จดหมายถึง "ฝน" เพื่อนที่อยากทิ้งภาคธุรกิจมาช่วยสร้างสะพาน


ได้รับจดหมายจากเพื่อนเก่าสมัยเรียน ที่ขณะนี้กำลังทำงานภาคธุรกิจมีเงินเดือนสูงๆ แต่รู้สึกอิ่มและอยากออกมาทำงานสังคม

ขอตอบจดหมาย หลังจากได้รับจดหมายจากเพื่อนเก่าสมัยเรียน ที่ขณะนี้กำลังทำงานภาคธุรกิจมีเงินเดือนสูงๆ แต่รู้สึกอิ่มและอยากออกมาทำงานสังคม

 

ฝนที่คิดถึง

ดีใจจริงๆ ที่เพื่อนเราวางแผนจะออกมาทำอะไรๆ อย่างที่ฝันได้ซักที


ถามว่ามีอะไรแนะนำเหรอ อันแรกที่ฝนพูดถึงเราไม่ค่อยรู้จัก แต่อันหลัง "กระจกเงา" นี่รู้จักพอสมควร เพราะเคยทำงานร่วมกันช่วงที่เขามาตั้งสำนักงานที่เชียงรายแรกๆ

รู้จักพี่ที่เขาเป็นผู้อำนวยการคือ พี่หนูหริ่ง หรือ คุณสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เธอเป็นหนุ่มอัจฉริยะที่มาทุ่มเททำงานด้านสังคม แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่สำนักงาน กทม. เขามีงานหลายอย่างจริงๆ แหละ ฝนต้องลองดูเองว่าสนใจงานไหน
ถ้ายังไงยังไม่ลาออก ก็เริ่มๆ จากรูปอาสาสมัครก่อนก็ได้ เขามีหลายโครงการนะ ที่คนชั้นกลางในเมืองน่าจะเลือกได้ง่ายให้ลงตัวกับชีวิตและความสนใจ ลองดูเองนะ

http://www.bannok.com/

แต่รวมๆ เราว่าการทำงานเพื่อสังคมก็ทำได้หลายรูปแบบ แบบลงมาทำเองทั้งตัว หรือแบบเป็นกองหนุนก็ได้


ถ้าลงมาทำทั้งตัว ฝนก็ต้องเตรียมใจไว้ด้วยนะว่า ทุกที่ๆ คนอยู่รวมกันก็จะต้องมีปัญหา อันเกิดจากกิเลสของมนุษย์ เป็นเรื่องปกติ อย่าคิดว่าจะเหมือนสวรรค์ เดี๋ยวจะผิดหวัง


ถ้าเป็นแบบกองหนุน ก็มีหลายแบบ เช่นเป็นอาสาสมัครที่บอกแล้ว หรือการทำธุรกิจเพื่อสังคม แบบคุณโสภณ สุภาพงษ์ (สะกดไม่ถูก) ผู้บริหารบางจาก ที่เขาสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น โดยเขาก็ทำธุรกิจของเขา แต่ไม่เอากำไรมาก แต่ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ มีงานทำ ตรงนี่พี่กบของฝนน่าจะรู้ดีนะ


ถ้าฝนสนใจตรงนี้ก็ดีนะ อาจช่วยเราได้เยอะ เพราะเรากำลังสนับสนุนให้ชาวบ้านที่ต้องไปทำงานในเมืองกลับมาทำงานในชุมชนเพื่อจะได้อยู่ร่วมกันพร้อมหน้าครอบครัว แค่นี้ก็ลดปัญหาสังคมได้มากโขแล้ว

 แต่ปัญหาคือในชุมชนไม่มีงานทำมากนัก โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีการศึกษาแบบภายนอก เรากำลังพยายามทำโครงการสร้างงานสร้างอาชีพในท้องถิ่น


อย่างตอนนี้มีศิษย์เก่าที่มีประสบการณ์เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าตามโรงงาน ตามร้าน ฝีมือดีเพราะทำงานในเมืองมาหลายปี กำลังมีโครงการให้บางคนที่กลับมาอยู่ในชุมชนได้รวมกลุ่มกันตัดเย็บเสื้อผ้า เพื่อจะได้มีรายได้อยู่ในพื้นที่ได้ ไม่ต้องไปทำมาหากินแต่ในเมือง แต่ก็ต้องมีเรื่องการตลาดด้วย ถ้ามีงานมีออเดอร์ตลอดก็ไม่มีปัญหา

มีแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในหัวเหมือนกัน คืออยากให้เขาไม่ต้องพึ่งพากลไกตลาดภายนอก แต่ก็กำลังเริ่มๆ ดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป โชคดีมีอาจารย์จากหลายแห่งที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำ
ฝนเองก็คงเอาใจช่วยอยู่ใช่ไหม ถ้าได้มาช่วยเต็มๆ ตัวอย่างที่เคยฝันกันไว้ตอนเรียนด้วยก็คงดีเนอะ

รักและเป็นกำลังใจให้ฝนเสมอเช่นกันจ้ะ

หมายเลขบันทึก: 103295เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

งานของผู้เสียสละ ยิ่งใหญ่นะครับ

          เป็นกำลังใจและเฝ้าดูครับ เช่นเดียวกัน ผมเองก็พยายามเป็นข้าราชการเพื่อสังคมอยู่บ้าง

          เชื่อเสมอว่าการเอื้อเฟื้อกันเป็นหนทางเจริญและยั่งยืนครับ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นักพัฒนารุ่นใหม่นะคะ..ร่วมกันสานฝันและถักทอ...สิ่งที่คุณ pilgrim และเพื่อน ๆ ทำและคิดจะทำนั้นล้วนเป็น "กำลังใจ" ให้พี่ ๆ คนทำงานด้านนี้ที่เข้าสู่รุ่นสว. (สูงวัย)  แล้วมี "พลัง" ค่ะ

หากมีสิ่งใดที่จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ด้วยบทเรียนและประสบการณืที่ฝ่านมาของพี่ ๆ ...ยินดีเสมอนะคะที่จะ Care&Share&Learn ค่ะ

ขอบคุณคุณสุมิตรชัย และ อ.ทิพวัลย์มากค่ะสำหรับกำลังใจและการแบ่งปันที่มีคุณค่ามากๆ ค่ะ

แหม !  เห็น อ.ที่อ้างว่า รุ่น สว. เรียกเราว่า "นักพัฒนารุ่นใหม่" แล้วอายจัง เพราะไม่แน่ใจว่าเราเป็นนักพัฒนาได้หรือเปล่าเนี่ย จับต้นชนปลายไม่ค่อยถูกต้องขอเรียนรู้อีกเยอะจากพี่ๆ ที่มีประสบการณ์

แต่จากที่เข้ามาขอความช่วยเหลือใน gotoknow ได้เกือบ ๒ เดือน ทำให้ตอนนี้มีผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาช่วยแนะนำเสมอๆ หลายด้าน

อย่าง อ.แหวว ด้านกฎหมาย

อ.ตุ้ม (แอบเรียกชื่อเล่นตาม อ.ขจิตค่ะ) ด้านการทำงานชุมชน เพิ่งทราบว่า อ.เชี่ยวชาญด้านการเกษตร ดีใจมากๆ เลย เพราะมีคำถามเรื่องนี้หลายเรื่องสำหรับชุมชนที่นี่ค่ะ

อ.ปัทมาวดี ด้านเศรษฐกิจชุมชน

อ.ภีม ด้านสวัสดิการชุมชน

เป็นต้น  ต้องขอขอบคุณทุกท่านและอีกหลายๆ ท่านที่ไม่ได้กล่าวถึงค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท