การรับจ้างอุ้มบุญ


อุ้มบุญในมุมมองอิสลาม

อัสสะลามุอะไลกุม

เมื่อคืนได้ฟังข่าวเรื่องกฎหมายใหม่เกี่ยวกับการ "อุ้มบุญ" ก็เลยนึกอยากจะเขียนบทความในเรื่องนี้ เมื่อคืนก็เลยเขียน บทนำส่วนนี้ตั้งไว้ก่อน

การรับจ้างตั้งครรภ์ หรือ “อุ้มบุญ” ในมุมมองนักนิติศาสตร์อิสลาม

บทนำ

การมีทายาทหรือลูกไว้สืบสกุลและเป็นแก้วตาดวงใจนับเป็นสิ่งที่คู่สามีภรรยาต่างคาดหวังและมีความปรารถนาอย่างยิ่งจากชีวิตสมรสของตนที่นอกเหนือจากการตอบสนองอารมณ์และความต้องการทางร่างกายของสัตว์โลกทั้งหลายตามสุนนะตุลลอฮฺ(กฎเกณท์ที่อัลลอฮฺสร้างไว้). และเพื่อให้บรรลุเจตนารมภ์หลักอันหนึ่งของการบัญญัติบทบัญญัติศาสนาอิสลามนั้นก็คือการรักษาวงค์ตระกูลและการสืบเชื้อสายของมนุษย์บนโลกอิสลามจึงได้บัญญัติการแต่งงานและห้ามการผิดประเวณีหรือการสมสู่ระหว่างชายหญิงโดยไม่มีการแต่งงานตามครรลองศาสนาแม้จะมีการสมยอมกันก็ตาม. แต่ใช่ว่าคู่สมรสทุกคนจะได้รับทายาทที่เป็นสิ่งประทานจากอัลลอฮฺเจ้าตามที่คาดหวังไว้ทุกคู่ หากแต่มีคู่สมรสอีกหลายคู่ที่ไม่อาจสมหวังด้วยสาเหตุต่างๆนานา และนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ศาสนาอนุญาตให้ฝ่ายชายมีภรรยาได้มากกว่าหนึ่งคนได้. ในโลกปัจจุบันที่การแพทย์มีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างมาก ได้มีการหาวิธีต่างๆที่จะช่วยให้คู่สามีภรรยาที่มีปัญหาทางร่างกายในการที่จะมีบุตร ได้สมหวัง ตั้งแต่การทำกิฟท์ เด็กหลอดแก้วและอื่นๆ จนถึงขั้นมีการคิดวิธีให้หญิงอื่นช่วยตั้งครรภ์แทนเมื่อไม่ภรรยาอยู่ในภาวะที่ไม่อาจตั้งครรภ์ได้. ผลที่ตามมาก็คือมีการว่าจ้างหญิงที่มีร่างกายสมบูรณ์และพร้อมที่จะตั้งครรภ์ได้มารับงานว่าจ้างตั้งครรภ์. เพื่อเป็นการนำเสนอมุมมองของนักนิติศาสตร์อิสลามเกี่ยวกับรายละเอียดในเรื่องนี้จึงได้มีการเขียนบทความนี้ขึ้น.
หมายเลขบันทึก: 105154เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากเลย อ.อิสมาน แต่ไม่รู้กฎหมายไทยได้มองกรอบของศาสนาหรือเปล่านะ.....แต่คงเปล่ามัง เพราะประชาติปไตยตั้งไว้เป็นความเห็นชอบของคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่ตัดสินบนความถูกต้องของหลักการศาสนา.......ขอให้เขียนต่อนะอยากรู้มากเลยครับ

รอลุ้นด้วยคนค้าบ...แบมัง

ผมด้วยคน อยากรู้คำตอบเร็วๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท