AAR ประชุมสรุปผลการดำเนินงานดูแลผู้ป่วยเบาหวาน สสจ.นครพนม


เห็นเครือข่าย KM ในจังหวัด ที่สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างไม่เป็นทางการ

           วันที่ 22 มิถุนายน 2550 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้จัดการประชุม เรื่อง สรุปผลการดำเนินงานการดูแลผู้ป่วยเบาหวานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องมาจากการประชุม 2 ครั้งแรก คื่อเมื่อเดือน มกราคม 2550 มีการประชุมเกี่ยวกับการจัดการความรู้(KM) เพื่อ ลปรร.กิจกรรมการดูแลผู้ป่วยเบาหวานจากโรงพยาบาลต่างๆ  และอีกครั้งเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ เพื่อนำเสนอ Passion plan ของแต่ละโรงพยาบาล จนมาถึงครั้งนี้ก็มีการจัดประชุม เพื่อติดตามกิจกรรมการดูแลผู้ป่วยเบาหวานของโรงพยาบาลต่างๆ โดยได้เชิญผู้ร่วมวิพากษ์ 2 ท่านคือ นายแพทย์สุพัฒน์ ธาตุเพ็ชร ผอ.รพ.กมาลาไสย จ.กาฬสินธ์  และแพทย์หญิงเฟื่องรักษ์ ก้องเกียรติกมล หัวหน้ากลุ่มงานอายุรกรรม รพ.นครพนม กำหนดการประชุม 08.00-12.00 น.

บันทึก AAR ภก.เอนก ทนงหาญ
วัตถุประสงค์และคามคาดหวังการเข้าร่วมประชุม
     1.เป็นตัวแทนของทีมดูแลผู้ป่วย ธาตุพนม เพื่อเล่าเรื่องการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง
     2.ร่วมรับฟังกิจกรรมการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ของโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดนครพนม
     3.สังเกตการณ์การสนับสนุนกิจกรรมของ สสจ. ด้านนโยบาย และการกำหนดกิจกรรมจัดการความรู้(KM) ร่วมกันทั้งจังหวัด

สิ่งที่ได้มากกว่าความคาดหวัง
     1.ได้มีโอกาสร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกลางวันกับทีมบริหาร สสจ. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด อาจารย์ผู้วิพากษ์ ทำให้ได้รับฟังและ แลกเปลี่ยเรียนรู้เกี่ยวกับนโยาบาย และการทำงานเบาหวานในโรงพยาบาลชุมชน
     2.เห็นความตั้งใจของทีมดูแลผู้ป่วยจากทุกโรงพยาบาลและเครือข่าย สอ. ที่เล่ากิจกรรมต่างๆของตนมากมาย และรับฟังอย่างตั้งใจและให้เกียรติ จนเลยเวลาพักอาหารกลางวัน
     3.เห็นแนวโน้มการพัฒนางาน ที่มุ่งการมีส่วนร่วมของผู้ป่วย การทำงานเป็นทีม  และการดูแล complication ที่มากขึ้น ในทุกๆแห่ง
     4.พบเจอผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเบาหวานในโรงพยาบาลต่าง ซึ่งคุ้นหน้าคุ้นตา จากกิจกรรม ลปรร.ในหลายครั้งที่ผ่านมา ทำให้ทักทายกันอย่างกัลยานมิตร มี ลปรร.กันนอกเวทีนำเสนอในหลายๆ รพ.

   
   

สิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวัง
    1.ยังไม่เห็นรูปแบบของการใช้กระบวนการ KM มาใช้ในการประชุมอย่างชัดเจน ยังคงเป็นรูปแบบการนำเสนอด้วยPW ของแต่ละแห่ง ที่ยังไม่ได้กำหนดขอบเขตการนำเสนอ    รวมทั้งขาดการมีส่วนร่วม ลปรร.ของผู้เข้าประชุม นอกจากผู้วิพากษ์เท่านั้น
   2.การนำเสนอไม่เป็นไปตาม passion plan ที่แจ้งไว้ แต่เป็นการนำเสนอระบบทั้งหมดของแต่ละ รพ.เป็นส่วนใหญ่ ทำให้ไม่สามารถคุมเวลาการนำเสนอได้ตามกำหนด 15 นาที ต่อ รพ.
   3.ยังไม่เห็นนวตกรรม ที่เกิดขึ้นจากการนำเสนอในวันนี้

   
   

สิ่งที่ได้เรียนรู้ และสามารถนำไปปรับใช้
  1.เห็นเครือข่าย KM ในจังหวัด ที่สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างไม่เป็นทางการ ไม่ต้องรอโครงการร่วมใหญ่ๆ แต่ทำ ลปรร. ระหว่าง 2 รพ. ได้ในประเด็นเฉพาะเรื่องที่สนใจร่วมกัน เช่น การประเมินเท้า การตรวจAnnual checkup  การลงชุมชน  การออกแบบระบบให้บริการเป็นต้น
   2. การนำเสนอผลงาน พร้อมกับยก ข้อจำกัดและปัญหา ที่มีอยู่มาตีกรอบการทำงาน และไม่เสนอทางออก ทำให้ผู้ฟังอึดอัดและตึงเครียดไปด้วย ถ้าเป็นไปได้อยากนำเสนองานที่เป็นความภาคภูมิใจ และความสุข ซึ่งกิจกรรม นวตกรรม น่าจะพั่งพรูออกมาได้มากกว่า

 

 

หมายเลขบันทึก: 105614เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นจุดเริ่มที่น่าสนใจ

เชียร์ให้ก้าวเดินอย่างมั่นคงต่อ  คงจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการขยายงานเบาหวาน แก่จังหวัดอื่นๆ ให้สามารถติดตามเรียนรู้ไปด้วยนะคะ

ซึ่งเบาหวานเป็นเรื่องใหญ่ เป็นโรคเรื้อรังและเป็นปัญหาระดับประเทศ(มาตั้งนานแล้ว)

 

ขอบคุณคุญหมอ รวิวรรณครับ กับกำลังใจ

P

คุณเอนกลองจับมือกับ รพ.ที่มีใจกับเราในตลาดนัดความรู้ที่จัดที่ รพร.ธาตุพนมเมื่อปีก่อน นำร่องเรื่อง KM ไปก่อน น่าจะดีนะคะ เพราะ รพร.มีความก้าวหน้าเป็นที่ประจักษ์ชัดอยู่แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท