ทัศนศึกษาดูงานที่เมืองจีน


เมืองจีน

จีน 

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปดูงานที่เมืองจีน ครั้งแรกก็เมื่อประมาณสี่ถึงห้าปีที่แล้ว ครั้งนั้นก็มีโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่เมืองเซี่ยงไฮ้ อู๋ซี หางโจว ในครั้งที่สองนี้ได้มีโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่เซี่ยงไฮ้(เหมือนเดิม) และเพิ่มเติมปักกิ่งเข้าไปอีกด้วย ก็เลยถือโอกาสนำบันทึกการเดินทางทั้งสองครั้งมารวมกัน เพื่อให้ผู้สนใจได้อ่านกัน โดยจะทะยอยพิมพ์ไปเรื่อยๆตามแต่เวลาและโอกาสจะอำนวย

ความแตกต่างระหว่างการเดินทางครั้งแรกและครั้งที่สอง

**ครั้งแรก เราเดินทางกันในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งที่เมืองจีนจะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ดังนั้นการเดินทางไปสถานที่ต่างๆจะมีฝนตกหนัก หรือตกพร่ำๆ อยู่ตลอดเวลา อากาศกำลังสบายไม่หนาวมาก

**ครั้งที่สองเราเดินทางกันไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงตรุษจีนพอดีๆ กำลังอยู่ในช่วงหน้าหนาว ที่เซี่ยงไฮ้จะไม่หนาวมาก อากาศจะอยู่ประมาณ 12 - 14 องศา ในขณะที่พอเดินทางไปปักกิ่งอากาศจะหนาวมาก อุณหภูมิจะอยู่ประมาณ 2 องศา

** ครั้งแรกเราเดินทางด้วยเครื่องของการบินไทย การดูแลและอำนวยความสะดวกจะดีมาก เพราะพูดคุยกันรู้เรื่อง อาหารการกินก็ค่อนข้างจะดี มีระดับ

** ครั้งที่สองเราเดินทางไปด้วยเครื่องของการบินจีน คุณภาพการบริการจะด้อยกว่าการบินไทยมาก พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง และบรรดาแอร์ทั้งหลายจะไม่พยายามที่จะพูดภาษาอังกฤษกับเราเลย (เพราะจีนคือชาติมหาอำนาจ ทุกคนต้องรู้ภาษาจีนเอาเอง) แต่ที่สำคัญคือ เขาจะห่วงเรื่องความปลอดถัยของลูกค้าอย่างเรามากๆ สังเกตุได้ว่าก่อนเครื่องจะขึ้นแอร์จะเดินตรวจที่เก็บกระเป๋าเหนือศีรษะเราเป็บสิบๆเที่ยว เดินตรวจจนเรารำคาญ ว่าจะตรวจอะไรกันหนักหนา

** ครั้งแรกบริษัททัวร์พยายามเอาเงินหยวนมาบริการให้เราแลกไปมากๆ แต่พอแลกคืนตอนกลับราคาก็ตกมากๆเช่นกัน

** ครั้งที่สองบริษัททัวรืแนะนำให้เราแลกเงินเป็นเงินดอลลาร์ เพราะพอเอาไปแลกเป็นเงินจีนจะได้เงินมากกว่า และตามห้างร้านของจีน ยินดีรับเงินดอลลาร์ (เงินไทยก็รับนะ โดยเฉพาะร้านที่ขายครีมบัวหิมะ เพราะว่ามีแต่คนไทยที่แห่กันไปซื้อ)

** ครั้งแรกเราเดินทางออกนอกประเทศโดยผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองที่หาดใหญ่ และกลับเข้าเมืองก็ที่หาดใหญ่เช่นกัน ดังนั้นเมื่อเราไปถึงสนามบินดอนเมืองเราจึงไม่มีสิทธิออกไปเดินนอกเขตที่กำหนด

** ครั้งที่สองเราขึ้นเครื่องที่หาดใหญ่ แต่ไปผ่านพิธีการทางด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สุวรรณภูมิ และกลับเข้าประเทศที่สุวรรณภูมิเช่นกัน นับว่าสะดวกมาก และเจ้าหน้าที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี โดยเฉพาะพวกเราซึ่งไปจากทางภาคใต้สุดของประเทศไทย เจ้าหน้าที่จะเป็นห่วงเป็นใยพวกเรามาก และมักจะถามว่าอยู่กันได้อย่างไร ไม่กลัวเหรอ (ฮิฮิ กลังจนเบื่อที่จะกลัวแล้วละครับ)

ทะเลสาบซีหู

=====================================>>ยังมีต่อ

คำสำคัญ (Tags): #เมืองจีน
หมายเลขบันทึก: 101582เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท