จ๙
นาย เจริญ , ภูมิพัฒน์ เอ-เทคโน , ภู-ตาขุน สุขอุ่น

ทำบุญวันเกิด


วันเกิด ทำบุญอายุ

ประเพณีทำบุญวันเกิด และทำบุญอายุ

ประวัติความเป็นมา

ในสมัยพุทธกาล มีพราหมณ์ ๒ คนผัวเมีย พาลูกน้อยของตนไปหาพราหมณ์ที่เป็นสหายซึ่งถือพรตบำเพ็ญตบะ เมื่อพราหมณ์ ๒ ผัวเมียทำความเคารพ พราหมณ์ที่บำเพ็ญตบะได้กล่าวอำนวยพรว่า " ขอจงจำเริญอายุยืนนาน" แต่เมื่อให้บุตรของตนทำความเคารพ พราหมณ์ผู้บำเพ็ญตบะหาได้กล่าวอวยพรให้ตามธรรมเนียมไม่ โดยบอกเหตุผลบอกว่า ลูกน้อยของพราหมณ์ ๒ ผัวเมียจะต้องตายภายใน ๗ วัน

พราหมณ์ผู้บำเพ็ญตบะ ได้แนะนำให้พราหมณ์ ๒ ผัวเมียพาลูกไปหาพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ได้ตรัสแถลงเช่นเดียวกัน และแนะนำอุบายป้องกัน โดยการนิมนต์พระสงฆ์สวดพระปริตรตลอด ๗ วัน ซึ่งพราหมณ์ทั้งสองก็กระทำตาม

ครั้นถึงวันที่ ๗ พระพุทธองค์เสด็จไปด้วยพระองค์เอง ทำให้ยักษ์ผู้ได้รับพรมาเพื่อฆ่ากุมารไม่อาจทำอันตรายพระกุมารนั้นนอนฟังพระปริตรอยู่ ด้วยพุทธานุภาพประกอบกับอายุไม่ถึงการดับแห่งขาร ทำให้ทารกนั้นรอดพ้นอันตราย และมีอายุยืนยาวถึง ๑๒๐ ปี

พิธีทำบุญเกิด และพิธีทำบุญอายุนั้น จัดขึ้นเพื่อความต้องการความสุขสวัสดีมีอายุยืนยาวเจริญวัฒนาต่อไปในภายภาคหน้า ส่วนใหญ่หากเป็นการทำบุญวันครบรอบวันเกิด โดยทั่วไปก็ไม่ค่อยจัดใหญ่โตอะไรนัก แค่ทำบุญตักบาตรพระในตอนเช้า หรือถวายภัตตาหารพระที่วัด เสร็จแล้วจึงถวายจตุปัจจัยไทยธรรมตามศรัทธา เมื่อพระสวดเจริญพระพุทธมนต์ให้พร อนุโมทนา และ กรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศล  ก็เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับการทำบุญอายุ นิยมจัดเป็นงานใหญ่กว่าการทำบุญวันเกิด โดยทั่วไป เมื่ออยู่ในช่วงที่มีอายุเบญจเพส คือ ๒๕ ปี หรือช่วงที่มีอายุกลางคน คือ ๕๐ ปี หรือทำเมื่อครบรอบทุกๆ ๑๒ ปี ซึ่งมักนิยมทำกันเมื่อครบ ๕ รอบ คือ ๖๐ ปี และ ๖ รอบ คือ ๗๒ ปี

สาเหตุที่นิยมทำเมื่ออายุครบ ๒๕ ปี เพราะวัยเบญจเพสเป็นช่วง หัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต จากวัยรุ่นเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ส่วนทำเมื่อครบ ๕๐ ปีนั้น เพราะถือว่าอายุยืนยาว มาได้ครึ่งหนึ่งของชีวิตแล้ว จึงควรทำบุญและเลี้ยงฉลอง แสดงความยินดี

พิธีการทำบุญอายุ

เมื่อจะทำบุญอายุ ให้จัดเตรียมสถานที่และนิมนต์พระสงฆ์มาสวดเจริญ พระพุทธมนต์ โดยให้โหรเป็นผู้กำหนดฤกษ์และมาเป็นผู้ประกอบพิธี การนิมนต์พระต้องนิมนต์ให้มากกว่าอายุ ๑ องค์ เช่น อายุ ๒๕ ก็ให้นิมนต์ ๒๖ องค์ หรือนิมนต์เพียง ๙ องค์เท่าจำนวน ดาวนพเคราะห์ก็ได้ และเป็นการสะดวกต่อการจัดสถานที่การทำพิธีด้วยประการทั้งปวง

สิ่งของที่ต้องเตรียม

ให้เตรียมเทียนขี้ผึ้งอย่างดีไว้ ๒ เล่ม เล่มหนึ่งหนัก ๙ บาท ไส้ยาวโดยวัดรอบศีรษะของเจ้าภาพจำนวน ๓๓ เส้น อีกเล่มหนึ่งมีขนาดสูงเท่าตัวเจ้าภาพ หนักเท่าอายุ ไส้ทำเท่าอายุ คือ อายุ ๒๕ ก็ทำ ๒๕ เส้น เทียนนี้จะต้องจัดทำด้วย ความประณีต หาที่บังลมให้ดี เมื่อจุดแล้วอย่าให้ลมพัดดับหรือล้มได้

นอกจากนี้ยังให้เตรียมผ้าขาวนุ่ง ๑ ผืน ทำบัตรพลีเทวดาเป็นบัตร ๙ ชั้น ๑ บัตร (เป็นบัตรพลีพระเกตุ) และ ๓ ชั้น ๘ บัตร (ตั้งเป็นบัตรพลีเทวดาประจำทิศต่างๆ รวม ๘ ทิศ) ฉะนั้นบัตรพลีต้องมี ๙ บัตร ทำด้วยกาบกล้วย ติดธงสีประจำวันเทวดา มีรูปเทวดาบัตรละองค์ ใส่ขนมอาหารหวานคาว รวมทั้งข้าวตอก ดอกไม้ ธูปเทียน จัดประดับให้สวยงาม (ส่วนใหญ่ผู้รับทำพิธีจะเป็นธุระจัดหาและตระเตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่สำคัญๆ ให้เอง)

เทวดาประจำทิศทั้ง ๘ ทิศที่ทำการตั้งบัตรพลีบูชา คือ

 

อีสาน พระอาทิตย์
บูรพา พระจันทร์
อาคเนย์ พระอังคาร
อุดร พระศุกร์
พระเกตุ (บัตรรพลี ๙ ชั้น)
ทักษิณ พระพุธ
พายัพ พระราหู
ปัศจิม พระพฤหัสบดี
หรดี พระเสาร์

 

๑. พระอาทิตย์ เทพยนิกร มีกายาสีแดง ทรงทิพยอาภรณ์พรายแพรวด้วยแก้วปัทมราชอยู่ประจำทิศอีสาน (ตะวันออกเฉียงเหนือ) มีกำลัง ๖ ทรงหอกเป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ ราชสีห์ (สิงโต)

พระประจำวันเกิด คือ พระปางถวายเนตร

๒. พระจันทร์ เทพบุตร มีกายาสีขาว ทรงทิพยอาภรณ์แก้วประพาฬพิจิตร อยู่ประจำทิศบูรพา (ตะวันออก) มีกำลัง ๑๕ ทรงดาบและโล่เป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ อาชาไนย (ม้า)
พระประจำวันเกิด คือ พระปางห้ามสมุทร

๓. พระอังคาร มีกายาสีแดงโกเมน ทรงรัตนโกเมนวิมลมาศ อยู่ประจำทิศอาคเนย์ (ตะวันออกเฉียงใต้) มีกำลัง ๘ ทรงดาบและเขนเป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ กาสร (ควายป่า)
พระประจำวันเกิด คือ พระปางไสยาสน์

๔. พระพุธ มีกายาสีเขียว ทรงทิพยอาภรณ์แก้วมรกต อยู่ประจำทิศทักษิณ (ใต้) กำลัง ๑๗ ทรงขอช้างเป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ พระญากุญชร (ช้าง)
พระประจำวันเกิด คือ พระปางอุ้มบาตร

๕. พระเสาร์ มีกายาสีแดงคล้ำออกดำ ทรงรัตนมณีนิลเป็นทิพยอาภรณ์ อยู่ประจำทิศหรดี (ตะวันตกเฉียงใต้) มีกำลัง ๑๐ ทรงปืนเป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ พยัคฆราช (เสือ) พระจำวันเกิด คือ พระปางนาคปรก

๖. พระพฤหัสบดี มีกายาสีเขียวอย่างบุษราคัม ทรงทิพยอาภรณ์สุวรรณรัตนรูจีแจ่มด้วยดวงมุกดาหาร อยู่ประจำทิศปัศจิม (ตะวันตก) มีกำลัง ๑๙ ทรงดาบคู่เป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ มฤคราช (กวาง)
พระประจำวันเกิด คือ พระปางสมาธิ

๗. พระอสุรินทร์ (พระราหู) มีกายาสีดอกตะแบก ทรงทิพยสุวรรณ (ทอง) อยู่ประจำทิศพายัพ (ตะวันตกเฉียงเหนือ) มีกำลัง ๑๒ ทรงโตมร (สามง่าม) เป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ สุบรรณราช (ครุฑ) พระประจำวันเกิด คือ พระปางป่าเลไลยก์

๘. พระศุกร์ มีกายาสีเลื่อมประภัสสร ทรงทิพยอาภรณ์เลื่อมประภัสสรโอภาส อยู่ประจำทิศอุดร (เหนือ) มีกำลัง ๒๑ ทรงศรเป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ โคอุสภราช (โค) พระประจำวันเกิด คือ พระปางรำพึง๙. พระเกตุ มีกายาสีทองสุก ทรงทิพยสุวรรณวิภูษิต อยู่ประจำทิศปัศจิม (ตะวันตก) มีกำลัง ๙ ทรงพระขรรค์เป็นอาวุธ ราชพาหนะคือ พญามังกร พระประจำวันเกิด คือ พระปางมารวิชัย

สำหรับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ส่วนใหญ่โหรผู้ทำพิธีจะเป็นผู้จัดเตรียมให้ โดยการเขียนเทวดานพเคราะห์ หรือจัดหารูปเทวดานพเคราะห์มา นำพระประจำวันเกิดของเจ้าภาพ มาเป็นพระพุทธรูปบูชาในงาน โหรจะเอาสายสิญจน์วงรอบบัตรพลีติดเทียนตามกำลังวัน


การประกอบพิธีครั้นถึงวันงาน เมื่อเจ้าภาพจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยแล้ว ให้จุดเทียนมงคลบูชาเทวดานพเคราะห์ด้วย ต่อจากนั้น จึงรับศีลและฟังพระสวดพระพุทธมนต์ ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล  เมื่อพระกลับแล้วจึงมีการกินเลี้ยงฉลองหรือมีการละเล่นรื่นเริง

วันรุ่งขึ้นมีการถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ พอได้ฤกษ์เจ้าภาพจะนุ่งขาวห่มขาว มาอาบน้ำมนต์มีผู้ใหญ่รดน้ำอำนวยพร แล้วเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวตามเพื่อความเป็นสิริมงคล

การนุ่งผ้าสีตามวัน จากสวัสดิรักษาคำกลอนของสุนทรภู่ มีดังนี้

วันอาทิตย์ สิทธิโชคโฉลกดี
เอาเครื่องสีแดงทรงเป็นมงคล
เครื่อง วันจันทร์ นั้นควรสีนวลขาว
จะยืนยาวชันษาสถาผล
อังคาร ม่วงช่วงงามสีครามปน
เป็นมงคลขัตติยาเข้าราวี
เครื่อง วันพุธ สดุดีด้วยสีแสด
กับเหลืองแปดปนประดับสลับสี
วันพฤหัสบดี จัดเครื่องเขียวเหลืองดี
วันศุกร์ สีเมฆหมอกอกสงคราม
วันเสาร์ ทรงดำจำล้ำเลิศ
แสนประเสริฐเสี้ยนศึกจะนึกขาม
ทั้งพาชีขี่ขับประดับงาม
ให้ต้องตามสีสรรพ์จึงกันภัยฯ

หรือจะนุ่งห่มตามสีของวันก็ได้ มีดังนี้

วันอาทิตย์ = สีแดง 
วันจันทร์ = สีเหลือง
วันอังคาร = สีชมพู
วันพุธ = สีเขียว
วันพฤหัสบดี = สีแสด
ว้นศุกร์ = สีฟ้า
วันเสาร์ = สีม่วง



กลับไปหน้าหลัก เพื่อเลือกรายการ เกี่ยวกับวันเกิด

หมายเลขบันทึก: 101310เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

มาทำบุญกันนะคะ

เราอยากแนะนำการทำบุญแบบง่ายสะดวกสำหรับคนไม่มีเวลาจัดหาค่ะ

ทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์ ถวายเพลเพื่อภิกษุอาพาธ

เริ่มต้นจากที่ผมได้ชมรายการจุดเปลี่ยน (21/6/2008)ทางโรงพยาบาลบอกว่า

รายได้งบค่ารักษาพยาบาลสงฆ์เพียง 1.2 ล้านต่อปี ทั้งที่รายจ่ายจริงอยู่ที่ 13.6 ล้านบาทต่อปี

จึงขอให้ทุกคนช่วยๆกันอ่านหน่อยน่ะครับ ไม่ก็ส่งต่อก็ยังดีครับ

ทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์ ถวายเพลเพื่อภิกษุอาพาท และขั้นตอนการติดต่อ

วิธีเดินทางโดยรถยนต์ (ขับเอง)

เริ่มจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ขับเข้าวงเวียนแล้วเลี้ยวเข้าด้านโรงพยาบาลราชวิถี ให้ขับชิดซ้ายไว้ (ไม่ขึ้นสะพานข้ามแยก) พอถึง 4 แยกเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระราม 6 เจอ 4 แยกอีกก็เลี้ยวซ้ายไปนิดเดียวจะเจอประตูทางเข้าโรงพยาบาล อยู่มุมสี่แยกเลย จริง ๆ แล้วก็อยู่ตรงข้าม ร.พ. รามาฯ (หมายถึงด้านข้าง) แต่ทางเข้าจริง ๆ อยู่ถนนศรีอยุธยา

หรือถ้ามาทางอื่นได้ก็แล้วแต่นะ เพราะมันมีหลายทางที่จะมาได้ แต่ร.พ.อยู่ถนนศรีอยุธยา ก็เท่านั้น จะมายังไงก็ตามใจแล้วกัน

วิธีเดินทางโดยรถเมล์ (ขสมก)

เริ่มที่อนุสาวรีย์ (เอาตัวเองเป็นหลัก) ขึ้นสาย 8 หน้าโรงพยาบาลราชวิถี ลงฝั่งตรงข้าม ร.พ.รามา เดินตรงไปสี่แยกแล้วเลี้ยวซ้ายก็ถึงโรงพยาบาลสงฆ์แล้วจ้า

ขั้นตอนการจองกาทำบุญขั้นตอนการจองการทำบุญถวายอาหารเช้า หรือเพล แด่พระภิกษุอาพาทในโรงพยาบาล การจอง ควรไปแต่เนิ่น ๆ ไปจองต้น ๆ ปี หรือปลาย ๆ ปีเพื่อจองปีต่อไป จะมีโอกาสเลือกวันที่ต้องการ ไม่อย่างนั้น ขาประจำจะลงต่อเนื่องกันไว้หมดแล้ว เพราะเราไปจองไว้ จำได้ว่าหลังจากวันจองประมาณ 3 เดือนถึงได้มาทำบุญวันนี้ จองไว้แล้ว คนละ 9 รูป เป็นเงินทำบุญ 360 บาท มาทำเดือนละครั้ง รู้สึกดี ไม่ต้องเข้าวัดก็ได้บุญ เปลี่ยนบรรยากาศ โทรไปสอบถามที่ร.พ.ก็ได้ แต่ควรไปจองเองจะได้ศึกษาสถานที่ไปในตัว (กรณีไม่เคยไป)

1. ติดต่อที่จองทำบุญที่ตึก (ตึกเดียวกับที่จอดรถอะ) ห้องจองอยู่ด้านหน้าเลย เข้าไปติดต่อด้านในได้เลย มีเจ้าหน้าที่ใจดี รอรับเยอะมาก

2. มีให้จองทำบุญ 2 เวลา คือ ถวายภัตตาหารเช้า รอบ 06.00 น. และถวายเพล 10.30 ทั้งสองเวลาควรมาก่อนเวลาถวายครึ่งชั่วโมง

3. เมื่อติดต่อเจ้าหน้าที่จองวันเวลา เรียบร้อยแล้ว ยังไม่ต้องจ่ายเงินทำบุญ มาจ่ายตอนวันนัดมาถวายเพลเลย

4. เมื่อเรียบร้อยแล้ว ก็กลับ ไปเดินเล่นสำรวจสถานที่ถ้ามีเวลา

….. จ บ ขั้ น ต อ น ข อ ง ก า ร จ อ ง เ พี ย ง เ ท่ า นี้ ....

1. มาถึงก็เข้าไปติดต่อห้องที่เราไปจองวัน เพื่อเช็คชื่อ จ่ายเงิน รับใบเสร็จ แล้วก็ไปทางหอฉันท์ (ตรงข้ามห้องจอง) เข้าติดต่อที่โต๊ะประชาสัมพันธ์ เคาน์เตอร์ติดต่อสอบถาม

2.ติดต่อเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบผู้ใจบุญ พาขึ้นไปถวายเพลพระภิกษุอาพาทที่ตึกกัลยานิวัฒนา

3. เมื่อขึ้นไป (จำชั้นไม่ได้) จะพบว่ามีพระภิกษุที่อาพาท (อาการไม่ค่อยหนัก) รอรับการถวายเพลจากเราอยู่ มีทั้งหมด 4 ล็อก ๆ ละ ประมาณ 10 รูปได้ แต่

เตียงไม่เต็ม เจ้าหน้าที่ให้ถวายทุกล็อก (แต่จริง ๆ จองไว้ 9 รูป เจ้าหน้าที่ใจดี) พอจบล็อกก็ได้รับพรจากพระ รู้สึกดีจริ ง เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจ

ดีใจที่รู้จักการทำบุญที่โรงพยาบาลสงฆ์ อ้อ ลืม ถวายซองปัจจัยด้วยก็ดีนะ เล็ก ๆ น้อย (ขั้นตอนนี้ไม่ได้ถ่ายรูปไว้)

4.. เมื่อเรียบร้อยจากการถวายเพลแล้ว เราก็ต้องลงไปที่หอฉัน เพื่อนั่งรอพระที่ทางโรงพยาบาลนิมนต์มาฉันท์เพล(วันนี้พระจากวัดอนงคาราม) เพื่อให้ท่าน

สวดมนต์ ให้ศีล ให้พร ตามระเบียบ

เมื่อพระฉันเพล(เราสามารถเตรียมอาหารคาวหวานผลไม้มาถวายได้) เมื่อฉันเรียบร้อย แล้วก็สวดอีก ทีนี้ถึงคราวใครจะถวายสังฆทาน ปัจจัย ดอกไม้

ก็เดินไปถวายที่ด้านหน้าที่พระท่านนั่งอยู่ แล้วก็กรวดน้ำ รับน้ำมนต์ เป็นอันเสร็จพิธี ส่วนใครที่จะสะเดาะห์ ต่อชะตา ทำบุญวันเกิด ให้รอทีหลังพิธีคะ

ทุกขั้น ทุกตอนจะมีเจ้าหน้าที่ประกาศให้ทราบเป็นระยะ ๆ อุปกรณ์สำคัญในการกรวดน้ำ ที่นี้มีเตรียมไว ้สำหรับผู้ใจบุญเยอะมาก

การบริจาคเงินมูลนิธิโรงพยาบาลสงฆ์

ดังเช่น พระพุทธองค์ตรัสว่า "ถ้าหากผู้ใดต้องการอุปัฏฐากเราตถาคต ผู้นั้นพึงไปอุปัฏฐากภิกษุไข้เถิด"

- การบริจาคตั้งทุน เริ่มต้นทุน 1,000 บาทขึ้นไป ใช้เฉพาะดอกผล

- การบริจาคสมทบมูลนิธิฯ แบ่งเป็น

1. ค่าถวายภัตตาหาร

2. ค่าเวชภัณฑ์ ยารักษาโรค

3. ค่าบำรุงโลหิต

4. ค่าอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์

5. ค่าบำรุงทั่วๆ ไป

การบริจาคสมทบทุนจะระบุได้หลายรายการแล้วแ ต่ความประสงค์ของผู้บริจาค

ที่อยู่ มูลนิธิโรงพยาบาลสงฆ์ 445 ถ. ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท

เขตราชเทวี กทม. 10400

โทร 02-354-4278, 02-354-4293 FAX. 02-644-9779

Wesite : http://www.priest-hospital.go.th/

สถานที่บริจาค

อาคารคิลานเภสัช ชั้นล่าง ติดร้านค้าสวัสดิการ ร.พ. สงฆ์

เวลาทำการ

วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.

วันหยุดราชการและนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-13.00 น.

สวัสดีค่ะ

  • กำลังสนใจเรื่องทำบุญวันเกิดค่ะ
  • แต่ว่าๆๆๆๆ เหมือนบุญชูเลยนะคะ สระอูย๊าวยาว
  • ขอบคุณค่ะ

แค่คุณคิดดี ประสงค์ดีต่อตัวเองและคนอื่นคนก็ได้บุญล้นพ้นตัวแล้วค่ะ

วันเกิดผมปีที่ผ่านมานี้ ก็ได้ไปทำบุญวันเกิดด้วยการใส่บาตร ตกเย็นพาแม่ไปทานข้าวเพราะถือว่าเราเกิดมามีวันนี้ได้เพราะแม่  ได้ทำบุญวันเกิดแล้วสบายใจ

ขอบคุณสำหรับเนื้อหาทำบุญวันเกิดดีๆครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ทำบุญวันเกิดปีนี้จะได้นำความรู้นี้ไปใช้

กำลังสนใจเรื่องทำบุญวันเกิดค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูล

ทำบุญวันเกิด ให้กับตัวเอง แล้วอย่าลืม ทำบุญแล้วอุทิศส่วนกุศล ให้กับพ่อแม่ที่ล่วงลับ หรือ ที่ยังอยู่ด้วยนะครับ

ทำบุญวันเกิด ถือได้ว่าเป็นการทำบุญที่ทำให้เราได้สุขใจที่สุดเหมือนกัน เหมือนว่า ส่งท้ายวันท้ายปีเกิดอีกปี เข้าสู่อีกปี หาท่านในอยากทราบว่าอานิสงส์แห่งการ ทำบุญวันเกิด นั้น แรงแค่ไหน ก็แวะเข้ามาอ่านต่อที่นี่นะค่ะทำบุญวันเกิด

การทำบุญวันเกิด ถือได้ว่าเป็นการทำบุญที่ทำให้เราได้สุขใจ ที่สุดเหมือนกัน เหมือนว่า ส่งท้ายวันท้ายปีเกิด อีกปี เข้าสู่อีกปี 
และหลายๆท่านยังมัวแต่ฉลองวันเกิดอยู่ ก็หันกลับมาทำบุญวันเกิดบ้างนะครับ รวมถึงการระลึกถึงแม่ ที่ให้กำเนิดเรามา 
เพราะหากไม่มีท่านแล้วก็จะไม่มีเราในวันนี้ได้  
 
 
หากท่านใดอยากทราบว่า อานิสงส์แห่งการทำบุญวันเกิด นั้นจะส่งผลแรงแค่ไหน ก็แวะเข้ามาอ่านต่อที่นี่ครับ  
 
 
ทำบุญวันเกิด 
รวมแหล่งทำบุญ -มูลนิธิ -บริจาค

ขอบคุณข้อมูล ทำบุญวันเกิด มากๆเลยจ้า เป็นประโยชน์สุดๆ

ทำบุญวันเกิดทำดีไม่ใช่แค่สร้างกระแสครับ

กำลังสนใจเรื่อง <a href="http://www.xn--12cxwjle6gudf0a2b2g9g.com">ทำบุญวันเกิด</a> ค่ะ

ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีค่ะ

กำลังสนใจเรื่อง ทำบุญวันเกิด ค่ะ

ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีค่ะ

โปรโมทเว็บไซต์ฟรี

comment กันแยอะจังแนอะ
ทำบุญวันเกิดเนี้ย เอาสู้ๆ
อย่าลืมไป โปรโมทเว็บไซต์ฟรีนะครับ

หุหุหุ แบบนี้ต้องหาซื้อเสื้อผ้าสีแดง เยอะๆ ซะแล้ว
เพราะวันเกิดผมคือวันอาทิตย์ ต้องแดงเข้าไว้ แล้วจะดี
ส่วนเรื่องทำบุญวันเกิด หรือจะเกิดอยากทำบุญวันไหน ผมจะไปทำสังฆทานที่วัดครับ
อาศัยว่าทำแบบง่ายเข้าไว้ สะดวกดีจะได้ทำได้บ่อยๆ ครับ

โอ้ว ประวัติประเพณีความเชื่อ เรื่อง ทำบุญวันเกิด เลยน่ะเนี้ย

อายุใกล้ 25 ละสงสัยต้อง [url=http://www.donation.in.th/]ทำบุญวันเกิด[/url] กันหน่อยละ

ขออภัยครับ admin ช่วยลบคอมเม้นด้านบนด้วยครับ

ทำบุญวันเกิด ในความจริงเราเกิดและดับกันตลอดเวลา หากมองด้วยดวงตาที่เห็นธรรม เพราะทุกอย่างในร่างกายเรานี้มีเกิดดับ เกิดดับ กันตลอด เช่นการหายใจเข้าแล้วออก  หรืออันที่เล็กลงไปในความคิดจิตใจของเรา หรือภาพใหญ่ๆ ที่คุ้นเคยในร่างกายอันนี้..มันไม่ได้เกิดขึ้นแล้วตั้งมั่นอยู่คงที่ตลอดไป  แต่มีการเกิดและดับถี่ยิบจนหลงคิดว่า มีตัวตนอยู่อย่างเที่ยงแท้แน่นอน…โดยหารู้ไม่ว่ามันย่อมดับลงตามกฏธรรมชาติ

ช่วงนี้ <a href="http://www.thaimerits.com/" title="ทำบุญวันเกิด"><b>ทำบุญวันเกิด</b></a> มาแรง ยังไงก็คงไม่พ้นเรื่องของการทำบุญประจำวันครับ ใครเกิดวันไหน ก็ทำบุญให้ถูกวันก็แล้วกัน ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูล <strong><a title="ทำบุญวันเกิด" href="http://www.xn--12cxwjle6gudf0a2b2g9g.tongzz.net/">ทำบุญวันเกิด</a></strong> ดีมากครับ

<strong><a title="ทำบุญวันเกิด" href="http://www.xn--12cxwjle6gudf0a2b2g9g.tongzz.net/">ทำบุญวันเกิด</a></strong> ซะบ้างเรา เหอๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูล <strong><a title="ทำบุญวันเกิด" href="http://www.xn--12cxwjle6gudf0a2b2g9g.tongzz.net">ทำบุญวันเกิด</a></strong> ดีมากครับ

<strong><a title="ทำบุญวันเกิด" href="http://www.xn--12cxwjle6gudf0a2b2g9g.tongzz.net">ทำบุญวันเกิด</a></strong> ซะบ้างเรา เหอๆ

สาเหตุที่นิยมทำเมื่ออายุครบ ๒๕ ปี เพราะวัยเบญจเพสเป็นช่วง หัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต จากวัยรุ่นเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ส่วนทำเมื่อครบ ๕๐ ปีนั้น เพราะถือว่าอายุยืนยาว มาได้ครึ่งหนึ่งของชีวิตแล้ว จึงควรทำบุญและเลี้ยงฉลอง แสดงความยินดี ฮาา อีก 2 ปีจะครบ 25 แล้วซิผม ต้องไป<a href="http://www.tumtan.com/" title="ทำบุญวันเกิด">ทำบุญวันเกิด</a>อีกแล้ว อิอิ

ร่วมทำบุญวันเกิดบริจาคเสื้อผ้าให้คนยากไร้กันเยอะๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท