ศาสตร์และศิลป์ในงานส่งเสริมการเกษตร (ตอนที่ 2)


เป็นการพัฒนาที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านเกษตรกรคนที่อยู่ในชุมชนคิดเป็นทำเป็น

ตอนที่  2  จากแนวคิดสู่การปฏิบัติในการทำการวิจัย

          สวัสดีครับ     ยินดีต้อนรับด้วยความเต็มใจ  สไตล์ KM  ครับ  ความจริงแล้ว     ผมมีความตั้งใจจะเล่า  หรือนำเสนอจากประสบการณ์  ที่เคยทำ  PAR  ในส้ม ,  พืชผัก  ,  และข้าว  แต่ตอนที่  1  ได้คุยกันถึงการวิจัยเชิงคุณภาพแล้วครับก็จะขอต่ออีกสักนิดครับว่า

การวิจัยเชิงคุณภาพนั้น  มีองค์ประกอบสำคัญ  คือ

          1. การเลือกกรณีศึกษา  (Case study)

          2. การเก็บข้อมูล  ได้แก่  การเข้าสู่สนาม ,  การสร้างความไว้วางใจ ,  การแสวงหาข้อมูล ,  การเก็บข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูล / การตีความ  การออกจากพื้นที่  และการเขียนรายงาน

          ในปัจจุบันการวิจัย  กับการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร  ที่จริงแล้วงานวิจัยควรจะทำควบคู่  การพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร  เช่น  จะพัฒนาอะไรให้ได้ดีขึ้น  จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์และการตั้งคำถาม  กับสภาพที่เป็นอยู่เดิมก่อน  ว่าเป็นอย่างนั้นเพราะเงื่อนไขอะไร  ปัจจัยอะไรมีปัญหาติดขัดที่ตรงไหน  ต้นเหตุอยู่ตรงไหน  แล้วจึงมองไปข้างหน้าว่าอยากจะให้สภาพในอนาคตเป็นอย่างไรจะมีทางออกอย่างไรที่จะแก้ไขปัญหาที่ติดขัดได้เสร็จแล้วจึงทดลองทำ  มีการบันทึกผลที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ  แล้วนำมาวิเคราะห์  ปรับปรุงวิธีการ  หรือ  มองทางออกใหม่อีก  กระบวนการทั้งหมดนี้  ก็คือการ  วิจัย  โดยมีงานพัฒนาแทรกอยู่ตรงกลาง  เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้จริง 

          หากมีประสบการณ์  ในการวิจัยเชิงคุณภาพแล้วสิ่งที่จะต้องทำต่อก็คือ  การวิจัย  และพัฒนา  (Research  and  Development)  นั่นเอง  ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ส่งเสริมให้ชาวบ้าน  เกษตรกร  คนที่อยู่ในชุมชน  คิดเป็นทำเป็น  และนำไปสู่การพึ่งพาตนเองในที่สุดครับ

           จากที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น  นับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งใน  ปี  2549  ที่ผ่านมาสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  ได้พัฒนาบุคลากรให้เข้าใจกับการวิจัยและพัฒนา  พร้อมทั้งมีการพัฒนาฐานคิดให้กับบุคลากรทุกอำเภอ  ส่วนใหญ่จะเป็นคุณอำนวย     ในสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ     รวมทั้งสิ้น     26  คน  พร้อมจะต้องมีการพัฒนาให้เป็นคุณลิขิต    ต่อไปในอนาคต    อันใกล้นี้    พร้อมที่จะต้องค้นหา  Best  Praetice  ที่เป็นนักวิจัยท้องถิ่น  หรือปราชญ์ชาวบ้าน   เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ต่อไป (โปรดติดตาม ตอนที่ 3)

หมายเลขบันทึก: 104742เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สวัสดีครับหนุ่มร้อยเกาะ ขอขอบคุณที่แวะเยี่ยมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท