คุณอำนวย : การฝึกทักษะ


ผมอยากให้เป็นเวทีการเรียนรู้ร่วมกันของกลุ่ม "ชุมชนนายอำนวย" ครับ..

       เมื่อวานผมเขียนถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นคุณอำนวยที่ต้องมี "ใจรัก" หรือ " ทำใจให้รัก" แล้ววันนี้ขอตั้งต้นเป็นธงการเรียนรู้สำกหรับ "คณอำนวย" ในเรื่องของการฝึกทักษะ นะครับ

        การฝึกทักษะ ของคุรอำนวย มีหลายๆอย่างครับ แต่ที่สำคัญคือต้อง "ลงมือปฏิบัติ"จริง ฝึกควบคู่ไปกับการ ปฏิบัติ จริง ผมหมายถึง ไม่มัวแต่ไปอ่านตำรา  ว่าด้วยเทคนิคการเป็นคุณอำนวย  แต่อยากให้อ่านมาแล้วก็ลงมือปฏิบัติ ซึ่งบางทีการปฏิบัติอาจไม่ตรงตามที่อ่านมา ก็ได้

      ทักษะข้อหนึ่งของคุณอำนวยก็คือ "การเป็นผู้ฟังที่ดี" การฟังของคุณอำนวย ต้องฟังอย่างลึกซึ้ง ฟังแบบวิเคราะห์ ครับ ฟังอย่างใจเย็น  บางทีก็เจอนะครับ ใจไม่อยากฟังเลย แต่ก็ต้องฟังให้จบ แล้วพยายามดึงผู้เรียนให้กลับเข้ามาสู่หัวข้อที่ต้องการจะถ่ายทอด

        การดึงผู้เรียน ผมนิยม ใช้ "การตั้งคำถาม"  ชวนคิด ชวนคุย ถามไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าประเด็นครับ..บางทีก็มีนะครับที่ถามไปถามมา ไปตรงประเด็นซักที  ก้ต้องปล่อยไปก่อนครับ..ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติต่อ  แล้วค่อยหาโอกาสคุยกันใหม่     บางทีก็อาศัยกระบวนการกลุ่ม คนนั้นนิดคนนี้หน่อย แล้วก็จูนความคิดเข้าสู่เนื้อหาประเด็นเดียวกัน

       ทักษะอีกอย่างหนึ่งของคุรอำนวยที่ผมคิดว่าควรจะมี นั่นคือ "การคิดเชื่อมโยง" ครับ ผมหมายถึงเมื่อเราฟังแล้ว ต้องจับประเด็นที่ได้ฟัง แล้ว คิดเชื่อมโยงไปสู่เนื้อหาที่เราต้องการที่จะถ่ายทอด  ครับ

       ได้เวลาทำงานแล้วครับ คงฝากประเด็นการเรียนรู้ไว้เท่านี้ก่อนนะครับ หากขาดตกตรงไหนกรุณาช่วยเติมเต็มให้ด้วยนะครับ ผมอยากให้เป็นเวทีการเรียนรู้ร่วมกันของกลุ่ม "ชุมชนนายอำนวย"  ครับ.. 

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 102927เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

     ขอบพระคุณมากครับ  ที่นำสิ่งดีมาแลกเปลี่ยนกันตั้งแต่ยามเช้า

สิ่งที่ผมเคยใช้ ในระหว่างการฟัง ก่อนที่เราจะตั้งคำถาม คือนอกจากที่เรามีการฟังอย่างตั้งใจแล้ว บางครั้งผมเองต้องใช้ทักษะการตีความด้วยครับ

คือ พยายามคิดหาคำตอบ และเชื่อมโยงอย่างที่พี่เรวัตรว่า แต่จะยังไม่สรุปว่าใช้หรือไม่ใช่ แต่จะใช้การถามคำถาม เพื่อให้ผู้เล่า เล่าให้เข้าประเด็นนั้นๆ หรือ ลงรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น หรือ ถามเพื่อให้ผู้เล่าขยายความเพิ่มขึ้น

ไม่ทราบว่าพอจะเป็นทักษะที่คุณอำนวยต้องมีได้หรือไม่ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ส่วนตัวคิดว่าตัวเองยังต้องฝึกอีกมากเลยค่ะ สำหรับการเป็นคุณอำนวย
  • คงต้องเข้ามาอ่านบล๊อกของอาจารย์มากขึ้น
  • ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณครับ

  • พี่สิงห์ป่าสัก..พอดีตอนเช้าๆวันนี้ระหว่างนั่งรอพี่ๆจาก สนง.เกษตรจังหวัดสระบุรี มา ลปรร.กันก็เลย เข้ามา G2K ก่อนครับผม
  • คุณมณฑล..ยอดเยี่ยมครับที่ช่วยต่อเติมทักษะคุณอำนวยเพิ่มเติม โดยทั่วไปแล้วส่วนใหญ่ก็จะใช้คำถามนั่นแหละคำ  แต่การคิดเชื่อมโยงที่ผมพูดถึง ก็เหมือนกับการคิดที่จะตั้งคำถาม เพื่อให้โยงถึงประเด็นได้อย่างไร ด้วยครับ
  • pa daeng ..ด้วยความยินดีครับ  แต่ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าสิ่งที่ผมบันทึกไม่ได้อิงหลักวิชาการ แต่อิงจากสิ่งที่ผมปฏิบัติ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง  ผิดหรือถูก ก็ลอง ลปรร.กันนะครับ

สวัสดีค่ะคุณภูคา

       ตอนนี้ ที่กังวลที่สุดคือ  ยังขาดทักษะในการตั้งคำถาม (ที่ดี)  ที่สำคัญ คำถามจะต้องได้คำตอบที่สามารถเชื่อมโยงไปอีกหลาย ๆ คำถามได้

      การตั้งประเด็น หรือ การเปิดประเด็นคำถาม เป็นสิ่งที่สำคัญ  เพราะถ้าเราตั้งประเด็น หรือเปิดประเด็นดี ๆ เราก็จะได้ความรู้ที่พรั่งพรูออกมาอย่างไม่หยุดยั้ง

         ในกรณีของการตั้งประเด็นคำถามนี้  พี่ขอหารือนิดนึงนะคะว่า  ในฐานะคนที่เป็นคุณอำนวย  ควรจะ list  หัวข้อคำถาม  แล้วส่งให้ผู้ที่เราเชิญเขามาร่วมแลกเปลี่ยน  เพื่อเขาได้มีการเตรียมประเด็นที่จะตอบ

        หรือ  เราควร list  ไว้  แล้วค่อยไปยิงคำถามในวันนั้นเลยค่ะ

          จริงอยู่ว่า หากมีการเตรียมไปก่อน  บรรยากาศก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง  แต่ถ้ามองในอีกประเด็น ก็จะทำให้เขาได้มีการเตรียมตัวหาข้อมูลไว้ล่วงหน้า

        ขอหารือค่ะ

ขอบคุณครับพี่รัตติยา...เห็นด้วยกับการเปิดประเด็นคำถามครับพี่ ผมจะใช้วิธีอย่างนี้ครับ...ผมจะเตรียมหรือตั้งธงไว้ว่าเป้าหมายที่เราอยากจะสื่อคือเรื่องอะไร แล้วเปิดประเด็นคำถามแรกให้ตรงประเด็นที่เราต้องการจะสื่อ..หลังจากนั้นผมจะปล่อยให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน...ซึ่งระหว่างนี้จะเกิดประเด็นความคิดที่หลากหลายมาก  ผมจะฟังและจดบันทึกตามที่ผู้เรียนแลกเปลี่ยนกัน หากว่าเรื่องที่แลกเปลี่ยนกันยังอยู่ในประเด็นที่เราต้องการผมก็ปล่อยไปเรื่อยๆ หากเห็นว่าหลุดออกนอกประเด็น..แล้วยังไม่มีผู้เรียนคนไหนชวนกลับ  เราก็จำตั้งคำถาม ซึ่งส่วนใหญ่ก็เก็ยเอาจากที่เขาคุยกันนั่นแหละครับมาตั้งคำถามต่อ..

      กับข้อหารือของพี่ที่ถามว่า เราควร list คำถามไว้แล้วส่งให้ผู้ที่เราเชิญมาแลกเปลี่ยน มั้ย...ผมยังไม่เคยทำครับ เพราะว่า ผมต้องการความเป็นธรรมชาติ แต่ก็พอนึกภาพออกว่าถ้าเราส่งคำถามให้ก่อน บรรยากาศหรือคำตอบที่ออกมา จะแข็งๆ หรือไม่ก็ไม่ได้เป็นความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติจริง ..ในความเห็นของผมยังไม่อยากให้มีการเตรียมหรือส่งคำถามให้กับผู้ที่มาแลกเปลี่ยน เพียงแต่ควรจะแจ้งหัวข้อหรือขอบเขต เรื่อง หรือประเด็นที่จะมีการแลกเปลี่ยนกันเพื่อที่เขาจะได้เตรียมข้อมูลมาบ้าง ส่วนคำถามเราก็ตั้งไว้ให้อยู่ในขอบเขตหรือประเด็นที่ต้องการแลกเปลี่ยนครับผม....

สวัสดีค่ะ คุณภูคา

         ขอบคุณมากค่ะ พอจะได้ idea แล้วค่ะ  เราเพียง list ประเด็นกว้าง ๆ โดยอาจจะใช้ CAR technique  เป็น guidelint ก็ได้ใช่ไหมค่ะ ส่วนประเด็นอื่น ๆ ให้เกิดจากการอยากเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างผู้เล่า กับผู้ร่วมแลกเปลี่ยน เพื่อให้ได้บรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ

         ขอบคุณมากคะ

สวัสดียามเช้าพี่รัตติยา ...ไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะครับ แต่เป็นเพียงประสบการณ์และความคิดของผมครับ ..

เข้ามาเก็บเกี่ยวและขอร่วม share ด้วยคนคะ  ไม่แน่ใจว่าเป็นทักษะหรือไม่นะคะ แต่คุณอำนวยต้องยึดคุณกิจเป็นศูนย์กลางคะ ไม่ใช้ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง เปิดใจ จริงใจไม่จิงโจ้คะ...หรือให้ความรักก่อนให้ความรู้คะ คุณอำนวยจึงสามารถยึดใจคุณกิจไว้ได้ พร้อมที่พลีกาย ถวายใจให้คะ
ขอบคุณคะ
น้องเม

ขอบคุณครับน้องเม..

เห็นด้วยอย่างยิ่งคร๊าบ..ที่คุณอำนวยต้องยึดคุณกิจเป็นศูนย์กลาง เป็นหลักการเรียนการสอนแบบ "ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง" ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่คุณอำนวยต้องมีครับ..การให้ความรักก่อนให้ความรู้ก็เป็นเรื่องสำคัญ ตามแบบฉบับ ของ "ครูสมพรคนสอนลิง" ครับ ...โถ ถึงขั้นพร้อมพลีกาย  ถวายใจ ถ้าเป็นน้องเมพูด คงมีคนอยากเป็นคุณเยอะแน่ๆเลยครับ (รวมทั้งผมด้วย 555)..แต่ถ้าเป็นผมพูดนี่..คงไม่มีใครมาเป็นคุณกิจอย่างแน่นอน..ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท