พฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตภาคตะวันออก


พฤติกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ
พฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตภาคตะวันออก
Health Behaviors of the Elderly in the Eastern Region of Thailand

 ปิ่นนเรศ  กาศอุดม, วท.ม. (สาธารณสุขศาสตร์)
คณิสร  แก้วแดง, พย.ม. (การพยาบาลศึกษา)
ธัสมน  นามวงษ์, พย.ม. (การพยาบาลศึกษา)

บทคัดย่อ

ผู้สูงอายุเป็นประชากรกลุ่มหนึ่งซึ่งนับวันจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การส่งเสริมสุขภาพจึงต้องมี      การขยายองค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุให้มากขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการณ์และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตภาคตะวันออก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามตามแนวคิดของการประเมินแบบแผนการดำเนินชีวิตที่ส่งเสริมสุขภาพของวอล์คเกอร์ (Walker, 1992) ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามอยู่ในช่วง .70-.94 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและระดับของปัจจัยที่ศึกษาโดยใช้สถิติพรรณนา และหาตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมสุขภาพโดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างจำนวน 423 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 69.12 ปี สองในสามของกลุ่มตัวอย่างไม่มีโรคประจำตัว ในกลุ่มที่มีโรคประจำตัว โรคที่เป็น 3 อันดับแรก ได้แก่ ความดันโลหิตสูง โรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูก และโรคเบาหวาน พฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านจิตวิญญาณ ด้านการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และด้านการจัดการกับความเครียด     อยู่ในระดับสูง ส่วนด้านความรับผิดชอบต่อสุขภาพ ด้านกิจกรรมทางกาย และด้านโภชนาการ อยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยที่ทำนายพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุได้แก่ การได้รับการสนับสนุนเกี่ยวกับสุขภาพ       การรับรู้ประโยชน์ของการส่งเสริมสุขภาพ และความเชื่ออำนาจในตนเกี่ยวกับสุขภาพ โดยร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 63.90 (p < .001)
การวิจัยครั้งนี้สรุปได้ว่าการสนับสนุนเพื่อการส่งเสริมสุขภาพให้กับผู้สูงอายุ การให้ผู้สูงอายุเห็นถึงประโยชน์ของการส่งเสริมสุขภาพ และการให้ผู้สูงอายุเชื่อมั่นว่าตนเองยังสามารถที่จะทำการส่งเสริมสุขภาพตนเองได้ เป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญยิ่ง ทั้งนี้จะต้องให้ข้อมูลหรือความรู้โดยตรงกับผู้สูงอายุและผู้ที่ดูแลเพื่อการสนับสนุนผู้สูงอายุด้วย
คำสำคัญ  :  พฤติกรรมสุขภาพ  ผู้สูงอายุ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 104345เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2007 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ พี่ปิ่น

แวะเข้ามาทักทายค่ะ ไม่รู้จะจำกุลได้หรือเปล่า เพราะเดี๋ยวนี้พี่ชายชักเป็นใหญ่เป็นโตแฮะ สบายดีไหมคะ (ขอโทษลืมรายงานตัว น้องกุลที่ทำงานที่วพบ.จักรีรัชแล้วก็ไปอบรมที่ชิคาโกกับพี่ค่ะ อิอิ)

รูปสวยจังค่ะ ที่จันทบุรีหรือเปล่าคะ

สนใจเรื่องผลการวิจัยค่ะ มี 2 ประเด็นค่ะ

1. ได้มีการศึกษาเพิ่มเติมไหมคะว่าวิธีใดเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเชื่อมั่นหรือมั่นใจว่าตนเองยังดูแลสุขภาพได้บ้างค่ะ

2. เคยถามเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพแล้วมีปัญหาเรื่องออกกำลังกายน่ะคะ โครงการวิจัยของพี่ใช้คำนิยามเรื่องการออกกำลังกายอย่างไรคะ จะได้เอาไปปรับใช้ต่อไปน่ะค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ

มีความสุขมากๆนะคะ 

จำกุลได้ครับ ยินดีครับที่ กุลเข้ามาอ่าน ตอนนี้พี่ได้ทำโครงการต่อในเรื่องของการดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน โดยให้ผู้สูงอายุเป็นผู้ร่วมดำเนินการด้วย ซึ่งน่าจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเชื่อมั่นหรือมั่นใจว่าตนเองยังดูแลสุขภาพได้ สำหรับผลตอนนี้อยู่ในช่วงดำเนินการอยู่ เมื่อเสร็จแล้วจะเผยแพร่ครับ

 ส่วนเรื่องออกกำลังกาย ก็ใช้นิยามของการออกกำลังกาย แล้วแตกออกมาเป็นข้อคำถาม ครับ

ขอบพระคุณค่ะ พี่ปิ่น

อย่างนี้ทำ ... หรือเปล่าคะ น่าสนใจนะคะ เพราะเป็นการสร้างเสริมพลังอำนาจโดยตรง และเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยค่ะ

รอติดตามฟังข่าวดีจากโครงการพี่ปิ่นนะคะ

 

ขอโทษค่ะ มึนไปหน่อย

"........" คือ PAR ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

พอดีว่ากำลังทำวิจัยเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุค่ะ search เจอบทคัดย่อของอาจารย์ ก็เลยสนใจทั้งเรื่องพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตภาคตะวันออก และการดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน ค่ะ อยากได้มาเป็นวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องค่ะ คิดว่าอาจารย์น่าจะทำเสร็จแล้วนะคะ สำหรับน้องน้ำอุ่นกำลังสรุปโปรแกรมนัด 6 ครั้งสู่สุขภาพดีค่ะ เดี๋ยวเสร็จจะเผยแพร่นะคะ จะได้มาแลกเปลี่ยนค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ สำหรับ full paper

ส่ง Mail มาที่ [email protected] นะครับ

อยากเห็นโปรแกรมที่ ทำด้วยครับ

ส่งมาให้ด้วยนะครับ จะได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

อัจฉราภรณ์ ละเอียดดี

อาจารย์ปิ่นฯ โรงพยาบาลตราดสนใจงานวิจัยในผู้สูงอายุ อาจารย์เผยแพร่ในแหล่งใดบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท