วันที่รอคอย


คุณหมอจะอยู่ถึง 12.00 น เท่านั้น ต้องบริหารจัดการให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่พึงพอใจและปัญหาต่างๆต้องได้รับการแก้ไขก่อนกลับบ้าน

      ทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่หนึ่งของเดือน เป็นวันที่ชุมชนคนบ้านกร่างเฝ้ารอคอยการมาของ แพทย์หญิงผาสุข   ภู่รักษ์ แพทย์ผู้ดูแลชุมชนคนบ้านกร่าง เนื่องจากท่านได้รับมอบหมายจากหัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว (นพ.นิพัธ   กิตติมานนท์) ให้ออกตรวจรักษาผู้ป่วยที่ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่างเดือนละ 1 ครั้ง วัตถุประสงค์คือ การบริการใกล้บ้านใกล้ใจ  ลดความแออัดในโรงพยาบาลพุทธชินราช และที่สำคัญช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับยาในโรงพยาบาลและอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยในชุมชนได้รับบริการอย่างทั่วถึงมากขึ้น จากการดำเนินงาน มา 3 ปีพบว่าผู้รับบริการที่ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่างเพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 40-50 คน ต่อวัน(ในวันแพทย์ออกตรวจ 80-90คน)

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        ภาพที่เห็นทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่หนึ่งของเดือน ลานจอดรถด้านหน้าจะเต็มไปด้วยรถนาๆชนิด  เก้าอี้ทุกตัวจะถูกจับจองจนเต็ม (เลยไปถึงขั้นบันได) บัตรคิวก็หมดตั้งแต่ 8 นาฬิกา  ผู้ป่วยที่จะได้พบแพทย์คือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เบาหวาน  ความดันสูง และโรคที่มีปัญหาซับซ้อน เท่านั้น พยาบาลจะพูดคุยกับผู้ป่วยและอธิบายเหตุผลถึงการที่ต้องพบแพทย์ ซึ่งต้องใช้เวลารอนานกว่าปกติเนื่องจากมีผู้รับบริการจำนวนมาก ทุกคนเข้าใจดี  มีการแบ่งปันและเสียสละให้กันได้ในกรณีเร่งด่วน   แม้จะวุ่นวายบ้าง  เสียงดังไปหน่อย แต่บรรยากาศก็ยังคงมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจนได้รับยากลับบ้านไป</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">แพทย์หญิงผาสุข  ภู่รักษ์ค่ะ ท่านมีภาระงานมากมายจนบางครั้ง 2-3 เดือน จึงจะได้มาที่ชุมชนคนบ้านกร่าง</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องทำงานแข่งกับเวลาเพราะคุณหมอจะอยู่ถึง 12.00 น เท่านั้น ต้องบริหารจัดการให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่พึงพอใจและปัญหาต่างๆต้องได้รับการแก้ไขก่อนกลับบ้าน ถึงจะเหนื่อยกันมากในวันนี้แต่ก็จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่กำลังกายและกำลังใจของพวกเราจะมีเพื่อให้การบริการสุขภาพบรรลุวัตถุประสงค์และประชาชนมีสุขภาพดี </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">         เราหวังว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าผู้รับบริการจะลดลง เนื่องจากประชาชนมีสุขภาพดี ดูแลตนเอง คนในครอบครัวได้และเข้าใจเรื่องของการป้องกันโรคมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีประชาชนส่วนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสร้างสุขภาพและเริ่มขยายเครือข่ายออกไปเรื่อยๆ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ศิริรัตน์    รายงานสถานการณ์ในภาวะที่สาธารณสุขไทยยังขาดแคลนแพทย์ในชนบท</p>

หมายเลขบันทึก: 103105เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
   พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ที่ใกล้ชิดและเป็นที่รักของประชาชนจะเป็นกำลังสำคัญที่สุดนะหนูรัตน์ ถึงแม้ทุกคนจะคาดว่าการมีแพทย์ประจำจะทำให้การดูแลรักษาได้ผลดี แต่เราว่านั่นเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้น ส่วนใหญ่ที่สำคัญคือ ความตระหนักของคนในชุมชนที่จะร่วมกันดูแลสุขภาพ พยาบาลที่เป็นกำลังช่วยสนับสนุน ถ้ามีระบบที่เชื่อมโยงปรึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็เกือบจะปิดช่องโหว่ที่แพทย์ไม่พอได้แล้วนะ สู้ๆต่อไป หนูรัตน์คนเก่ง  

คงต้องสู้ต่อไปค่ะ ถ้ายังมีหัวหน้าคอยให้กำลังใจอยู่...ที่สำคัญยังต้องหาเงินเลี้ยงครอบครัวอยู่เจ้าค่ะ...ยังหรอกค่ะยังไม่ลาออกหรอกค่ะ..ฮิฮิ

สวัสดีครับ

แวะมาให้กำลังใจคนทำงาน...และขออนุญาตนำข้อความมากล่าวแสดงย้ำอีกครั้ง  นะครับ

เราหวังว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าผู้รับบริการจะลดลง เนื่องจากประชาชนมีสุขภาพดี ดูแลตนเอง คนในครอบครัวได้และเข้าใจเรื่องของการป้องกันโรคมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีประชาชนส่วนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสร้างสุขภาพและเริ่มขยายเครือข่ายออกไปเรื่อยๆ

สวัสดีค่ะคุณ
P
ขอบคุณสำหรับกำลังใจ พวกเราทีมงานทุกคน หวังว่าประชาชนจะเข้าใจงานสร้างสุขภาพที่เราทำ  ไม่ใช่การมานั่งซ่อมสุขภาพเพียงอย่างเดียว
  • ดีใจจังที่ PCU ช่วยลดความแออัดของผู้ป่วยจากโรงพยาบาลพุทธชินราชได้เป็นอย่างมากทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนหนึ่งที่สำคัญคือความเชื่อมั่น ศรัทธาในทีมงาน และแกนนำของสถานบริการที่บ้านกร่างนี่แหละ ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ค่ะน้องๆที่บ้านกร่างก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพลังมดงานตัวน้อยๆ อย่างพวกเราคงจะเป็นประโยชน์และช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติ ได้บ้างไม่มากก็น้อย นะพี่นู๋ทิมนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท