ช่องที่ไม่ว่าง : สลายช่องว่างระหว่างวัยในที่ทำงาน (1)


วันนี้ได้รับอีเมลจากเพื่อน  เป็นเรื่องดี ๆ เกี่ยวกับทัศนคติในการทำงาน  ในอีเมลไม่ได้ระบุว่าเป็นบทความของท่านใด มาจากไหน จึงขออนุญาตเจ้าของนำมา ลปรร.ในเวล G2K แห่งนี้เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้สนใจนะคะ

 

ช่องที่ไม่ว่าง : สลายช่องว่างระหว่างวัยในที่ทำงาน  (1)       

      หลังออกจากห้องประชุม อลิสาฟันธงทันทีว่าคุณนัทที ที่ปรึกษาครีเอทีฟรุ่นน้าคอยจ้องจิกกัดถากถางไอเดียของเธอกลางที่ประชุมนั้น  คือตาแก่หัวดื้อผู้ไม่ยอมรับว่ายุคของตัวหมดสิ้นลงแล้ว            

ในห้องทำงานถัดไป ฉัตรพรฝ่ายบริหารลูกค้ากำลังนึกอยากทึ้งผมตัวเองด้วยความโมโห เมื่อเธอเรียกแอน พนักงานฝึกหัดมาสอนงาน แต่กลับโดนทำหน้าว่างเปล่าใส่เหมือนกับจะบอกว่า หนูรู้หมดแล้ว          

 ยินดี ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนถึงกับอึ้ง  เมื่อเธอขอร้องให้สิปปนนท์ ฝ่ายกราฟฟิค ให้ช่วยออก แบบโปสเตอร์ที่ต้องใช้ด่วน แต่เขาปฏิเสธว่าวันนี้เขาคงทำให้ไม่ได้ เพราะนัดกับเพื่อนไว้แล้ว 

 ช่องว่างของวัย ช่องว่างของความคิด         

หนึ่งในสาเหตุของความเครียดในที่ทำงาน  คือการที่คนหลายรุ่นหลายวัยหลายความคิดต้องมาทำงานร่วมกัน ความแตกต่างระหว่างเลขวัยที่สัมพันธ์กับเลขไมล์ของประสบการณ์  มักนำมาซึ่งความไม่เข้าใจจนก่อตัวกลายเป็นความขัดแย้งในที่สุด          

ความจริงที่อลิสา ฉัตรพรและยินดีอาจลืมเสียสนิทมีอยู่ว่า  แม้จะทำงานด้วยยากเพียงใด แต่คน ทำงานในวัยที่แตกต่างนั้นก็มีคุณสมบัติบางอย่างที่คนรุ่นเธอไม่มี  บางทีความแตกต่างอาจคือกุญแจแห่งความสำเร็จ เพียงยอมเปิดใจทำความรู้จักคนแต่ละรุ่นให้ลึกซึ้ง พวกเธออาจจะได้พบโลกกว้างใบใหม่ที่งด งามด้วยความหลากหลาย  และหากเลือกที่จะสื่อสารได้ถูกช่องถูกกลุ่มก็อาจจะได้อะไรใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง 

ใครเป็นใครในที่ทำงาน         

เราจะแบ่งรุ่นของเพื่อนร่วมงานในที่ทำงานให้เห็นชัดๆ ก่อน  โดยจำแนกจากช่วงปีที่เกิดซึ่งจะสัมพันธ์กับประสบการณ์ในช่วงเติบโต ทำให้เห็นยุคสมัยที่หล่อหลอมความคิดของพวกเขาได้ชัดเจนขึ้น

·        กลุ่มลายครามเกิดก่อนปี 2488 


          ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งกรรมการที่ปรึกษาใหญ่ หรือเป็นพนักงานวัยใกล้เกษียณ  แต่กลุ่มนี้จะมี          ผู้คนนับหน้าถือตามากมาย  อันเนื่องมาจากประสบการณ์การทำงานของพวกเขายาวนานมาก          ที่สุด  คนกลุ่มนี้เกิดก่อนสงครามโลกครั้งที่สองจะยุติ  จึงเติบโตมาท่ามกลางสภาพบ้านเมืองที่มี        ทรัพยากรจำกัด ทำให้รู้จักคุณค่าของเงิน มักมีคุณลักษณะที่มั่นคง เชื่อใจได้ สู้งานหนัก ใช้จ่าย          อย่างรู้คิด และมีความภักดีต่อองค์กรสูง

  • กลุ่มเบบี้บูมเกิดปี 2499-2507


หลังสงครามยุติ ประเทศเข้าสู่ความสงบ การรณรงค์คุมกำเนิดยังไม่แพร่หลาย จึงเกิดพลเมืองตัวน้อยๆ ขึ้นมากมาย  เบบี้บูมเติบโตขึ้นท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันกับคนวัยเดียวกันเพื่อให้ได้งาน ยิ่งเมื่อประเทศกำลังพัฒนาไปสู่ความเป็นอุตสาหกรรม เบบี้บูมก็ยิ่งจำเป็นต้องทำงานหนักมากขึ้น อาจทำงานเต็มเหยียดวันละแปดชั่วโมงวันละหกสัปดาห์  ลูกจ้างเบบี้บูมมักเคยชินกับการพิสูจน์ตัวเองเพื่อให้นายจ้างยอมรับในศักยภาพ การก้าวไปสู่ตำแหน่งใหญ่นั้นต้องใช้เวลาและแรงผลักดันอย่างสูง

·        กลุ่มเจนเนเรชั่น X — เกิดปี 2508-2523·       

 เจเนอเรชั่น X ลืมตาดูโลกเมื่อมนุษยชาติส่งยานอวกาศออกไปนอกโลกได้สำเร็จ ของเล่นฮิต       ของเด็กรุ่นนี้จึงไม่ใช่ม้าโยกหรือตุ๊กตาหมีอีกต่อไป  แต่คือวิดีโอ เกมกดและวอล์คแมน พวกเขา เติบโตมาในยุครอยต่อของอนาล็อกกับดิจิตอล  ท่ามกลางเทคโนโลยีที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ        ทว่าสังคมที่เปลี่ยนแปลงในทางวัตถุกลับทำให้สถาบันครอบครัวสั่นคลอน ความภักดีในองค์กร  ของคนรุ่นนี้จึงคลายลงมาก นำมาสู่การลาออกและเปลี่ยนงานเป็นว่าเล่น ไม่แปลกที่ชาวเบบี้บูม    ผู้ไม่เคยเกี่ยงที่จะทำโอทีจนดึกดื่น จะอึ้งที่ชาวเจนเนเรชั่น X จะปฏิเสธและอาจลาออกไปหางาน       ใหม่หน้าตาเฉย ทั้งนี้เพราะชาวเจนเนเรชั่น X เชื่อว่างานไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต  

  • กลุ่มมิลเลนเนียมเกิดปี 2524 เป็นต้นมา

นี่คือกลุ่มคนทำงานหน้าใหม่ไฟแรงที่ยังอ่อนประสบการณ์  บางคนอาจยังเรียนไม่จบเสียด้วยซ้ำหรือมีแผนชีวิตที่จะเรียนต่อ  นี่คือกลุ่มที่โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งระบบการศึกษาที่เริ่มให้ความสำคัญกับการคิดมากกว่าการท่องจำ  พวกเขามีพ่อแม่ที่มีความรู้สูง จึงสนับสนุนให้ได้เสริมทักษะในด้านต่างๆ ตั้งแต่ยังเด็ก  มิลเลนเนียมจึงชอบแสดงออก  มีความเป็นตัวของตัวเองสูงและสนุกกับการทำงานเป็นทีม  ไม่ชอบอยู่ในกรอบและไม่ชอบเงื่อนไข  ดังนั้นขณะที่เจน X เปลี่ยนงานครั้งที่สิบสองไปเป็นผู้บริหารระดับสูงกินเงินเดือนเรือนแสน  มิลเลนเนียมอาจลาออกไปเริ่มธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง 

รออ่านต่อภาค 2   ที่นี่  ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 103570เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
อืม นึกว่าเทพธิดาพยากรณ์ซะอีก แม่นจัง

น้องอยู่รุ่น gen X ค่ะพี่อึ่ง...ไปปราบม็อบหนามหลวงก่อนนะจ๊ะ โย่ !!!!

หนูแป้นเจ้า

อยากเป็นเทพธิดาพยากรณ์เหมือนกัน จะได้รู้ว่าใครคิด อยากทำอะไรบ้าง บางครั้งหัวหมุนเหลือใจค่ะ

น้อง มหัทธนา  เราก็อยู่รุ่นเดียวกันนั่นสิค่ะเนี่ย อืม หลงให้คิดว่าตกรุ่น X แล้วเชียว

  • มาทักทายครับ
  • ไม่ทราบว่าน้องอยู่รุ่นไหน
  • แต่คงหารุ่นอยู่ยาก
  • จะไปสอบพรุ่งนี้
  • มาทักทายพี่สาวก่อนครับ
  • ขอบคุณครับผม
  • สวัสดีครับ
  • เข้ามาอ่าน 3 รอบแล้ว
  • แต่ยังไม่แน่ใจว่าตนเองเป็นคนกลุ่มไหน
  • รู้แต่เพียงว่าเป็นคนบ้านนอกขอบชนบท
  • ...
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท