จิตวิทยามีประโยชน์จริงๆ ในการทำงาน


เดี๋ยวนี้ในองค์กรต่างๆ รู้ดีว่าจะทำให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าได้ คนเท่านั้นที่จะช่วยผลักดัน
     มนุษย์นั้นมีความแตกต่างกัน แม้แต่ฝาแฝดแท้ที่หน้าตาเหมือนกัน ก็ยังมีนิสัยใจคอที่ไม่เหมือนกัน ถึงจะได้รับการเลี้ยงดูมาด้วยกันก็เถอะ
     การจะทำความเข้าใจคนนั้นแม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็พอมีหนทางอยู่บ้าง เป็นที่มาให้นักจิตวิทยาเริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้น ไม่ว่าจะทำอะไรถ้าเราเข้าใจพฤติกรรมของคนในหลายๆ แง่มุม และรู้วิธีที่จะพูดคุยกับคนแต่ละประเภทได้อย่างมีศิลปะ โอกาสที่เราจะได้รับความร่วมมือในที่ทำงาน หรือทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขก็เป็นไปได้มาก
     แม้แต่การสอนงาน (Coaching) ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง ที่เพิ่งพบมา เขาก็ต้องวิเคราะห์สไตล์ออกมาก่อนว่าแต่ละคนเป็นยังไง เราจะใช้วิธีติดต่อสื่อสาร หรือจูงใจคนให้อยากทำงานด้วยวิธีใด เป็นวิธีการที่ช่วยได้พอสมควร คนที่มาเข้าร่วมในโครงการพัฒนาผู้นำด้วยวิธีนี้ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า หรือลูกน้องรู้สึกว่าจะถูกอก ถูกใจกันมาก และเริ่มเห็นว่า การพูดถึงจิตวิทยานั้นไม่ใช่เรื่อง common sense ทุกอย่างมีหลักการ เหตุผลที่อธิบายได้ และเป็นวิทยาศาสตร์ แม้ว่าในวงการนักวิชาการทางด้านจิตวิทยาที่เรียนมาคนละทฤษฎีอาจมีมุมมองที่แตกต่างกัน แต่ก็เชื่อว่าไม่มีหลักการใดที่ดีที่สุด หรืออธิบายพฤติกรรมมนุษย์ได้ดีที่สุด เพียงหลักการเดียว ผู้ที่ศึกษาในศาสตร์นี้ต้องคิด วิเคราะห์ ผสมผสานด้วยตนเอง บวกกับประสบการณ์ในการนำความรู้ไปใช้ หมั่นสังเกต เก็บข้อมูล และฝึกฝนไปเรื่อยๆ ก็จะสามารถสร้างหลักการส่วนตัวของตัวเอง และถ้านำไปใช้ได้จนเกิดการเรียนรู้ ก็เรียกได้ว่าเกิดความรู้ภายในตนขึ้นแล้ว
คำสำคัญ (Tags): #coaching#people
หมายเลขบันทึก: 104958เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท