ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ บ้านของพ่อ โรงเรียนของเรา


ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ บ้านของพ่อ โรงเรียนของเรา

ศูนย์ภูมิรักษ์ ธรรมชาติ

ย้อนกลับไปเกือบ 18 ปี ก่อน ที่จะมีเขื่อนขุนด่านปราการชล พื้นที่ดินผืนหนึ่ง ในจังหวัดนครนายก ที่รกร้างทำการเกษตรอะไรก็ไม่ค่อยได้ผล ด้วยสายพระเนตร อันยาวไกล และเกรงว่าราษฎร จะขายที่ดินละทิ้งการเกษตร ที่ดิน จำนวน 14 ไร่ 2 งาน ที่พระองค์ท่านได้ให้ทาง มูลนิธิชัยพัฒนา ซื้อไว้ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2532 ในวันนั้น ซึ่งห่างจากบ้านผมเพียง 3 กิโลเมตร ผ่านไปผ่านมา เกือบทุกวัน จวบจนถึงวันนี้ ...

“ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ”  โครงการที่ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมกับ มวลสมาชิกสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกัน ดำเนินการจัดสร้าง และได้รับพระราชทาน ชื่อ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิชัยพัฒนา ว่า ภูมิรักษ์ธรรมชาติ อันมีความหมายว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรง รักษา ธรรมชาติ "  เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2545 โดยมีหน่วยงาน ที่รับผิดชอบ คือ สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา และสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย

เพื่อเผยแพร่แนวพระราชดำริให้กว้างขวางและลึกซึ้ง โดยการแสดงแนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านการเกษตร ปศุสัตว์ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน ตลอดจนการสาธิตความเป็นอยู่ วิถีไทยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสม เป็นสถานที่ รวบรวมข้อมูล และ กิจกรรมที่แสดงให้เห็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งแนวทางการพัฒนาตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น จะเห็นว่าทรงมุ่งการพัฒนาด้วยการแก้ไขปรับปรุงคุณภาพของ คน ดิน น้ำ ป่า อย่างเป็นระบบ โดยให้คน คือ เกษตรกร ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศเป็นแกน ตามแนวทางคนต้องอยู่ พึ่งพา และ ดูแลป่า ดิน น้ำ อย่างใกล้ชิด

เฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้น ก็มีถึงกว่า 3,000 โครงการ ซึ่งแต่ละโครงการถือกำเนิดมาจากพระอัจฉริยภาพ พระเมตตาคุณ พระกรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านได้พระราชทาน เพื่อเป็นแนวทาง ในการบำบัดปัดเป่า ความเดือดร้อน ของพสกนิกรชาวไทย ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

วันนี้ ศูนย์ภูมิรักษ์ เสร็จสมบูรณ์ และได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2549 โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิชัยพัฒนา และจะนับได้ว่าเป็น “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติมีชีวิต” ให้ผู้สนใจได้ศึกษา ทดลอง และเรียนรู้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้เข้าชมได้ทั้งความรู้ ความเข้าใจ และความเพลิดเพลิน นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดความรู้ โดยรู้จักการช่วยเหลือตนเอง ใช้ภูมิปัญญา และ ความคิดสร้างสรรค์ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยแนวคิดการถ่ายทอด play + learn = plearn (เพลิน)

ตลอดช่วงเวลา 2 ปี ที่ทางศูนย์ภูมิรักษ์ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ควบคู่ไปกับการถ่ายทอดความรู้ ทำให้ผม และ เกษตรกร จากทั่วทุกภาค เดินทาง มาศึกษาหาความรู้ จากที่นี่ ไม่ขาดสาย พื้นที่ ซึ่งแต่ก่อนเป็นพื้นที่ที่ดูรกร้าง ว่างเปล่า ไม่มีคุณค่าในสายตาของใครๆ มาถึงวันนี้ พื้นที่ที่ศูนย์ภูมิรักษ์ กลับมามีสีเขียว มีชีวิต ซึ่งพื้นที่อาจจะดูไม่สวยงาม นักในสายตา ของนักท่องเที่ยว ทั่วไป แต่ทุกตารางนิ้วของที่นี่ ได้แผงไปด้วยแนวคิด และ ปรัชญา เศรษกิจพอเพียง ตามแนวทางคนต้องอยู่ พึ่งพา และ ดูแลป่า ดิน น้ำ

ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ต. หินตั้ง อ. เมือง จ. นครนายก ห่างจากเขื่อนขุนด่านปราการชล เพียง 200 เมตร

หากท่านใด สนใจต้องการติดต่อ ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ
ติดต่อได้ที่ คุณปัญญา ปลิเวคินทร์
บ้านท่าด่าน 98/1 หมู่ 2 ต. หินตั้ง อ. เมือง จ. นครนายก 26000
โทร. 08-1964-5915
หรือที่เว็ปไซท์ www.bhumirak.com

หมายเลขบันทึก: 103411เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท