เรื่องเล่าของความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพ จากโรงพยาบาล โคกโพธิ์


มุ่งมั่นตั้งใจไม่หวั่นแม้จะน้ำท่วมสะพานขาดก็ต้องมาร่วมประชุมให้ได้
           เรื่องเล่าที่แสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล จาก คุณจตุพร พลับช่วย ผู้เข้าร่วมประชุมตัวแทนโรงพยาบาลโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ตั้งชื่อเรื่องว่า “จากปัตตานี.....กว่าจะถึงกทม.
โรงพยาบาลโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เป็นโรงพยาบาลหนึ่งแห่งจาก 200 แห่ง ที่ได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการ โรงพยาบาลที่มีการพัฒนาคุณภาพแบบผสมผสาน HA/HPH ลงสู่การปฏิบัติปีงบประมาณ 2549  จัดขึ้นโดยสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลให้เป็นตัวแทนของโรงพยาบาล เพื่อมาประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาคุณภาพแบบผสมผสาน HA/HPH ในวันที่ 20-21 ธันวาคม 2548 ที่โรงแรมหลุยส์แทเวิร์น กทม. ก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักติดต่อกันจนทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในจังหวัดปัตตานี เกิดสะพานชำรุดจนบางแห่งต้องเดินทางโดยเรือ ( คิดในใจว่าจะเดินทางได้หรือ?) แต่อีกใจหนึ่งก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงที่จะเดินทางเพื่อจะมาเรียนรู้เพื่อนำความรู้กลับไปพัฒนาโรงพยาบาล
           เริ่มเดินทาง 06.00 น.วันที่ 19 ธันวาคม รอรถจากบ้านในอำเภอปัตตานี เพื่อจะมารพ.โคกโพธิ์ ซึ่งจะมีแพทย์ร่วมเดินทางมาด้วยรออยู่ที่รพ. รอรถโดยสารประมาณ 1 ชั่วโมงก็ไม่มีรถโดยสารผ่านมาสักคัน จึงสอบถามได้ความว่ารถโดยสารประจำทางไม่สามารถวิ่งได้ วิ่งได้แต่รถบรรทุกเท่านั้น จึงกลับมาตั้งหลักที่บ้านและโทรศัพท์มายังรพ.โคกโพธิ์ได้ความว่า อาจมีรถส่งต่อจากรพ.โคกโพธิ์ มารพ.ปัตตานี ก็สามารถติดรถมาได้ ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. มีโทรศัพท์จากรพ.โคกโพธิ์ ว่าให้ไปรอที่รพ.ปัตตานี จะมีรถมาส่งผู้ป่วยโดยใช้รถทหาร  (เดิมมีแผนว่าจะส่งทางเฮลิคอปเตอร์) จึงเดินทางจากบ้านมารอรถที่รพ.ปัตตานี เพื่อที่จะไปรพ.โคกโพธิ์ ในระหว่างที่เดินทางโดยรถทหารไม่ประจำทางระดับน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆ  ได้โทรศัพท์ถามเส้นทางไปสนามบินก็ได้คำตอบว่า น้ำท่วมสูงมากเดินทางได้โดยรถบรรทุกเท่านั้น ในขณะนั้นได้ถามแพทย์ผู้ที่มาด้วยว่าจะเดินทางไหม แต่ตัวเองใจเกินร้อย ไม่กลับแน่นอน ระหว่างทางมีอุปสรรค สะพานขาด ชาวบ้านได้ตัดต้นมะพร้าวมาวางเป็นท่อนๆ เพื่อให้เป็นสะพานข้ามได้ ในใจอธิษฐานขอพรหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ ขอให้คุ้มครองให้เดินทางปลอดภัย เพื่อที่จะนำความรู้มาพัฒนาโรงพยาบาลและการดูแลผู้ป่วย หลังจากนั้นก็สามารถเดินทางถึงสนามบินได้อย่างปลอดภัย ตลอดระยะทางมีน้ำท่วมเป็นระยะๆ แต่ก็สามารถผ่านมาได้ แต่ใกล้ถึงเวลาที่เครื่องบินจะออกเดินทางแล้วอีก 30 นาที เหลือระยะทางอีกประมาณ 40 กิโลเมตร แต่โชคดีที่เครื่องบินก็ delayed ออกไป 35 นาที ทำให้สามารถขึ้นเครื่องบินได้ทันเวลา และเดินทางถึงกรุงเทพ โดยสวัสดิภาพ และให้ข้อคิดว่า ทุกอย่างจะประสบความสำเร็จได้ต้องมุ่งมั่นและตั้งใจจริง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10365เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2005 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท