ทุกข์ยังคงอยู่เหมือนเดิม


ทุกข์เหมือนเดิม


วันหนึ่งๆคนเราต้องเจอกับอะไรตั้งมากมายร้อยแปดพันอย่าง ดีบ้างเลวบ้าง แล้วแต่ว่าจะเจอแบบไหน บางทีอารมณ์ของเราเองนั่นแหละที่เป็นตัวกำหนด ว่าจะให้มันดีหรือเลวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราเอง ในแต่ละวัน

     แน่ละคุณรู้ คุณอาจจะรู้ หรือคุณอาจจะไม่รู้ก็ตาม มันก็คือสิ่งที่คุณสร้างมันขึ้นมาเอง สมมติมันขึ้นมาเอง คุณก็รับไปเองก็แล้วกัน ไม่ต้องหันหน้าไปมองใครเขาหรอก เพราะพวกเขาก็ไม่ต่างอะไรไปจากคุณมากนัก ยังคงเหนื่อยหน่ายเหมือนคุณ ยังรู้สึกอิ่มได้ หิวได้เหมือนคุณ และยังคงโดนด่าได้เหมือนคุณ ไม่ต่างกัน

     เวลาที่คุณทุกข์ ไม่ว่าจะมากน้อยเท่าไหร่ก็ตาม คุณทำอย่างไรกับมัน พยายามปัดป้อง กลบเกลื่อนมันออกไปจากใจอย่างนั้นหรือ คนบางคนเขาชอบอ้างว่า การออกไปเที่ยวพักผ่อน คือการออกไปผ่อนคลายความตึงเครียด ไม่ว่าจะไปเที่ยวเธค ผับ บาร์ ป่าเขา ห้าง หรือแม้แต่วัดก็ตามที

     คุณแน่ใจหรือเปล่าว่านั่นคือทางแก้ที่ดีที่แท้จริง? เปล่าๆ ไม่ได้จะบอกว่ามันดีหรือไม่ดีอะไรเลย อยากทำก็ทำไปสิ จะไปว่าอะไร (ไม่ต้องยกเรื่องสิทธิบ้าบออะไรมาอ้างให้ระคายหูหรอก)

     ถ้าคุณคิดว่านั่นคือทางแก้ที่ดีที่สุดแล้ว คุณก็ไม่ต่างอะไรกับลิงที่นั่งแก้แหอยู่ริมหาด พอแก้ไปได้ปมหนึ่ง ก็มาเจออีกปมหนึ่ง แน่นอน ก็ต้องนั่งแก้ไปตลอดชีวิตนั่นแหละ บางทีก็หัวเสียกับมัน ที่ทำไม่ได้อย่างใจต้องการ และถ้าคิดว่าการพักผ่อนคือการผ่อนคลายความตึงเครียดด้วยแล้วละก็ นั่นเท่ากับว่าคุณต้องหาทางพักผ่อนไปตลอดชีวิตของคุณเลยเทียว อ้าวก็ไหนชอบอ้างกันว่าไม่ค่อยมีเวลาว่างกันไงล่ะ แล้วจะพักผ่อนได้มากมายอย่างนั้นเลยเหรอ

     การหลับตามันไม่ได้หมายความว่า คุณจะมองไม่เห็นอะไร หรือเดินข้ามปากท่อไปโดยที่คุณไม่ตกลงไปเสียก่อน แน่นอนด้วยว่า การที่คุณไม่คิดถึงความทุกข์ ก็ไม่ได้หมายความว่า ความทุกข์มันไม่มี

     ในบรรดาศิษย์โง่ๆของเซน มักมีเวลาว่างอยู่เสมอ บางทีก็อาจจะตลอด24ชั่วโมงเลยก็ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาอยู่เฉยๆไม่ได้ทำอะไรกันเลยในหนึ่งวัน ตรงกันข้าม พวกเขาต่างก็วุ่นวายอยู่กับการทำภาระกิจของตัวเองกันอย่างขะมักเขม้น เพื่อให้สำเร็จลุล่วงลงไป ตลอดวันเวลาที่ผ่านพ้น แต่พวกเขากลับไม่รู้สึกวุ่นวายกับอะไรเหล่านั้นเลย

     การอยู่เฉยๆจึงไม่ได้หมายความว่าจะได้ไม่ต้องเจอกับความทุกข์ และการทำอะไรต่อมิอะไร ในหนึ่งวันมันก็มิได้หมายความว่า จะต้องเจอกับความทุกข์ตลอดเวลา หรือสุขอยู่ตลอดเวลา หรือสุขบ้างทุกข์บ้างแต่อย่างใด    

     หากทว่า มันไม่เคยมีอยู่เลยต่างหาก ทำไม? จะไปรู้เรอะว่าทำไม ก็อยู่ดีๆคุณก็วิ่งเข้าไปหามันเองกันไม่ใช่เรอะ แล้วจะไปถามใครเขาอีกว่าทำไม เหมือนหมูที่วิ่งไปชนปังตอตายเอง แล้วก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ตายแล้วก็ยังไม่รู้อยู่ดีนั่นแหละ (ขออนุญาตสงสัยสักหน่อย แล้วไอ้คนที่มันฆ่าตัวตายกันน่ะ มันแน่ใจกันได้อย่างไรว่า เมื่อมันตายกันไปแล้วมันจะพ้นทุกข์ไปได้ ไม่ได้หมายถึงว่ามันจะต้องไปตกนรกหมกไหม้อะไรนะ มันไม่เกี่ยวอะไรกับทุกข์ที่มี )

     ในบรรดาลูกศิษย์ของโจ ชู มีอยู่ท่านหนึ่งที่โจ ชู บอกบรรดาลูกศิษย์คนอื่นๆว่าท่านนั้น ได้บรรลุธรรมแล้ว ลูกศิษย์คนอื่นๆต่างก็เข้าไปแสดงความยินดีกับท่าน แต่ท่านกลับทำท่าเฉยๆ เมื่อถูกถามว่ารู้สึกอย่างไรกับการที่ได้บรรลุธรรมแล้ว?

     ท่านตอบเพียงสั้นๆว่า"ทุกข์เหมือนเดิม"........

     - - - เชิญงงกันตามอัธยาศัย ไปหละ - - -

หมายเลขบันทึก: 102382เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท