หลักง่ายๆในการส่งเสริมพัฒนาการด้วยการเล่น


การเล่นถือเป็นโลกสมมติที่เด็กสร้างขึ้น เพราะการเล่นเป็นการสื่อสารถึงความคิดของเด็กที่มีต่อสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเมื่อมองย้อนกลับไปในวัยเด็กแม่เคยห้ามเราเล่นกระดาษชำระแม่กล่าวกับเราว่า "เล่นไม่ได้" แต่เราในวัยเด็กกลับถึงกระดาษชำระทิ้งลงมาแล้วบอกกับแม่ว่า " หนูเล่นได้ หนูเล่นได้" เพื่อแสดงให้แม่เห็นว่า การดึงกระดาษชำระลงพื้นนั้น ทำได้ไม่ยากเลย เราก็ทำได้ และเมื่อโตขึ้นเราไม่ดึงกระดาษชำระทิ้งเล่น ด้วยเหตุผลของคนโตๆว่ากระดาษชำระมีไว้ชำระสิ่งสกปรก ไม่ใช่ของที่จะนำมาดึงเล่น การเล่นของเด็กก็คือ การให้เหตุผลของผู้ใหญ่เพียงแต่เกิดในเวลาต่างๆกัน ฉะนั้น การเล่นของเด็กจึงหมายถึง เด็กได้ฝึกทักษะในการใช้ภาษาฝึกฝนความคิด ได้เรียนรู้บทบาทของตนเองรวมถึงการค้นหาวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

        เราเล่นตั้งแต่เรายังเป็นทารก ยังเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้มากนัก ทารกจึงใช้ร่างกายเป็นวัตถุดิบ ในการเล่น เช่น การเล่นน้ำลาย การดูดปาก และเมื่อเติบโตขึ้นร่างกายจึงไม่ใช่สิ่งที่น่าตื่นเต้นอีกต่อไป เจ้านักสำรวจน้อยก็เริ่มให้ความสนใจกับสิ่งต่างๆที่มา อยู่รอบตัวแต่นักสำรวจตัวน้อยก็ยังคงใช้ร่างกายพิสูจน์โลก เราคงเคยเห็นเด็กเล็กๆใช้ปากอมสิ่งต่างๆ เพื่อตรวจดูว่าสิ่งนั้นคืออะไร การเล่นจะเพิ่มความเข้มข้นไปเรื่อยๆ จากเกมที่เล่นเพียงลำพัง จนกระทั่งเล่นเป็นทีม กิจกรรมการเล่นจะพัฒนาตามคาวามพร้อมของร่างกาย ด้วยองค์ประกอบต่างๆที่เอื้อต่อการเล่นของเด็ก เช่น เรามาเรียนรู้กันเพื่อว่าจะเป็นกำลังให้เจ้าตัวน้อยมีการเล่นที่สำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างไร

กิจกรรมการเล่นควรส่งเสริมวุฒิภาวะทางร่างกายสำหรับเด็กเล็ก

        พ่อแม่ควรชักชวนให้เด็ก เล่นกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงาน และการประสานงานของกล้ามเนื้อต่างๆ อย่างเด็กเล็กๆที่เริ่มจะใช้กล้ามเนื้อเล็กๆ เช่นนิ้วมือ ก็ควรให้เด็กฝึกติดกระดุมเสื้อเอง เกมส์ร้อยลูกปัดใส่เชือก สำหรับเด็กโตห็ควรเล่นกิจกรรมที่ออกกำลังเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ เพราะความแข็งแรงของร่างกายเป็นรากฐานในการพัฒนาความแข็งแกร่งในการเข้าสู่สังคม

ให้อิสระในการเล่น เพื่อพัฒนาความคิด

        เด็กๆจะเล่นเกมส์อะไร ควรให้เด็กดำเนินการเล่น ด้วยความคิดและจินตนาการของเด็กเอง ผู้ปกครองเพียงแต่ยอมรับจินตนาการของเด็ก เช่น การวาดใบไม้เป็นสีฟ้า ท้องฟ้าเป็นสีชมพู ผู้ปกครองยอมรับว่าเจ้าตัวน้อยต้องการให้มีท้องฟ้าสีหวาน ไม่ควรจูงมือลูกไปดูท้องฟ้าแล้วบอกลูกว่าสิ่งที่ทำนั้นผิด เด็กจะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จากจินตนาการที่ไร้ขอบเขต ซึ่งจะแสดงจากความอิสระทางความคิด

ท่าทีของพ่อแม่ที่มีต่อการเล่นของลูก

        ไม่ควรเอาใจใส่มากเกินไป อาจจะทำให้เด็กไม่กล้าตัดสินใจ ไม่มั่นในตนเองและไม่ควรกวดขัน เข้มงวด ที่สำคัญแจ้งผลเกมที่เล่น เพราะเด็กจะรับรู้ถึงบรรยากาศรอบตัวที่กดดันทำให้เด็กฝังใจถึงการถูกคาดหวัง มุ่งหวังแต่ผลตนทำมากกว่าจะสนใจเรียนรู้ในประสบการณ์การแก้ปัญหา หรือความสนุกสนานที่ได้รับจากการเล่นเกม

ไม่ควรตำหนิการเล่นของเด็กๆ

        เพราะว่าคำตำหนิของผู้ปกครองจะมีผลต่อพฤติกรรมของพวกเด็กๆโดยจะทำให้เด็กเกิดความรู้สึกผิดขึ้นภายในใจซึ่งจะส่งผลให้รับรู้ตนเองว่าไร้ความสามารถ ทำให้ไม่กล้าทำสิ่งต่างๆ เด็กจะรับรู้ว่าตัวเขาล้มเหลว ดังนั้นผู้ปกครองควรมีท่าทีให้กำลังใจ ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ความผิดพลาดที่เกิดจากิจกรรมต่างๆที่เด็กทำนั้น เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่เด็กต้องหาทางแก้ปัญหาต่อไป ไม่ใช่ความพ่ายแพ้หรือความล้มเหลวในชีวิต

        หลักการเล่นนั้นจะช่วยให้เด็กสนุกสนานในการเล่น มีอิสระในการใช้ความคิดและพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มที่ ท่าทีที่ให้กำลังใจของพ่อแม่จะช่วยให้เด็กรับรู้ถึงความสามารถของตัวเด็ก ได้เป็นอย่างดี เด็กจะเรียนรู้ถึงวิธีแก้ปัญหาเห็นบทบาทของตนเองที่มีในสังคม การเล่นของเด็ก จึงเป็นโลกที่เด็กสร้างขึ้นเพื่อเรียนรู้โลกนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10428เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

จากบทความนี้จะเห็นได้ว่าการเล่นของเด็กนั้นไม่ใช่เพียงแต่ความสนุกสนานเท่านั้นแต่เป็นการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่สำหรับเพราะเด็กจะเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดีจากการเล่น  เป็นการช่วยพัฒนาเด็กได้ดีมากเป็นวิธีการที่จะทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้  คิดค้นวิธีการเล่น  แก้ปัญหาซึ่งข้าพเจ้ารู้สึกเห็นด้วยกับบทความนี้อย่างมาก

 

 การเล่นกับเด็กเป็นของคู่กัน หากเราส่งเสริมการเล่นที่ถูกวิธีและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กด้วยนั้นจะเป็นผลดีกับตัวเด็กให้มีการพัฒนาที่มีดียิ่งขึ้นไปอีก การเล่นก็เป็นการเรียนรู้ของเด็ก การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นได้หลายด้านส่วนหนึ่งมาจากการอบรมเลี้ยงดูเพราะฉนั้นผู้ปกครองควรให้ความสำคัญกับการเล่นของเด็กให้มากขึ้นไม่ขัดขว้างพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
               การเล่นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก  เพราะเด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ ผ่านการเล่นและของเล่นที่เขาได้สัมผัส  ผู้ใหญ่มักคิดเสมอว่าการเล่นของเด็กนั้นไร้สาระ  บางคนก็ปล่อยให้เด็กเล่นโดยไม่สนใจอะไร  ไม่คิดว่าสิ่งที่เด็กกำลังเล่นอยู่นั้นจะส่งผลอย่างไรกับตัวเด็ก  บางคนก็ห้ามไปซะแทบทุกอย่าง  นั่นก็ไม่ได้  นี่ก็ไม่ได้จนทำให้เด็กสับสนและอึดอัดใจ  ทั้งที่จริงแล้วการเล่นจะเป็นสิ่งที่ช่วยในการพัฒนาเด็กเป็นอย่างมาก  ทั้งด้านร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม  และสติปัญญา  ดังนั้นผู้ใหญ่จึงควรเรียนรู้คุณค่าของการเล่นของเด็ก  และเล่นกับเด็กให้ถูกวิธี  การเล่นกับเด็กไปด้วยนั้นนอกจากจะช่วยให้เราได้ทราบถึงพฤติกรรมของเด็กผ่านการเล่นแล้ว  ยังเป็นการแสดงความรัก  และสร้างความไว้ใจในตัวเราให้กับเด็กอีกด้วย
               จากบทความจะเห็นได้ถึงประโยชน์ของการเล่นเพราะการเล่นเป็นการสื่อสารถึงความคิดของเด็กที่มีต่อสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว  เด็กได้ฝึกทักษะการคิดและการแก้ปัญหาจากการเล่น  และจากในบทความนี้ยังบอกถึงวิธีการส่งเสริมการเล่นของเด็กให้กับผู้ปกครองด้วยบทความนี้จึงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจการศึกษาปฐมวัยค่ะ
        การเลือกของเล่นให้กับเด็กส่วนใหญ่จะคำนึงถึงเพียงแต่ว่าเด็กเล่นแล้วช่วยให้เด็กฉลาดขึ้นมั้ย สีสันสวยดึงดูดความสนใจของเด็กเพียงใด แต่แท้ที่จริงแล้วการเลือกของเล่นให้กับเด็กควรมีการช่วยส่งเสริมพัฒนาการในทุกๆด้านและในบทความนี้ได้มีการกล่าวถึงหลักง่ายๆที่ใช้ในการเลือกของเล่นให้กับเด็กๆทำให้ผู้อ่านได้รับความรู้มากขึ้น
การเล่นของเด็กมีผลต่อพัฒนาการของเด็กทั้ง4ด้านแต่เราก็ควรเข้าใจธรรมชาติการเล่นของเด็กตามบทความก็ได้กล่าวไว้แล้วแต่การเล่นนั้นก็มีข้อควรระวังในการเล่นโดยเฉพาะอุบัติเหตุจากการเล่น เด็กควรอยู่ในสายตาผู้ใหญ่
การเล่นที่ดีควรไม่มีกฎเกณฑ์ เด็กจะได้รักการเล่น
การเล่นควรให่ลูกเล่นในสิ่งที่เด็กอยากเล่น และไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก
การเล่นถือว่าเป็นหนทางที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กแต่การเล่นก็ควรอยู่ตรงกลางของความเป็นเหตุเป็นผลของผู้ใหญ่และความเป็นอิสระของเด็ก
การให้เด็กได้เล่นถอว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะการเล่นก็ช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กให้เด็กรู้จักคิดและแก้ปัญหาสิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาน หากเราส่งเสริมการเล่นที่ถูกวิธีและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กต่อไปในภายภาคหน้า
จากบทความนี้คิดว่าการเล่นมีปณะโยชน์กับเด็กมากเพราะเด็กจะได้รับการพัฒนาทุกด้านและการเล่นทำให้เด็กสามารถจดจำสิ่งต่างๆได้ดี
การเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะเด็กจะเกิดการเรียนรู้ผ่านการเล่น
เห็นด้วยกับบทความนี้ เพราะการเล่นเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง  4  ด้านที่ดีนอกจากนี้เด็กยังเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากการเล่นของเขาด้วย
เห็นด้วยกับบทความนี้  เพราะการเรียนรู้ของเด็กคือการเล่น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท