การเกิดและตายประตู ๒ บาน


ประตูบานแรกได้เปิดออกแล้วสำหรับเราท่านทั้งหลาย ดังนั้นจงมุ่งมั่น ทำแต่ความดีเถิด ก่อนที่ประตูที่สองจะเปิดออก และนำเราสู่อีกโลกหนึ่ง และเมื่อประตูบานที่สองเปิดออก มาแล้ว เวลาและโอกาสสำหรับ "การสะสมความดีก็ปิดลงอย่างถาวร" ที่ผ่านมาทำได้ ้้เท่าไหร่ก็เท่านั้น และมันจะถูกนำไปสู่การตัดสินที่ยุติธรรมยิ่ง

กล่าวกันว่า "การเกิด" เป็นประตูนำมนุษย์มาสู่โลกดุนยานี้ และ"การตาย" นั้นเป็นประตูสู่ โลกอาคิเราะฮฺ (ปรโลก หรือโลกสุดท้าย) นั่นคือ ไม่มีมนุษย์คนใดมายังโลกนี้ เว้นแต่ ่โดยผ่านการเกิดมาทั้งสิ้น (อาจจะมียกเว้นก็ท่านนบีอาดัมและฮาวาภรรยาของท่าน ซึ่งเป็นมนุษย์คู่แรกเท่านั้น) และเช่นเดียวกันที่ไม่มีมนุษย์คนใดที่จะก้าวไปยังโลกหน้า หรือโลกอาคิเราะฮฺเว้นแต่ต่างผ่านการตายด้วยกันทุกคน

 อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไวในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัลมุลก์ อายะฮฺที่ ๑-๒ ว่า 

  1. تَبَارَكَ الَّذِي بِيَدِهِ الْمُلْكُ وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ

  2. الَّذِي خَلَقَ الْمَوْتَ وَالْحَيَاةَ لِيَبْلُوَكُمْ أَيُّكُمْ أَحْسَنُ عَمَلًا وَهُوَ الْعَزِيزُ الْغَفُورُ

มีความหมายว่า " ความจำเริญยิ่งแด่พระผู้ซึ่ง ในพระหัตถ์ของพระองค์คืออาณาจักร และ พระองค์คือ ผู้ทรงอนุภาพเหนือทุกสิ่ง พระผู้ทรงบันดาลความตายและความเป็น เพื่อทรง ทดลองสูเจ้าว่า ผู้ใดในหมู่สูเจ้าเลิศยิ่งในการงาน และพระองค์เป็นผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรง อภัยเสมอ"

 อัลลอฮฺกล่าวในที่นี้ว่า พระองค์ทรงดู عَمَلً หรือ"การงาน"และการงานนั้นต้อง  أَحْسَنُ หรือต้อง"ดี"ด้วย มาถึงตรงนี้อัลลอฮฺมิได้ทรงมองดูที่ชาติตระกูล ฐานะ ตำแหน่ง หรือสีผิว แต่พระองค์ทรงทดสอบและให้ความสำคัญกับ การงาน หรือการกระทำของมนุษย์ว่าใคร ดีกว่าใคร

นับเป็นความยุติธรรมอย่างยิ่ง ที่พระองค์เปิดโอกาสให้บ่าวของพระองค์ ที่แตกต่างกัน ทั้งชาติตระกูล ภาษา ตำแหน่ง ยศฐาบรรดาศักดิ์ สีผิว และฐานะทาง เศรษฐกิจ แข่งขันกัน บนมาตรฐานเดียวกัน นั่นคือ "การกระทำ" หรือ "عَمَلً" ซึ่งไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ และแม้นว่า ในทางวัตถุคนที่มาจากตระกูลดีและฐานะดีดูเหมือนว่าจะได้เปรียบ แต่อัลลอฮฺ ก็ทรงพิจารณาีเงื่อนไขภายในของการกระทำนั้นๆด้วย เช่น ระดับความศรัทธา ระดับความยำเกรง ระดับความบริสุทธิ์ใจ และความถูกต้องกับหลักชะรีอะฮฺหรือกฏหมาย ของพระองค์ รวมถึงความสอดคล้องและถูกต้องกับซุนนะฮฺ หรือแบบ อย่างมาตรฐาน ของท่านนบีมุหัมมัด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน)

ระตูบานแรกได้เปิดออกแล้วสำหรับเราท่านทั้งหลาย ดังนั้นจงมุ่งมั่น ทำแต่ความดีเถิด ก่อนที่ประตูที่สองจะเปิดออก และนำเราสู่อีกโลกหนึ่ง และเมื่อประตูบานที่สองเปิดออก มาแล้ว เวลาและโอกาสสำหรับ "การสะสมความดีก็ปิดลงอย่างถาวร" ที่ผ่านมาทำได้ ้้เท่าไหร่ก็เท่านั้น และมันจะถูกนำไปสู่การตัดสินที่ยุติธรรมยิ่ง

ขออัลลอฮฺทรงสนับสนุนข้าพระองค์เพื่อข้าพระองค์จะได้มี"عَمَلً"อย่างดีที่สุดเพื่อพระองค์ ์และเป็น"عَمَلً"ที่พระองค์ทรงพอพระทัย และเป็นعَمَلً"ที่หนัก ณ ตำชั่งของ พระองค์ ด้วยเถิด อามีน 

 

หมายเลขบันทึก: 101525เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ชอบซูเราะหฺนี้มาก เพราะครั้งหนึ่งเคยจำ แต่เดี่ยวนี้ลืม
  • สงสัยต้องเคาะสนิมบางแล้วหละ
  • ขอบคุณมากคะอ.อาลัมกับเรืองราวสองประตู
  • อินชาอัลลอฮฺจะพยายาม เข้าและออกในประตูที่อัลลอฮฺรองรับสำหรับมุมิน
  • อามีนนนนนน
  • ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนเจ้าหญิงด้วยความดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท