จะตอบว่า "ทวนน้ำ" ครับ จากเรื่อง ความเข้าใจในเรื่องอุปสรรค

พอดีผมผ่านมาเจอนะครับ คือกำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่ เห็นว่าประวัติศาสตร์ แดจังกึม มันมีอายุมากกว่าภาพเหล่านี้อ่ะครับ ตัวผมเองก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะข้อมูลที่หามาได้ก็น้อยมากๆเลย นะครับ

เห้นแล้วทำให้นึกถึงไปยุค กรีก โบราณเลยนะครับ อียิปป์

ถึงในอดีตจะเป็นแบบนี้จริงอย่างที่ว่า ดิฉันก็ชอบแดจังกึมอยู่ดี ไม่เห็นผิดตรงไหนเลย สมัยก่อน ไทยก็ใส่กระโจมอกเหมือนกัน

ชอบ ชอบ ชอบ ชอบ ชอบ ชอบ ชอบ ชอบ ชอบ ชอบ แดจังกึม

แดจังกึมทำไมเป็งแบบนี้   กูจังมึง
เรางงนะ สมัยนั้นที่เกาหลีมีกล้องแล้วรึ แล้วทำไมถึงต้องเปิดเฉพาะหน้าอก งงอะ ได้ข่าวว่า แดจังกึม ตรงกับสมัยอยุธยา จะมีกล้องรึ เราไม่อยากเชื่อ แต่ก็แล้วแต่จะคิดกันนะ
ในอดีตประเทศสยามผู้หญิง-ชายก็ไม่ใส่เสื้อเช่นกันค่ะ ก็เลยคิดว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร (ยกเว้นชั้นขุนนางที่ใส่เสื้อ)  ขอบคุณค่ะ

น่าจะเป็นตัวจริงนะเพราะสังเกตดีดีมันจะเห็นรอยภาษาจีนอยู่

ไม่ใช่ตัวจริงมั้ง
ไม่เห็นเหมือนในจินตานาการเลย
แต่ถึงไงก็ชื่นชมและรักในตัวแดจังกึมมากๆ
ยิ่งได้ลียองเอมาแสดงแล้วยิ่งน่ารัก
สมัยเมื่อ 400 กว่าปีที่แล้วมีกล้องแล้วหรอ
อยากรู้ประวัติที่แท้จริงอ่าคะ
ที่ได้อ่านเค้าก็บอกแค่ว่าเป็นแพทย์หลวง
แล้วที่ในหนังสือที่บอกว่าเป็นนางวังนี่มันเรื่องจริงป่าวคะเนี่ย ชักงง

ไม่จริงค่ะ ไม่ใช่ว่าไม่เชื่อ แต่เอาความอคติมาใช้มันไม่ดี  อาจไม่ใช่รูปจริงก็ได้หรือเป็นรูปมั่ว

     น่าจะชื่อ

 

   

              ยานจังแก

                                    เนอะ

 

                                                     ว่าไหม

ถ้าจะบอกว่าเป็นคนเกาหลี ก็ใช่นะครับ ในฐานะที่ผมเรียนอยู่เอกภาษาเกาหลีนะครับ ผมคิดว่านั่นไม่ใช่แดจังกึมตัวจริง เท่าที่ได้ร่ำเรียนมา ซอจังกึม หรือ แดจังกึมที่ทุกคนรู้จักกันนั้น เป็นช่วงสมัยโครยอ ซึ่งอยู่ใน 1-3 อณาจักร ที่สำคัญของเกาหลี คงยากที่จะมีรูปถ่าย ถ้าจะมีก็คงเป็นแค่รูปวาด เพราะสมัยนั้น มันยากที่ฝรั่งมังค่าจะเข้าไปค้าขายจะมีก็แต่ฮอลลันดา ที่เข้ามา แต่ก็แค่เอาศาสนามาเผยแพร่ เท่านั้น

 ผมก็เป็นคนไทยคนนึงนะครับที่รักประเทศไทย แต่ผมซึ่งเป็นคนไทยก็ไม่มีอัคติกับประเทศไร ประเทศไหนเขาดีก็ว่าดี ประเทศไหนไดก็ว่าไม่ดี ซึ่งโดยการเปรียบเทียบแล้ว คนไทยเป็นคนขี้เกียจ แต่คนเกาหลีเขาเป็นนขยันบ้างาน แตกต่างกันใช่มั๊ยละครับ เอาเถอะผมก็ไม่ลืมตีนตัวเองหรอกครับ ถ้าจะเอาอารายมาพูดก็หาข้อมูลมาโดยละเอียดนะครับ อย่าเป็นคนพวกชอบปลุกระดม มันไม่ดีครับ เหมือนไม่ใช่คนไทย  

แดจังกึมอยู่ในสมัยโชซอนมั้ยใช่หรอค๊ะ ไม่ใช่โครยอ

ซอ จัง กึมได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหมอหลวงคนแรกที่เป็นสตรีแห่งราชสำนักเกาหลี มีชีวิตอยู่ในประมาณรัชสมัยของพระเจ้าจุงจง แห่งราชวงศ์โชซอน(ค.ศ. 1488 – 1544, ครองราชย์ ค.ศ. 1506 – 1544) เธอถูกกล่าวถึงทั้งหมด 7 ครั้ง ในจดหมายเหตุราชวงศ์โชซอนอย่างไรก็ตาม การกล่าวถึงในจดหมายเหตุนั้นมีรายละเอียดน้อยมากๆ แต่เป็นที่ทราบกันว่าพระเจ้าจุงจงได้พอพระทัยในความรู้ความสามารถด้านการแพทย์ของซอจังกึมเป็นอย่างมาก จนไว้พระทัยให้ดูแลสมาชิกราชวงศ์ และต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นขุนนางขั้นสาม และได้รับพระราชทานราชทินนาม "แด" นำหน้าชื่อ โดยใช้ชื่อว่า "แดจังกึม" ซึ่งหมายถึง จังกึมผู้ยิ่งใหญ่ โดยเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์เกาหลีที่ได้รับยกย่องอย่างสูง

นักวิชาการยังคงถกเถียงถึงปัจจุบันว่า ซอจังกึม เป็นบุคคลที่มีประวัติดังเรื่องเล่าจริง หรือว่าเป็นบุคคลที่สาบสูญไปในประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม เรื่องของแดจังกึมได้เตือนเราถึงสิทธิสตรีในทุกยุคทุกสมัย หลังสมัยแดจังกึม เกาหลีไม่ได้มีหมอประจำพระองค์หรือประจำตัวประธานาธิบดีเป็นสตรีเลยตราบจนปัจจุบัน

นั่นสิอยู่ในสมัยโชซอนน่ะไม่ใช่โครยอ

คนที่บอกว่าโครยอรู้จริงป่าวค๊ะ

อันนี้จะจะมีส่วนนะ เพราะเกาหลีแบ่งเป็นเหนือกับใต้(ในปัจจุบัน) รูปที่เห็นนี่ไม่น่าจะเป็นไปได้มั้งคร๊ เพราะว่า ถึงแม้เกาหลีฟากใต้จะดูร้อนกว่าเกาหลีเหนือก็จริงอยู่... แต่ว่า การแต่งตัวแบบนี้ไม่น่าจะใช่มั้ง ถึงแม้จะฟากใต้อาศก็อยู่ราวๆ 15-20C ํ อยู่ดี แดจังกึมตัวจริงน่าจะแต่งตัวได้เรียบร้อยกว่านี้นะคะ เพราะ ถ้าแต่งตัวโชว์อก แบบนี้โดนประหารฐานลบหลูเบื้องสูงไปนานแล้ว จริงมั้ย แต่จะให้บอกก้อบอกนะ การแต่งตัวแต่ละชาติไม่เหมือนกาน แต่ละที่มีความเชื่อแตกต่างกันไป แต่เท่าที่ดูจากรูปเนี่ย การแต่งตัวแบบนี้ถ้าเทียบกับรัชกาลของไทยก็ย่าจะอยู่ช่วงก่อนรัชการที่ 1 ราวๆ 10 ปี เอาง่ายๆคือสมัยพระเจ้าตากสินนั่นแหละค่ะ แต่ช่วงนั้นเนี่ย กล้องถ่ายรูปแบบ ร.5 ยังไม่มีเลยค่ะ (ไทยไม่มี เกาหลีก็ไม่ต้องคิดมาก) แลนับดูแล้วน่าจะ เป็น พ.ศ.2031 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อยุธยาเสียกรุงศรีแค่ปีเดียวเอง(เสียกรุง 2030) และช่วงที่(16.บอกมาอ่ะนะ)ครองราชย์ นั้นอยู่ที่ประมาณ พ.ศ. 2049 หลังจากเสียกรุงไปอีก 18 ปีทีเดียว เปนไปได้ว่าวัฒนธรรมในสมัยนั้นน่าจะเป็นอย่างนั้น ถึงจะศึกษามามากแต่แบบนี้ไำม่เคยเจอจริงๆ ถึงแม้ในสมัยก่อนนั้น การตัดเย็บชุดชาวบ้านทั่วๆไปจะเป็นแบบเรียบง่าย เหมือนคนไทย(คงไม่ต้องอธิบาย) แต่แบบนี้ง่ายไปมั้ง ส่วนรูปสุดท้ายนี่ เท่าทีดูก็น่าจะเปนบ้านคนในสมัยนั้น แต่คงบอกอะไรไม่ได้(มากมายนัก)นะคะ เพราะเราก็มีเืรื่องราวเกี่ยวกับเกาหลีแบบละเอียด ไม่กี่ช่วงซะด้วย(มีแค่โชซอน รัชสมัยของพระนางซอนต๊อก ของจูมงและก็ช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครองส่วนแดจังกึมมีน้อยมาก ) จบแล้วคร๊ ...(บายคร๊)

ผู้หนึ่ง ที่ศรัทธา ซอจังกึม

อย่างไรก็ตาม แม่นาง ซอจังกึม เป็นหญิงผู้หนึ่ง ที่ทำให้ ดิฉันมีแรงบันดาลใจ ในหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องเรียนด้วย ยังไงก็ยังศรัทธา ในความ ขยัน ความมุ่งมั่น ความตั้งใจ จนไปสู่จุดมุ่งหมายของตนได้

คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องจริงนะ

   เราจะไปรู้ได้ไง ในเมื่อเราไม่ได้อยู่ในยุคนั้น แถมคนราชวงศ์สมัยก่อนชอบบันทึกเเต่เรื่องดีดีไทยเรายังเป็น นี่ ไม่ได้ว่าประเทศตัวเองนะเนี้ยเเค่เปรียบเปรย

สมัยก่อนเกาหลีอาจไม่ได้หนาวนะโลกเปลี่ยนแปลงทุกวันเเหล่ะแถมเอาเปรียบเทียบกับสมัยนี้ถ้าเค้าสร้างหนังนะต้องนำนักแสดงดังๆ มาเเสดงใช่ป่ะ นักแสดงดังๆเด่นๆเนี้ยเค้าไม่เอามาใส่ชุด เอ่อ...ชุดจริงๆหรอกไม่งั้นไม่ดังดิ มาโชว์นั่น นี่ ให้คนเค้าดูทั่วประเทศ ถ้าสร้างภาพหลุดเอาเองก๊ว่าไปอย่างเพราะฉะนั้น อย่าเอามาเปรียบเทียบกันเด็ดขาด!ค่ะ

 

ถึงจะแต่งกายยังไงมันก็ไม่สำคัญ เพราะแดจังกึม เป็นที่ยอมรับเพราะความสามารถ ถ้าสมัยนั้นเค้าแต่งกายอย่างงั้นจริงๆ ก็คงไม่เป็นไร เค้าก็แต่งเหมือนๆกันหมด แต่ละที่แต่ละสมัยเค้าก็มีประเพณี มีวัฒนธรรมของเค้า ดิฉันก็ไม่เห็นว่าจะแปลกอะไร

คนเกาหลีดั้งเดิมหน้าตาไม่เห็นแจ่มเหมือนปัจจุบันเลย

สงสัยศัลยกรรมช่วยได้จริงๆ

แดจังกึมนี่ มีตั้งแต่สมัยยุคโชซอนแล้ว โดยประมาณ 500 ปีได้ สมัยนั้ยมีกล้องแล้วหรือ ภาพเหล่านี้เป็นของปลอมแน่นอน

แด่คนที่จะใส่ร้ายป้ายสีให้คนอื่นนั้น ผมคิดว่าเฮี้ยกว่า ในรูปอีกนะ

ไม่น่าใช่ตัวจิงมั้งคับ คนที่อยู่เมืองฮันยาง (โซล) ในยุคนั้น ถึงจะจน แต่ก็ไม่เคยใส่เสื้อผ้าแบบนี้นะคับ และ ท่านแดจังกึม เกิดช่วงปลายรัชกาลเจ้าชายยอนซันกุน ซึ่งใน ขณะนั้น ไม่มีกล้อง ขนาด ในรัชกาล พระเจ้ายองโจ(ลี กึม) กับพระเจ้าจองโจ (ลี ซาน) ยังทำได้แค่วาดรูปเหมือนเท่านั้น กล้องถูกนำเข้ามา ในสมัย จักรพรรดโกจง แห่งเกาหลี เพราะฉนั้น รูปนี้ จึงไม่ใช่ แดจังกึมอย่างแน่นอน 

เหตุผลที่เขาใส่ชุดแบบนั้นเพราะต้องให้นมลูกครับ จริงๆก็ใส่เหมือนในซีรี่ย์นั้นแหละครั

น่าสนใจเรื่องของการเปิดอก..ดูๆๆตามประสาที่เห็น..เครื่องแต่งกายประเภทนี้..น่า..จะดีเหมาะสม..ตอนไม่ต้องยุ่งยาก..เปิดนมให้ลูกกิน..เมืองมันหนาว..แต่งกายก็เหมาะสมกับอากาศ..(คนไทยหันไปปิดนมใส่ยกทรงแบบฝรั่ง)เลยเปิดนมให้ลูกกิน...ไม่เป็น..แบบเดียวกับ..อินโดสมัยนั้น..ฝรั่งมาเยี่ยมประเทศ..ต้องเอาใจฝรั่ง..ออกกฏห้ามเปิดนม..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท