การให้ "ผู้อื่นทุกวัน"


"การให้" เป็นความสุข มากกว่า " การเป็นรับ"

การดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกัน  ต่างคนต่างมีภาระหน้าที่ต่างกันไป  สิ่งหนึ่งที่อยากจะให้มอง 

สิ่งหนึ่งของคนเราที่จะทำให้มีความสุข  คือ คำว่า"การให้"  เป็นความสุข มากกว่า " การเป็นรับ" เพราะการให้มีความอิ่มเอิบทางใจ   ส่งผลให้เกิดความสุข  การที่คนเรามีจิตใจที่อิ่มเอิบ จะทำให้มีสีหน้า แววตา และผิวพรรณที่สดใจ

"การให้"   มิได้หมายความเฉพาะการให้ "วัตถุ" อย่างที่คนอื่นเข้าใจ เรามีสมบัติอย่างอื่นที่จะให้ได้มากมาย ให้เท่าไรไม่รู้จักหมด สมบัตินั้นได้แก่น้ำใจ  ไมตรีจิต ความเกื้อกูล  ความยกย่อง และชื่นชม

เราทุกคนไม่ว่ายากไร้เพียงใด  สามารถให้สิ่งเหล่านี้แก่ใคร ได้ทุกวันและตลอดชีวิต

ในแต่ละวันถ้าเป็นไปได้  ควรจะถามตนเองทุกวันว่า "วันนี้ฉันได้ให้อะไรแก่ใครหรือยัง" พรุ่งนี้คุณจะให้อะไรแก่ใครได้บ้าง และอยากบอกว่า คุณ มีอะไรจะให้ผู้อื่นได้เสมอทุกวันและตลอดชีวิต อย่างน้อยที่สุด ก็คือ คำพูด ที่ให้ความรู้สึกดีงามทางใจแก่คนอื่น และ รอยยิ้ม อันอบอุ่นที่และปรารถนาดีต่อผู้อื่นอย่างบริสุทธิ์ใจ แต่อย่าลืมว่ารอยยิ้มนั้น จะต้องไม่ขัดกับแววตาและวาจาของคุณ

หมายเลขบันทึก: 102300เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วย กับ คำว่า"การให้"  เป็นความสุข มากกว่า " การเป็นรับ"  คนสมัยนี้มัก  จะเป็นฝ่ายรับมากกว่าการให้

 สวัสดีค่ะ

"การให้"  เป็นความสุข มากกว่า " การเป็นรับ" 

การที่ไม่เคยเป็นผู้ให้เลย อาจจะต้องลองพิจารณาตัวเองและ ลองเป็นผู้ให้บ้าง  เช่น ให้ความเอื้ออาทรต่อกัน  ให้ความรัก   สิ่งเหล่านี้จะทำให้ท่านรู้สึกดีขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท