วันนี้ผมจำเป็นต้องปรึกษา "จิตแพทย์" ครับ!!!


 

ขอคุยเรื่องเบาๆของผมนะครับ

ผมคร่ำเคร่งมาหลายวัน เรื่องการเขียนต้นฉบับหนังสือ "KM กับเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน" จนวันนี้เสร็จเป็นรูปร่างแต่ไม่ได้เกลา ไม่ได้แต่งเติม เป็นการเขียนออกมาแบบดิบๆ คิดสดๆ ก่อนตามสไตล์ของผม

ด้วยเวลาที่เร่งรัด งานผมก็ต้องเร่งเร้า  สร้างความเครียดให้ผมนิดหน่อย แต่ผมก็ชอบครับ เวลาแบบนี้มันทำให้ผม Active ดี (มองบวกมากๆ)

นึกถึงสมัยเรียน ป.ตรี ไม่ใช่ก่อนสอบ 1 วัน ผมไม่ได้แตะตำราเลย พอถึงกำหนดเท่านั้นหละ ตาลีตาเหลือก อ่านหนังสือตะบัน มาราธอน ถึงรุ่งเช้า ดูแสงไฟห้องพักหอพักอื่นๆ แหม...หออื่นเค้าก็ดูหนังสือถึงดึก ถึงเช้าเหมือนกัน ด้วยความความจำสั้นส่วนหนึ่ง

(น้องๆไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ควรอยู่ในดุลยพินิจของผู้ปกครองเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้)

วันนี้หลังจากที่เสร็จงานเขียนก็โอ้เอ้เล็กน้อย จนนึกได้ว่า ต้องหาผู้อ่านมาทดลองอ่านก่อนที่จะแก้ไข

 

ก็มีเหยื่อผู้อ่านที่น่ารัก ของกระผมคือ อาจารย์จิตแพทย์ ท่านหนึ่งอยู่ที่ศิริราช เป็นเพื่อนกันครับ ไม่ค่อยได้เกรงใจ เลยขอปรึกษาซะเลย...

งานนี้ปรึกษา"จิตแพทย์" แปลกมั้ยนี่!!!

Consult  กันแบบออนไลน์ สายตรงเลยครับท่าน

MSN ออนไลน์เลย เจอจังๆว่า เพื่อนออนไลน์อยู่ เลยทักทายพร้อมปรึกษา ทันที ทั้งๆที่รู้ว่าเพื่อนงานเยอะ ไหนจะงานคลีนิก ไหนจะงานสอน...แต่งานนี้เพื่อนต้องให้คำปรึกษา คุยแกมบังคับเล็กน้อยครับ...ส่งไพล์ทันทีโดยไม่รีรอ

ท่านจิตแพทย์น้ำใจงาม แม้งานจะหนักหน่วงแค่ไหน เมื่อเพื่อนร้องขอ ปรึกษา ก็คงจำเป็นต้องทำ (เต็มใจทำ) ผมกำหนดเวลาให้เสร็จสรรพ์ครับ  ว่าเวลาไหนควรอ่านเสร็จเวลาไหนต้องวิพากษ์ เพราะงานมันด่วนครับ!!!

ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เพื่อนก็โทรมาบอก วินิจฉัยอาการ "บทความของผม"

พอสรุปได้ใจความดังนี้

  • อ่านเเล้วในฐานะเป็นมือใหม่ KM แล้ว เขียนได้ดี อ่านง่ายเข้าใจเลย
  • การเกริ่นออกเป็นวิชาการหนักไปหน่อย หากกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่นักวิชาการอาจจะหนักไป ไม่อยากอ่านต่อ
  • ช่วงรอยต่อของเรื่อง ยังไม่เรียบ สะดุดบ้าง แต่ก็ไปได้เรื่อยๆ
  • หากเรื่องนี้ชาวบ้านที่เป็นแกนนำ (ตามกลุ่มเป้าหมายของผม) ควรแปลงเนื้อหาให้ง่ายกว่านี้ หากเป็นนักวิชาการก็ดีมากแล้ว
  •  น่าจะนำด้วยสถานการณ์ใกล้ตัว เช่นกระบวนการท่องเที่ยวที่เป็น main หลักมากล่าวเพื่อที่จะดึงความสนใจ

เห็นมั้ยครับ ว่าเพื่อนจิตแพทย์ของผม ท่านวิเคราะห์งานของผมได้ภายใน ไม่กี่นาที และสามารถสะท้อนให้ผมได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายเพื่อนผมหยอดอีกว่า มีอะไรให้เขาได้ช่วยเต็มใจและยินดีเสมอ

เมื่อเปิดกว้างแบบนี้ เห็นจะไม่พลาดในโอกาสหน้าต่อไป....โอกาสหน้ารบกวนอีกนะครับ

 

เรื่องที่ผมเขียนสนุกๆวันนี้ ประเด็นอยู่ที่ว่า

มื่อเราเขียนงาน หรือทำผลงานใดๆก็แล้วแต่ ควรที่จะเปิดโอกาสให้คนนอกเข้ามามองด้วยแว่นของเขา เป็นการดีที่เราจะพัฒนาตัวเอง  ไม่เกิด Bias ว่าเราทำดีที่สุดแล้ว

กลัวคำว่า

"คุณทำได้ดีที่สุดแล้ว แต่ยังดีไม่พอ" แบบรายการอัจฉริยะข้ามคืน อาจจะไม่ค่อยดี เพราะดีที่สุดของเรา ต้องถามต่อกับคนอื่นๆว่า ดีสำหรับเขาบ้างหรือเปล่า...

เพื่อประโยชน์สูงสุดของการพัฒนาสังคมครับผม

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #consultant#ปรึกษา
หมายเลขบันทึก: 105651เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
สุดยอด  จะวางตลาดเมื่อไหร่จ๊ะ

comming soon ครับผม พี่เหลียง

เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหนังสือที่ทำครับ เราทำเป็นทีม แต่ต้องบอกว่าหนังสือเล่มนี้ "สวย" ด้วยการออกแบบแน่นอน แต่เนื้อหาจะโดนใจหรือไม่นั้น ต้องติดตามครับท่าน

- - - -

ที่แน่ๆหนังสือ "เส้นทางสีขาว ชุมชนยาเสพติด" ที่ผมเขียนจะออกราวปลายเดือนหน้า ถ้าไม่ผิดคาด ผมจะมอบให้พี่เหลียง ๑ เล่ม พร้อมลายเซ็นต์ครับผม :)

ครับ ขอบคุณมากๆครับ

ถ้าไม่ให้จะแช่งนะ เออ..............

ทำไมต้องร้องไห้พูมฟายนักหละ  ถ้าจะเสียดาย ห้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

กระผมซาบซึ้งมากที่พี่เหลียง
P
อยากได้หนังสือครับ :)
  • สวัสดีค่ะ คุณเอก ..

ชักอยากจะเห็นหนังสือเล่มที่ว่านี่แล้วสิคะ ตามร้านหนังสือทั่วไปจะมีไหมคะ?

P
สาธุครับผม!!!

สวัสดีครับ

P

เป็นการทำการตลาดแบบออนไลน์ ทำให้ผู้คนสนใจเรื่องราววิชาการที่เขียน ...หนังสือเล่มนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ กระทรวงท่องเที่ยวครับผม ไม่แน่ใจเรื่องการวางแผง น่าจะไม่วางครับ ยังไงพอมีบ้างผมจะเก็บไว้ให้นะครับ

ส่วนหนังสืออีกเล่มของกระผมจะได้โควตาประมาณ ๕๐ เล่ม เอาไว้แจกแฟนๆครับ

- - - -

 

สวัสดีครับเอก

          ยอดจริงๆ ครับผม เค้าเรียกว่า สามารถทำงานกับเหตุการณ์เฉพาะหน้า แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีครับ ไม่ตื่นตระหนกตกใจ ทำงานและสร้างหรือพิสูจน์ศักยภาพตัวเองได้เจอในช่วงเวลาที่เร่งรีบ ทันด่วนครับ เคยสังเกตไหมครับ บางคนอ่านหนังสือหนึ่งวันก่อนสอบ เค้าทำไม่ได้ ก่อนจะเข้าห้องสอบเค้าทำไม่ได้ อิๆๆๆ คนเราต่างๆ หลากหลาย อิๆๆ.......

ดีใจด้วยครับ ที่งานเสร็จไปได้ด้วยดีครับ เป้าหมายอยู่ที่ความเห็นของเป้าหมายครับ

สนุกในการทำงานครับ

  • ดีครับ ให้เทคโนโลยีมารับใช้เราให้เกิดประโยชน์
  • ถ้ามีโครงการวางบนแผงหนังสือทั่วไปเมื่อไร  ก็กระซิบดังๆ มานะครับ
  • จะรีบห้อไปร้านหนังสือใกล้บ้านเลยครับ

สวัสดีคะ

  • ดีจังเลยนะคะ ที่มีจิตแพทย์คอยให้คำแนะนำ
  • ไม่ทราบว่าจะเป็นปกติของคน 90 % ที่เป็นเช่นนี้หรือเปล่านะคะ เพราะเห็นคนรอบข้าง และตัวเองก็เป็นเช่นนี้คะ
  • รูปในบันทึก เหมือนรูปเจ้าของบันทีกเลยนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์จตุพร

  • แพทย์นี้เค้าเก่งไปทุกเรื่องจริงๆนะคะ แม้แต่การวิจารณ์หนังสือ สุดยอดจริงๆ
  • นี่ต้องให้เขียนคำนิยม ให้อีกมั้ยคะ

 

สวัสดีครับ คุณเม้ง

P

อาจเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะตัวห้ามลอกเลียนแบบ..

ทุกอย่างล้วนแต่เร่งด่วนทั้งนั้นครับ เพราะงานเข้ามามาก ส่วนใหญ่ก็เป็นงานที่ต้องใช้เวลาในการคิด กาวิเคราะห์ การควบคุมเวลาค่อนข้างยาก

ผมใช้เวลาในช่วงเดียวกันทำในหลายงาน ผมคิดว่าการบริหารจัดการตนเองสำคัญมาก ไม่อยากให้เกิดปรากฏการณ์ดินพอกหางหมูครับ เร่งๆทำ แต่ก็ต้องให้ได้งานคุณภาพ...มันสะท้อนคุณภาพของตัวผมเองด้วย

สนุกครับ ผมยังสนุกกับการทำงาน

คุณ

P

เทคโนโลยีช่วยให้งานสะดวกสบายขึ้นมาก ช่วยลดระยะเวลาในการทำงานลง

ก็มีสองแง่ครับ ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร ในขณเดียวกันใช้ไม่เป็นก็เกิดโทษได้เช่นเดียวกัน

หนังสือที่ผมเขียนส่วนหนึ่งก็เป็นงานพวกเผยแพร่ครับ อาจไม่มีวางขายตามแผง และหากต้องการเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ละก็ติดต่อที่ผมได้ครับยินดีมากครับ สำหรับการนำไปใช้ประโยชน์

รอพิมพ์ก่อนนะครับผม  :)

ยินดีในการมาให้กำลังใจของคุณธรรมาวุธครับ

P

ผมได้เข้าไปให้กำลังใจคุณในบันทึก งานคุณมีคุณค่ามากครับ

เพื่อนผม เป็นจิตแพทย์ครับ ก็ไม่ค่อยได้รบกวน ส่วนใหญ่ก็หารือเรื่องทั่วไป 

เห็นเพื่อนเกริ่นว่า  "เดี่ยวนี้คนเราเครียดขึ้นมาก และ เครียดจนเกิดผลเสียต่อสุขภาพมากขึ้นด้วย"

สถานการณ์แบบนี้เป็นสัญญาณสำคัญของประเทศ ด้วยนะครับ

รูปในบันทึกที่ผมมาเพื่อสื่อถึงการสื่อสารสมัยใหม่ ส่วนที่จะคล้ายผมหรือไม่นั้น ห่างไกลกันมากครับ :) ที่เห็นว่าพอไปได้คือ "ทรงผม"เท่านั้นเอง 555

คุณ

P

ได้ใช้ประโยชน์ในฐานะเพื่อนไป ก็ช่วยได้ทุกเรื่องครับ ส่วนเรื่องคำนิยมนั้นไม่แน่นะครับ ในอนาคตหากผมมีโอกาสได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ "สุขภาพจิต" เพื่อนผมอาจเป็นคนช่วยเขียนคำนิยมก็เป็นได้นะครับ

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม และทักทายครับ

ผมขอให้กำลังใจในการขับเคลื่อนงานKM ที่โรงพยาบาลด้วยนะครับ

งานอาจหนักเพราะทำงานกับคนหลากหลายวิชาชีพ +อารมณ์ ต้อง อดทน และอดทน นะครับผม

สวัสดีค่ะ

ดีใจด้วยค่ะ

ด้วยเวลาที่เร่งรัด งานผมก็ต้องเร่งเร้า  สร้างความเครียดให้ผมนิดหน่อย แต่ผมก็ชอบครับ เวลาแบบนี้มันทำให้ผม Active ดี (มองบวกมากๆ)

อารมณ์แบบนี้ เป็นกันเยอะค่ะ ความเครียดไปดันให้ความคิดแล่นค่ะ

 

P

ใช่แล้วครับผมพี่ศศินันท์

ความเครียดเล็กน้อย เป็นผลดีในการผลักดันงานคุณภาพออกมา

ว่าด้วยความเครียดตนเราก็ต้องมีกันบ้าง ไม่มากก็น้อย สำคัญอยู่ที่ว่า เรามีวิธีการจัดการความเครียดนั้นอย่างไร ต่างหากละครับ ที่เป็นประเด็นสำคัญ

ผมรู้สึกว่าพี่เคยเขียนบันทึกแนวนี้ครั้งหนึ่งนะครับ

ขอบคุณครับผม

มื่อเราเขียนงาน หรือทำผลงานใดๆก็แล้วแต่ ควรที่จะเปิดโอกาสให้คนนอกเข้ามามองด้วยแว่นของเขา เป็นการดีที่เราจะพัฒนาตัวเอง  ไม่เกิด Bias ว่าเราทำดีที่สุดแล้ว

ประโยคนี้แหละที่ทุกคนควรนำเข้ามาไว้ในใจตัวเองเสมอๆเพราะการที่ให้ผู้อื่นมาเป็นกระจกสองตัวเองเราถึงจะรู้ว่าตนเองเป็นอย่างไรแต่ไม่ใช่เชื่อไปทั่วหมดควรเชื่อบนพื้นฐานความจริงและความคิดที่มีเหตุมีผลทุกวันนี้คนเราไม่นำประโยคนี้มาไว้ในใจจึงคิดว่านเองเก่ง ถูก และไม่ผิดตลอดเวลา จริงหรือไม่ครับคุณจตุพร

"คุณทำดีแล้ว แต่ยังดีไม่พอ"

บ่อยครั้งที่เขียนงานเสร็จแล้วไม่ค่อยได้มีโอกาสให้คนอื่นอ่านและวิจารณ์

หลายครั้งที่เห็นไม่ตรงกับข้อเสนอแนะของผู้วิจารณ์และพยายามหาข้อโต้แย้ง หนักเข้า...เพิกเฉย...

แต่น้อยครั้งที่จะยอมรับและปรับปรุงโดยไม่มีข้อกังขา

เมื่อย้อนกลับมาดู กลับพบจริงๆ ว่ามุมมองของคนอื่นสะท้อนข้อด้อยของงานเขียนของเราได้จริงๆ

แต่กว่าจะคิดได้...ไม่งั้นคงเป็นคนเขียนงานที่ดีกว่านี้ได้แน่ๆ

----------  ^.^   --------------

อ้ายเอกเจ้า...หนังสือวางแผงเมื่อไรเอิ้นโตยเน้อเจ้า

 

P

อาจารย์ครับkaytay ...ส่วนหนึ่งที่เขียนก็เตือนตัวผมเองด้วยครับ

เพราะชอบคิดว่าใช้ได้แล้ว  - - ในขณะที่ยังไม่ได้คุณภาพ :)

ขอบคุณครับผม

 

น้องพิมP

ดีใจที่ น้องพิมพ์ดีดมีblog เป็นของตัวเองแล้ว ผมเชื่อแน่ว่า ลีลาการเขียนของน้องพิมม์ พริ้วไหวแน่นอน ยินดีต้อนรับนะครับ

ขอแสดงความยินดีกับน้องเอกด้วยค่ะที่คลอดแล้ว...คลอดหนังสือ...อิอิอิ

ขอยกมือจองหนังสือน้องเอกด้วยค่ะ....ขอบคุณค่ะ

 

 Pอาจารย์แป๋ว

  • ผมเป็นส่วนหนึ่งในบรรดาผู้เขียนหลายท่าน เรากำลังดูต้นฉบับและวางรูปแบบครับ
  • เป็นหนังสือที่เราใช้ในการเผยแพร่ กระบวนการพัฒนาเครือข่ายและการใช้KM เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน
  • ที่ผมบอกว่าน่าสนใจคือ การออกแบบหนังสือที่ถูกใจ เพราะเราอยากได้แบบนี้ เราก็บอกออกไปและทางทีมก็โอเคตามนั้นครับ
  • ขอบคุณครับ

เรียน คุณหมออ้อยมีเรื่องปรึกษา คุณแม่ของอ้อยเคยเป็นโรคประสาทได้เข้าการรักษา ที่โรงพยาบาลแล้วหายไประยะหนึ่ง

ตอนนี้เหมือนจะกลับมาอีกแล้ว โมโหรุนแรงมากแต่หายง่ายเหมือนกันนะค่ะ อ้อยเป็นห่วงคนรอบข้างตอนนี้ไม่ได้ทานยาเพราะ

อ้อยไม่รู้จะไปเอาที่ไหนเพราะตอนไปรักษาคุณตาบังคับไปตอนนี้คุณตาเสียแล้วถ้าให้ไปแกไม่ยอมไปแน่เพราะหาว่าลูกๆว่าแก

เป็นบ้า อ้อยไม่รู้ว่าตัวเองจะเริ่มต้นที่ไหนก่อนถ้าเกิดอ้อยพูดผิด สิ่งที่จะตามมามันน่ากลัว ตอนนี้อ้อยทำงานอยู่ที่สมุย อ้อย

ก็เอามาด้วยเพราะกลัวว่าอยู่กับคนอื่นจะมีปัญหา สภาพแวดล้อมที่อยู่คนเยอะมากและกลัวคนอื่นไม่เข้าใจในสิ่งที่แม่อ้อยเป็น

อ้อยรบกวนคุณหมอ ช่วยอ้อยแก้ไขปัญหาหน่อยนะค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

น้ำอ้อย

ปล.อ้อยรอคุณหมออยู่นะค่ะ

กราบสวัสดีคุณหมอค่ะ

ดิฉันมีเพื่อนรักคนหนึ่งกำลังทุกข์ใจเรื่องสามีเป็นเกย์ แต่แปลกตรงที่แต่งงานกันมาตั้งแต่ปี 2540 แต่เพิ่งทราบว่าเป็นเกย์ ดิฉันควรแนะนำให้เพื่อนพาสามีมาพบจิตแพทย์หรือไม่ค่ะ และต้องแนะนำอย่างไรเพื่อให้คลายทุกข์ได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท