somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

ประเพณีการไหว้ครู 2550


 พิธีไหว้ครู   ของนักเรียนโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง  สิงหเสนี)   ประจำปีการศึกษา  2550 จัดขึ้นในวันนี้  14  มิถุนายน  2550

โรงเรียนของเรามี 7 ระดับชั้น   เราจึงจัดพิธีไหว้ครูในห้องประชุมโรงเรียน  โดยกำหนดให้นักเรียนเข้าร่วมพิธี เป็นรอบ  รวม  4  รอบ                  

เริ่มด้วยชั้นอนุบาล 1 2 น้องเล็กสุด  นักเรียนระดับนี้มี  6 ห้องเรียนมีครูประจำชั้นและพี่เลี้ยง  ห้องละ 2  คน  รอบนี้ผู้ปกครองมาร่วมให้กำลังใจเฝ้ามองลูกหลานของตนเดินแถวไหว้ครูด้วยความสนใจ               

รอบที่สองเป็นของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 6  ระดับนี้มีความต่างเรื่องอายุมากหน่อย  แต่ผู้จัดให้เหตุผลว่า  พี่พาน้องไหว้ครู  ดูแล้วก็น่ารักดี

รอบที่สามเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 5  ,  รอบที่สี่เป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4   

 ประเพณีการไหว้ครู เป็นประเพณีที่นักเรียนจะต้องการแสดงตน         เพื่อขอมอบตัวเป็นศิษย์เพื่อที่จะศึกษาหาความรู้จากครูบาอาจารย์   โรงเรียนของเราจัดกิจกรรมนี้ให้กับนักเรียนทุกปีถือได้ว่าเป็นวัฒนธรรมอันดีงานอย่างหนึ่งของโรงเรียน 

การไหว้ครู คือการที่ศิษย์แสดงความคารวะยอมรับนับถือครูบาอาจารย์อย่างจริงใจว่า ท่านเพียบพร้อมด้วยคุณธรรมความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการจึงพร้อมใจกันปวารณาตนรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ด้วยความวิริยะอุตสาหะมานะอดทนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์จุดหมายปลายทางของการศึกษาตามที่ตั้งใจไว้ จะเห็นได้ว่าเรามีประเพณีการไหว้ครูมาแต่โบราณ เราไหว้ครู เพราะเราเคารพในความเป็นผู้รู้และความเป็นผู้มีคุณธรรมของท่าน สิ่งของเครื่องสักการะในพิธีไหว้ครูที่ควรจะมี ซึ่งปฏิบัติกันมาแต่โบราณคือ

ดอกมะเขือ    เป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนน้อมถ่อมตน   

หญ้าแพรก    เป็นสัญลักษณ์ของความอดทน ข้าวตอกเป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย

ดอกเข็ม    ดอกไม้ใบหญ้าที่นิยมใช้ในพิธีไหว้ครูคือ ดอกเข็ม หญ้าแพรก และดอกมะเขือดอกเข็มมีลักษณะแหลมคล้ายเข็มมีความหมายในการอธิษฐานว่าขอให้มีสติปัญญาแหลมคมดุจดั่งเข็ม

ดอกมะเขือ    เป็นดอกไม้ที่เวลาบานมันจะคว่ำดอกลง มีความหมายในการอธิษฐานว่าศิษย์จะน้อมรับวิชาจากครูด้วยความเคารพ

หญ้าแพรก     เป็นหญ้าที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยแก่ผู้ใดจะไปเหยียบย่ำมัน ๆ ก็จะไม่ทำให้เราบาดเจ็บมีความหมายในการอธิษฐานว่าศิษย์จะต้องมีความอ่อนน้อมและไม่โกรธตอบ ครูจะเฆี่ยนตีอบรมสั่งสอนก็ไม่คิดอาฆาตพยาบาท เพราะครูทำไปด้วยความเมตตาอยากจะให้ศิษย์เป็นคนดี

ดอกไม้ธูปเทียน     ใช้ธูปหอม 3 ดอก เทียนไข 1 เล่ม เอามามัดรวมกับดอกเข็ม ดอกมะเขือหญ้าแพรก เพื่อใช้เป็นเครื่องสักการะบูชาในพิธีไหว้ครูซึ่งถือว่าเป็นการแสดงความเคารพต่อครูอย่างสูง 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 103298เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ    

วันนี้หนูไปโรงเรียนพระยาประเสริฐด้วย  

แต่ไม่เจออาจารย์ค่ะ

ขอสวัสดีวันครูค่ะอาจารย์

  สวัสดีวันไหว้ครูค่ะ

คุณครูสมถวิล  ที่เคารพ  หนูเรียนเตรียมน้อมค่ะ

สวัสดีคุณนักเรียน......

เข้ามาทักทาย  ให้ชื่อไว้ด้วยนะ  จะดีมาก

ขอบคุณ

ขอบคุณทุกท่าน    ที่หลงเข้ามาค่ะ

สวัสดีวันไหว้ครูค่ะ

ขอให้ คุณพระคุณเจ้าสิ่งศักสิทธ คลุ้มครองและอวยพรให้ น้อง เก้า พิจิกา วุ่นบำรุง มีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรืองในทุกๆสิ่ง เป็นคนดีและเป็นที่รักของครูบาอาจารณ์ และคนรอบข้าง ให้น้องสุขภาพแข็งแรงอายุยืนยาว ตลอดไปเทอญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท