ภัทรา 32


20 ธ.ค. 2548

     วันนี้มาถึงที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์และวิดีโอเทปเพื่อการศึกษาแต่เช้าเหมือนเช่นทุกวัน แล้วก็เซ็นต์ชื่อเข้างาน แล้วก็เข้ามานั่งคุยกับเพื่อน ๆ และบรรดาอาจารย์ท่านต่าง ๆ ตามปกติ ในช่วงเช้า อ.สมมาตร ได้ให้เข้าไปในห้องสตูดิโอ 2 และได้อธิบายเรื่องการใช้สัญญาณมือของผู้กำกับเวที (Floor Manager Cue)โดย อ.สมมาตร ได้กล่าวว่า ในการถ่ายทำที่สมบูรณ์แบบจริง ๆ จะต้องมีการให้สัญญาณมือที่ถูกต้อง ซึ่ง อ.สมมาตร ได้สอนเฉพาะที่ยังคงใช้กันในปัจจุบันอยู่ เช่น

- แบมือขวา ยกขึ้นมาในท่าเตรียมนับถอยหลังตามที่ผู้กำกับสั่งมาทาง Headset นับ 5-4-3-2 แล้วเอามือลง จะเป็นการเตือนให้ผู้แสดงทราบว่าเตรียมพร้อมบันทึกรายการ หรือออกอากาศแล้ว

- บอก Cue ต่อเนื่องจาก Standby ชี้นิ้วไปที่กล้อง เพื่อให้ผู้แสดงจะนับในใจอีก 1-2 วินาที ถึงเริ่มแสดงได้

- ใช้นิ้วชี้ทำคล้ายมีด แล้วปาดหรือเชือดที่ลำคอ เพื่อสั่งหยุดรายการทันที จะใช้จบรายการ หรือมีข้อผิดพลาดระหว่างบันทึก หรือจะใช้เสียงสั่ง คัท ก็ได้

           และ อ.สมมาตร ยังอธิบายความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับแสงบางตัว ซึ่งนักศึกษาฝึกงานที่เป็นผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้ ดังนี้

- Lux = ค่าความสว่างของแสง ซึ่งตามมาตรฐานยุโรป 1 Lux จะเท่ากับ 1 Lumen

- Lumen = ค่าความสว่างของแสง 1 Lumen คือการสาดแสง 1 แรงเทียนในเวลา 1 วินาที ในบริเวณที่แสงตกกระทบบนผิวพื้นที่ขนาด 1 ตารางเมตร จากแหล่งกำเนิดแสงที่ 10.75 Lux

- foot candle = ค่าความสว่างของแสงเท่ากับ 1 แรงเทียน ในระยะห่างระหว่างวัตถุกับเทียน รัศมีโดยรอบ 1 ฟุต ใช้อักษรย่อว่า Ft.C

- Degree Kelvin = อุณหภูมิแสง มีหน่วยวัดค่าเรียกว่า องศาเคลวิน หลังจากที่พวกเรายังคงงง ๆ อยู่เล็กน้อย ก็พอเข้าใจขึ้นมาบ้าง กว่า อ.สมมาตร จะอธิบายเสร็จก็ 12.00 น.

           พอดีเลยได้เวลาพักทานอาหารกลางวัน .....

ส่วนในช่วงบ่ายอาจารย์ก็ให้ขึ้นไปช่วยอาจารย์ท่านอื่น ๆ ทำงาน ซึ่งก็มีการแบ่งไปช่วย อ.พิชิต ที่ห้องตัดต่อบ้าง บางส่วนก็ให้มาช่วยอาจารย์ท่านอื่นทำงาน ส่วนดิฉันเองก็มีหน้าที่จัดสารบัญในหนังสือโปรเจ็คของ อ.พิชิต ที่ให้มามากมาย ทำจนถึงเวลา 16.30 น.ก็กลับบ้าน งานที่เหลือไว้ทำต่อพรุ่งนี้ ขืนยังนั่งทำอยู่คงไม่มีรถกลับแน่ค่ะ

 ETI017

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10416เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
หายหน้าหายตาไปนะ ไปไหนมาละอากาศหนาวดูแลตัวเองด้วยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท