นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตพิการทุกประเภท เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ

STAFF NO NAME


STAFF

STAFF  NO NAME  

          และแล้ววันที่เรารอคอยก็มาถึง  มันเป็นวันที่มดกับทิพย์จะต้องไปฝึก staffเป็นวันแรก  เราสองคนตื่นเต้นจนสุดจะบรรยาย  ทิพย์รีบอาบน้ำตั้งแต่บ่ายโมงทั้งที่เวลานัดจริงๆคือห้าโมงเย็น 

          มดกับทิพย์จินตนาการไปว่า 

  • ก้าวแรกที่เราไปถึงตึกวิทยบริการ Bจะต้องไม่มีใครมาคุยกับเราอย่างแน่นอน  เพราะความที่เรายังไม่รู้จักใครและก็ยังไม่มีใครรู้จักเราเช่นกัน
  • เราสองคนจะต้องนั่งหง่าวอยู่กันแค่สองคนหรือ 
  • มดคิด  ยิ่งคิดก็ยิ่งกังวลใจ  นี่เราคิดดีแล้วหรือนี่ที่จะต้องมาเป็น staffโนเนมที่ไม่มีใครรู้จัก
  • นี่เราสองคนจะต้องเจอกับอะไรบ้างหนอ............?????????????

          มดกับทิพย์เลือกที่จะไปก่อนเวลานัดหนึ่งชั่วโมงเพื่อที่จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆพี่ๆหน้าและเสียงใหม่ๆโดยมีพี่ปอกับพี่จูไปส่งที่ตึกวิทยบริการ B  ก่อนไปเราแวะซื้อขนมไปกินรองท้องที่ตลาดน้อยเพราะมั่นใจว่า  คืนนี้ต้องเลิกดึกแน่  ว้า  รู้สึกเสียดายเหมือนกันนะเนี่ยที่ไม่ได้ดูฝนเหนือที่กำลังจะอวสาน  แต่ไม่เป็นไร  เพื่อมวลชนแล้ว  มดกับทิพย์เสียสละได้อยู่แล้ว..................   

       เพื่อนสองคนชื่ออะไรคะ  เสียงผู้หญิงดังขึ้น  ยังไม่ทันที่มดกับทิพย์จะเดินไปถึงตึกวิทยบริการ B ด้วยซ้ำ   ก็ดูเหมือนว่าจะมีคนมาทักซะแล้ว  เป็นอันว่ามีการรับรู้โดยทั่วกันถึงการมาของมดกับทิพย์แล้ว เฮ้อ  ค่อยยังชั่วหน่อย ทิพย์ลอบถอนใจ 

           ก้าวแรกของการมาเป็นคณะกรรมการประชุมเชียร์หรือ พี่STAFF”ของน้องๆ  มดกับทิพย์สัมผัสได้ถึงกลิ่นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่กำลังเบ่งบาน  มันคือดอกมิตรภาพนั่นเอง  ซึ่งเราเคยได้รับจากพี่ๆ  เพื่อนๆนิสิตพิการที่ DSS ของเรามาแล้ว  เมื่อครั้งที่เรารู้จักกับพี่ๆเพื่อนๆของเราใหม่ๆ

สวัสดี  เราชื่อเต้นะ เรียนวิศวเสียงหนึ่งและตามมาอีกหลายเสียงสุดที่เมมโมรี่ในสมองของมดกับทิพย์จะจำได้หมด

เราชื่อดิวนะ  เรียนเภสัช”         

พี่โบนะคะ  พี่เรียนสังคมศึกษา

พี่บิวนะ เสียงคุ้นหูดังมาจากไม่ไกล  ทำไมมดจะจำพี่บิวไม่ได้  ก็ในเมื่อพี่บิวเป็นพี่เอกประวัติศาสตร์เอกเดียวกันกับมดนี่นา  ปีที่แล้วมดจำได้ว่า  ยังได้ท่องพระนามของกษัตริย์กรุงรัตนโกสินทร์เพื่อล่าลายเซ็นกับพี่เค้าอยู่นี่นา

พี่เอนะ  จำพี่ได้มั๊ยพี่เอก็เหมือนกัน  ทำไมมดจะจำรุ่นพี่ที่ดูท่าเหมือนจะเป็นเด็กเรียนคนนี้ไม่ได้เล่า  ท่าทางของพี่เค้าอาจจะดูเป็นเด็กเรียนไปสักหน่อยแต่ความจริงไม่ใช่เลย  

ที่นี่เราได้เจอ เฮียหมู  กับพี่ออฟตร้า  แห่งเอกการศึกษาพิเศษเพื่อคนพิเศษด้วย  ดีจังเลยที่อย่างน้อยเราก็ได้เจอคนรู้จักบ้าง  ไม่ได้มาแบบเดียวดายสองหัวกระเทียมเจียวหัวเดียวกระเทียมลีบ  

          ก่อนที่เราจะได้ทำอะไร  ห้าโมงเย็น  เวลาเริ่มต้นของการฝึก  เสียงนกหวีดก็ดังขึ้น  ทุกคนรีบไปเข้าแถวอย่างรีบเร่ง หลังจากที่ได้ยินเสียงของผู้นำ“STAFF ฟังเรียกแถว  แถวตอนเรียงตามกลุ่มทั้งหมดจัดแถว

เฮ้ทุกคนขานรับพร้อมกันเสียงหนักแน่น

น้องมดกับน้องทิพย์นั่งอยู่ตรงนี้นะ เดี๋ยวพี่นั่งเป็นเพื่อน  พี่คนหนึ่งพูด ซึ่งเรารู้ภายหลังว่า เป็นพี่เอกเดียวกันกับพี่นะ  ชื่อพี่ท๊อปนั่นเอง

พี่คะ พวกเค้าไปไหนกันคะทิพย์ถามพี่ท๊อปเพราะได้ยินเสียงวิ่งแล้วก็หายไปไหนกันก็ไม่รู้

“STAFFทุกคนไปโดนทำโทษด้วยกันอยู่ครับ  เพราะมีคนมาสาย  เราถือว่าถ้าทำผิดหนึ่งคน  ก็ต้องผิดด้วยกันหมด  พี่ท๊อปบอกก่อนที่พี่ท๊อปจะพูดต่อ

พี่เป็นพี่เทคของนะ  อยู่ปี 4 แล้วล่ะ  พี่ชอบทำกิจกรรมแล้วพี่ก็มาเป็นSTAFFตั้งแต่อยู่ปี 2 แล้ว  เมื่อก่อนเนี่ยนะ  STAFF  จะมีมากกว่านี้เยอะเลยล่ะ  แต่ทุกวันนี้  พี่ว่า คนเห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวมกัน เยอะก็เลยทำให้จำนวน STAFFลดลงเรื่อยๆ พี่ดีใจนะครับที่น้องสองคนมาอย่างคนที่มีความเสียสละ 

          มดกับทิพย์รู้สึกสะท้อนใจกับคำพูดของพี่ท๊อป  ถ้าหาก STAFF ของมหาวิทยาลัยลดจำนวนลง  ไม่มีใครที่จะสืบสานงานตรงนี้  น้องรุ่นหลังๆคงไม่มีโอกาสได้รู้จักกับเพื่อนๆจากคณะอื่นๆ เพลงของสถาบัน  หรือแม้แต่คำว่า ประชุมเชียร์  

         หลังจากที่ทุกคนไปวิ่งกันมาเรียกเหงื่อได้พอสมควรแล้ว  ทุกคนก็มารวมตัวกันเข้าแถวตอนเรียงสลับชายหญิง  หันหน้าเข้าหากัน  เพื่อทวนเพลงทุกๆเพลงของสถาบัน  มดกับทิพย์พอร้องเพลงของมหาวิทยาลัยได้บ้างเป็นบางเพลง  จากการฝึกหัดเองที่บ้านและการเข้าร่วมกิจกรรมประชุมเชียร์ แต่ทว่าเพลงที่เราสองคนยังไม่เคยได้ร้องก็มีอีกมากมายหลายเพลงเหลือเกิน 

          ทั้ง MSU มาร์ช  / มนต์รักเหลืองเทา /  เหลืองเทาถิ่นงาม / ร่มธงเหลืองเทาฯลฯ รวมทั้งสิ้นทุกเพลงก็ 17 เพลง กับอีก 1 BOOM แต่ก็คงไม่เกินความสามารถหากเราตั้งใจ  

         ช่วงหัวค่ำมาถึง  เป็นเวลาที่ทุกคนรอคอยเพราะเป็นช่วงสันทนาการ  หลังจากที่หลายคนอาจจะรู้สึกเครียดนิดๆกับการทวนเพลงก็มาผ่อนคลายกับช่วงเวลานี้  ทุกคนต่างปล่อยผีกันอย่างสนุกสนาน  ช่วงนี้เองที่พี่บิวได้แนะนำให้มดได้รู้จักกับเสียงของพี่ขิง เอกการตลาด ประธานเชียร์ในปีนี้และเป็นผู้นำในการเรียกแถวเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมานี่เอง   ขับรถตุ๊กตุ๊ก ขับรถตุ๊กตุ๊ก บรรทุกถ่าน บรรทุกถ่าน รถขึ้นสะพาน รถลงสะพาน รถเลี้ยวซ้าย รถเลี้ยวขวา ชักกระตุก กระตู๊ก กระตุก กระตุ๊ก กระตุก........... 

          จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของปกครองกลางที่จะมาฝึกระเบียบแถวและระเบียบวินัยต่างๆให้กับ STAFFชุดเตรียมความพร้อม  ในระหว่างนี้เองที่พี่ร้องเพลงกลางมาฝึกและสอนให้มดกับทิพย์ร้องเพลงที่ยังร้องไม่ได้  พี่โบ  พี่กุ๊กกุ๋ย รับหน้าที่เป็นครูเพลงจำเป็น สอนเพลงถิ่นเหลืองเทา กับเพลงมนต์รักเหลืองเทา ให้กับเรา  ถึงแม้ว่าจะไม่มีเนื้อเพลงฟรอนต์ใหญ่ๆให้เรา  แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการฝึกหากใจรักซะอย่างอะไรจะมาขวางก็คงผ่านไปได้ 

         กิจกรรมในวันนี้จบลงที่การประชุมของชุดเตรียมความพร้อมซึ่งเป็นการประชุมที่ทรหดที่สุดเลยก็ว่าได้  มีวาระแจ้งเพื่อทราบ วาระสรุปงาน  วาระเสนอเพื่อร่วมพิจจารณา วาระอื่นๆ วาระแจกของเทค และวาระคำคม รวม 6 วาระด้วยกันเกี่ยวข้องและผูกพันกับชีวิตการทำงานของSTAFFทุกคนโดยตรง

          หลังประชุมเสร็จเป็นเวลายอดฮิดของใครอีกหลายคนอีกเช่นกันเพราะจะมีการประสานมือกันร้องเพลงที่มีความหมายดีๆสวดมนต์ไหว้พระและแผ่เมตตา  คืนนี้พี่โบกับดิวรับหน้าที่เป็นสารถีมาส่งมดกับทิพย์ที่หอพัก  เราได้กลิ่นดอกไม้ส่งกลิ่นอบอวลทั่วตลอดทางที่เรานั่งรถมา  เราไม่รู้หรอกว่าคืนนี้มีดวงดาวสักกี่ล้านดวง  หรือพระจันทร์บนท้องฟ้า แต่เรารู้ว่าที่เชียร์มีอะไรที่น่าค้นหารอเราอยู่.................

หมายเลขบันทึก: 103847เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  1. ช่างจินตนาการจริงๆนะครับ
  2.  "รู้สึกเสียดายเหมือนกันนะเนี่ยที่ไม่ได้ดูฝนเหนือที่กำลังจะอวสาน..."  ฝนเหนือ ที่หมายถึง ละครทีวีหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ อวสานไปตั้งแต่เดือน พ.ค.แล้วนะครับ ส่วนละครที่พึ่งจะอวสานเมื่อ 15 มิ.ย. ชื่อ แก่งกระโดนเด้อ
  3. บันทึกได้ครบทุกบรรยากาศเลยนะครับ เพราะกลิ่นหอมของดอกไม้มิตรภาพนี่เอง
  4. แม้จำนวน STAFF จะลดลงเรื่อยๆ แต่อย่างน้อย มดกับทิพย์ ก็ได้มาเติมเต็มในส่วนที่ลดลงไปนี้นะครับ
  5. มมส. คงจะมีคนร้องเพลงเสียงดีเพิ่มอีก 2 คนเป็นแน่แท้

สวัสดีค่ะ  พี่ Staff คนเก่ง

วันนี้ cheer ก็ปิดลงแล้ว  พี่ staff คนเก่งอย่าลืมมาเขียนเล่าประสบการณ์ดีดี  ต่อไปนะคะ

พี่ๆรออ่านกันอยู่ค่ะ

แหม่ น้องมดน้องทิพย์เล่ามาได้ดีมาก  เพราะทุกอย่างที่ น้องมด น้องทิพย์เล่ามา ล้วนเป็นความจริง เป็นบรรยกาศของ STAFF ชุดเตรียมความพร้อม ที่มีทั้ง สนุกสนาน ความเป็นมิตรภาพระหว่างSTAFF รุ่นพี่รุ่นน้อง สิ่งน้องเล่ามาล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของSTAFF ชุดเตรียมความพร้อมทั้งนั้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท