ชีวิตกับการทดสอบ


การทดสอบดังกล่าว เป็นการทดสอบในกรอบขององค์ความรู้วิชาต่างๆ เป็นการทดสอบที่สมมุติขึ้น เพื่อต้องการทราบว่าผู้เรียนหรือผู้ศึกษา รู้ เข้าใจ และหรือมีทักษะในสิ่งที่เรียนผ่านพ้นมาแล้วหรือไม่ และแค่ใหน การทดสอบดังกล่าวทำในกระดาษ ในห้องเรียน ณ สถานศึกษา หรือ สถาบันที่ผู้เรียน "เรียน" หรือ"ศึกษา" นั่นเอง

ในสมัยที่เราเป็นนักเรียนนักศึกษา เราจะพบกับการทดสอบ      เพื่อทราบ ความก้าวหน้าในวิชาต่างๆที่เราเรียนหรือ ศึกษา อยู่เมื่อเราสอบผ่านเรา ก็จะได้รับการพิจารณาให้เรียน หรือ ศึกษาในระดับที่สูงขึ้น เป็นเช่นนี้จน กระทั่งจบการศึกษาขั้นสูงสุด

การทดสอบดังกล่าว เป็นการทดสอบ ใน กรอบขององค์ความรู้วิชา ต่างๆ เป็นการทดสอบที่สมมุติขึ้น เพื่อต้อง การทราบว่าผู้เรียนหรือ ผู้ศึกษา รู้ เข้าใจ และหรือมีทักษะในสิ่ง ที่เรียน ผ่านพ้นมาแล้วหรือไม่ และแค่ใหน การทดสอบดังกล่าวทำในกระดาษ ในห้องเรียน ณ สถานศึกษา หรือ สถาบันที่ผู้เรียน "เรียน" หรือ"ศึกษา" นั่นเอง

แต่เมื่อเราจบการศึกษาออกไปหางานทำ ปรากฏว่าตำแหน่งงานมีน้อย กว่าผู้สมัครเข้าทำงาน การทดสอบ จึงถูกกำหนดขึ้นเพื่อ "คัด" คนที่ผล การทดสอบแสดงว่า เป็นผู้ที่มีแนวโน้มว่าอาจจะมีความรู้ ความสามารถ ดีเด่น เหนือคนอื่นๆ ซึ่งก็จะได้รับ "เลือก" เป็นผู้ทดลองเข้าปฏิบัติงาน จริงในตำแหน่งที่สมัครไว้

ในขั้นนี้ก็จะมี "การทดสอบ" อีกขั้นหนึ่งเพื่อดูว่าเมื่อลงสนามจริงแล้ว จะทำงานได้จริงไหม แค่ใหน อย่างไร ซึ่งในขั้นนี้ ผู้ได้รับการทดสอบ จะเผชิญกับ "การทดสอบที่หลากหลาย" ทั้งในมิติของความรู้ความ สามารถ มิติของคน การแข่งขัน องค์ความรู้ใหม่ๆ  ความเจริญทางเทค โนโลยี สังคม การเมือง เศรษฐกิจและการปรับประยุกต์ "องค์ความรู้ ที่เรียนมา" ให้เข้ากับบริบทของภารกิจ เหตุการณ์ และเป้าหมาย ที่องค์การที่ตนทดลองงานกำหนดไว้ ซึ่งคงต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ของสรรพความรู้บวกกับประสบการณ์ มาใช้ในการทำข้อทดสอบนี้ เมื่อผ่านการทดสอบนี้ เราจึงได้รับการบรรจุเข้าเป็นส่วนหนึ่ง ขององค์ การนั้นๆ

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และการทดสอบบางส่วนบาง ด้านของชีวิต แต่ในบริบทของชีวิตจริงนั้นมีการทดสอบมากมายและ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ในวาระที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในสถานการณ์ ที่เราท่านมองดูเห็นด้วยตา ได้ยินกับหู และสัมผัสได้ด้วยใจขณะนี้นั้น "การทดสอบ" ต่างๆมากมายโหมกระหน่ำมายังส่วนต่างๆของสังคม เป็นการทดสอบที่เกิดขึ้นครั้งใหญ่ และโดนกันทั่วทุกกลุ่ม ชนชั้น ฐานะ ตำแหน่ง อายุ  เพศ และทุกภาคของประเทศ ไม่ว่ารัฐหรือเอกชน เมือง หรือชนบท แม่ค้าขายข้าวแกง หรือเศรษฐีหมื่นล้าน ทั้งที่เกิดจากน้ำ้มือ ของมนุษย์ และจากสิ่งที่นอกเหนือจากความสามารถของมนุษย์ เช่น แผ่นดินไหว น้ำท่วม ความแห้งแล้ง พายุ ซึนามิ แผ่นดินยุบ น้ำป่า หรือ ภาวะโลกร้อน และฯลฯ 

อัลกุรอานได้ถูกประทานลงมาเป็น "คำแนะนำ" หรือ "ทางนำ" แก่ มนุษยชาติ ได้กล่าวถึง "การทดสอบ" ไว้อย่างน่าสนใจและสอดคล้อง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ วินาทีนี้ประเทศไทยลองอ่านดูซิครับ

"และแน่นอน เราจะทดสอบพวกเจ้าด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากความกลัว และความหิว และด้วยความสูญเสียจากทรัพย์สมบัติ ชีวิต และพืชผล และเจ้า (มุหัมมัด) จงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้อดทนเถิด คือบรรดา ผู้ที่เมื่อ มีเคราะห์ร้ายมาประสบกับพวกเขา พวกเขาก็กล่าวว่า แท้จริงพวกเรา เป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์ ชนเหล่านี้แหละพวกเขาจะได้รับคำชมเชยและการเอ็นดูเมตตาจาก พระเจ้าของพวกเขาและชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ได้รับข้อแนะนำอันถูกต้อง"

(ซูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺ 155-157) 

 

หมายเลขบันทึก: 101677เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผู้ที่ผ่านการทดสอบคือผู้ที่จะได้รับชัยชนะที่ถาวร

  • ครับอาจารย์จารุวัจน์ผู้ที่ผ่านการทดสอบคือผู้ที่ ได้รับชัยชนะอย่างถาวร
  • ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและช่วยเหลือเราและบรรดา ผู้เชื่อมั่น ในพระองค์ และผู้ที่อดทน และมอบ หมายยังพระองค์ด้วยเถิด อามีน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท