เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดซ้ำสอง


"เรื่องไม่น่าเชื่อหรือไม่คาดหวังก็สามารถเกิดกับเราได้ทุกเวลา"
 
บางครั้งเรื่องไม่น่าเชื่อหรือไม่คาดหวังก็สามารถเกิดกับเราได้ทุกเวลา แต่บางเหตุการณ์ที่มีโอกาสเกิดน้อยมากๆๆๆ ก็ยังเกิดได้ในเวลาอันชั่วข้ามคืน และเกิดกับตัวเองเสียด้วย จะเล่าให้ฟังนะคะ
เย็นวันอาทิตย์ได้เดินทางกลับจากบ้านแม่ที่จ.สมุทรปราการ เพื่อจะมาบ้านที่จ.นนทบุรี ระหว่างทางมีความรู้สึกว่ามีเสียงดังแกร็กๆ จากล้อรถ ก็จอดรถลงไปดูพบว่าล้อหน้าด้านซ้ายถูกลวดขนาดใหญ่เจาะลึกลงไปประมาณ 2- 3นิ้ว ลวดยาวประมาณ 20 เซ็นติเมตร หลังจากดึงลวดออกแล้ว ได้เก็บเอาลวดนั้นติดรถมาด้วย (และทิ้งถังขยะหน้าบ้าน)  หลังจากนั้นก็ขับรถมาเรื่อยๆ จนถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ แต่ยางรถยังไม่แฟบ เช้ารุ่งขึ้นเป็นวันจันทร์ซึ่งฝนตก หลังจากที่ขับรถมาได้ซัก 100 เมตร ก็รู้สึกว่ามีเสียงดังจากล้อ(อีกแล้ว) แต่เป็นล้อหลัง จึงจอดรถดู ครั้งแรกไม่พบสิ่งผิดปกติ จึงได้ขับต่อมาสักระยะหนึ่ง ก็รู้สึกว่าเสียงดังมากขึ้น จึงจอดรถดูอีกครั้ง พบว่าล้อหลังด้านซ้ายถูกลวดเจาะอีกแล้ว โอ..พระเจ้า จ๊อด!!  ทำไมถึงถูกลวดตำอีกได้ ซึ่งลวดมีลักษณะเหมือนอันที่เราได้ทิ้งไปเมื่อเย็นวันอาทิตย์ทุกประการ จากเหตุการณ์นี้ทำให้ตัวเองรู้สึกงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนำมาทบทวนว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร  อย่างนี้คงจะต้องโทษดวงแน่ๆเลย เพราะฉะนั้นวิธีป้องกันที่สามารถทำได้คือก่อนออกรถตรวจดูถนนเสียก่อน ส่วนสิ่งที่อยู่บนถนนนั้นคงไม่สามารถควบคุมได้ ถ้าเกิดขึ้นอีกก็คงโทษ ดวงอย่างเดียว
              หากจะนำเหตุการณ์นี้มาเปรียบกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในโรงพยาบาลซึ่งเราคิดว่าไม่น่าจะเกิด แต่ก็อาจเกิดได้เช่นเดียวกันและเป็นความเสี่ยงที่เกี่ยวกับชีวิตคน ดังที่เป็นข่าวกันอยู่บ่อยๆ  หากเราวิเคราะห์ คาดการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดในกระบวนการทำงาน และหาแนวทางป้องกันไว้ได้อย่างครอบคลุมจะช่วยให้ความเสี่ยงนั้นเกิดน้อยที่สุด หรือเมื่อเกิดแล้วก็มีแนวทางแก้ไขได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น อย่างน้อยก็น่าจะเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วมาเป็นบทเรียน จะได้ไม่ต้องโทษ "ดวง"
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10803เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Randomness of the Universe คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท