การสอนวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาการคิดของเด็ก


การสอนวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาการคิดของนักเรียน

จากการที่ใช้เวลาการสอนเคมีมาเกิน 10 ปี ทำให้ทราบว่า....นักเรียนเขาจะชอบทดลอง  ซึ่งในการสอนตนเองก็ได้พัฒนามาเรื่อยๆ....ทดลองโดยฝึกให้นักเรียน Talk Lab ทดลองโดยใช้ Microscale กรณีมีสารพิษ หรือเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ....ที่สำคัญจะดีใจเมื่อนักเรียนที่จบจากเราไปมาบอกว่า ขอบคุณที่ครูทำให้เขาใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการเป็นหลายๆอย่าง...เมื่อเขาไปเป็นน้องใหม่ที่อื่น...เขาบอกว่า เขามั่นใจ...และสอนเพื่อนที่มาจากต่างโรงเรียนได้.....แต่ก็มีข้อมูลน่าเศร้าใจว่า มีนร.ส่วนหนึ่งจะไม่ได้รับประสบการณ์การทดลองมาก่อน.....สอนลักษณะให้นักเรียนทดลองจะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์  ดีกว่าการสอนแบบให้จำ  อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักการที่ว่า สิบปากกว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลงมือกระทำ....ที่สำคัญที่สุดเราได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาให้กับนักเรียน...ซึ่งเขาไม่สามารถเรียนรู้ความรู้ทั้งหมดในห้องเรียนได้...เราสอนให้เขามีเครื่องมือ..ที่จะช่วยเขาได้ในอนาคต...น่าจะดีที่สุด

หมายเลขบันทึก: 102157เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ให้กำลังใจครับ เป็นครูก็ยากแบบนี้แหละ

สวัสดีครับ...ขอเข้ามาชื่นชมครับ..งานครูเป็นงานที่หนักและเหนื่อย...แต่ผลออกมาก็คุ้มค่าครับ

ขอบคุณคุณครูทั้งสองท่านที่แวะเข้ามา....ทำให้เหมือนขึ้น Time Machine ย้อนกลับมาดูบันทึกเก่าๆ ของตัวเอง.....งานของครูเป็นงานที่ไม่รู้จบนะค่ะ...บางทียังคิดว่าเราทำงาน 24 ชั่วโมงเหมือนร้านสะดวกซื้อเลยค่ะ....เวลาทำงานเสร็จต้องกล่าวว่า ขอบคุณค่ะ..โอกาสหน้าแวะมาใช้บริการใหม่นะค่ะ...(จากใจจริง และจริงใจค่ะ)

P

1. chirawuth Boonsak
เมื่อ อา. 11 พ.ย. 2550 @ 08:40
452977 [ลบ]

ให้กำลังใจครับ เป็นครูก็ยากแบบนี้แหละ

P
2. small man
เมื่อ อา. 11 พ.ย. 2550 @ 08:58
452985 [ลบ]

สวัสดีครับ...ขอเข้ามาชื่นชมครับ..งานครูเป็นงานที่หนักและเหนื่อย...แต่ผลออกมาก็คุ้มค่าครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาแอบดูค่ะ เผื่อจะได้สอบถามอาจารย์บ้าง เกี่ยวกับเด็ก ๆที่บ้าน ดื้อเหลือเกิน

สวัสดีค่ะ...คุณเพชรน้อย...ด้วยความยินดีเลยค่ะ..ถ้าตอบได้จะตอบไปในทันใดเลยค่ะ..

ชอบการจัดการเรียนการสอนแบบนี้ ตอนนี้ก้อสอนแบบนี้อยู่ แต่มันยากและเหนื่อยอยู่ พยายามปรับปรุงพัฒนาเรื่อยๆ ยังไงก้อเอาใจช่วยและชื่นชมคุณครูในอาชีพเดียวกันด้วย มีเรื่องไรที่น่าสนใจ หรือเด็ดๆก้อแนะนำกันมาได้นะครับ จะได้มีวิธีการที่หลากหลายให้เลือกใช้

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คำว่า "คุรุ" แปลว่า...หนักอยู่แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท