สร้างความสุขทางจิตวิทยา


ความต้องการของมนุษย์ตามทฤษฎีของมาสโลว์ (Maslow )

การสร้างความสุขทางจิตวิทยา ตามแนวความคิดและทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow )   เมื่อมนุษย์เราได้รับการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในแต่ละขั้น และมีความสุข ความพึงพอใจ  ลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ดัง  5 ขั้นดังนี้

1. ความต้องการทางด้านร่างกาย ( Physiolgical needs ) เป็นความต้องการเพื่อควมอยู่รอดของชีวิต  เช่น ความต้องการของอาหาร น้ำดื่ม อากาศ การพักผ่อนนอนหลับ การขับถ่าย ความต้องการทางเพศ ความต้องการความอบอุ่น ตลอดจนประสาทสัมผัส ซึ่งครอบครัวก็ให้ได้ง่าย

2.ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย ( Security ang safety needs )  เมื่อร่างการยได้รับการตอบสนองแล้ว บุคคลก็จะมีความต้องการในขั้นที่สอง ต้องการความมั่นคง ปลอดภัย หรือปกป้องค้มครอง ซึ่งครอบครัวทั่วไปก็ให้ได้

3.ความต้องการความรักและการมีส่วนร่วม การเป็นเจ้าของ( love and belongion needs )  ต้องการความรัก ต้องการเป็นที่รักและยอมรับของครอบครัวและบุคคลอื่น

4.ความต้องการจะได้รับการยกย่องนับถือ การได้รับการยกย่องชมเชย ต้องการเกียรติยศ  ชื่อเสียง  ต้องการมีคุณค่า มีความสามารถในตนเอง

5.ความต้องการที่จะตระหนักในความสามารถของตนเอง หรือรู้จักตนเอง ( self actualization ) เป็นความต้องการขั้นสุดยอดของบุคคล

การสร้างความสุข ของแต่ละบุคคลจะมีความแตกต่างกัน  คงจะต้องเลือกที่จะมีความสุข ตามอัธยาศัยของตนเอง  ที่สำคัญจะต้องมีการช่วยเกื้อหนุนกัน  มีความดี  และมีความสุข  ทำให้พัฒนาตนเองให้มีคุณภาพ  ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 101926เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณ จะนำไปเทียบกับการใช้ชีวิตของตนเอง

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณ ที่ติดตามอ่านบันทึก และหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ และได้ทราบว่ามนุษย์เรามีความต้องการ ตามแนวความคิดของทฤษฎีของมาสโลว์ขั้นต้น

ขอบคุณมาก

พอดีว่าเรียนจิตวิทยาจะไปหาซื้อหนังสือที่เกี่ยวกับจิตวิทยาล้วนๆๆที่ไหนดีครับ

ขอบคุณมากนะครับ ที่ทำให้เจอทฤษฎีความต้องการสุข

สวัสดีค่ะคุณมหาวชิร

หาอ่านข้อมูลเบื่องต้นได้ ณ  www.google.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท