ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก UKM10


สิ่งที่มีค่าในครั้งนี้คือคือการได้ใช้ความสามารถ ทุ่มเทอย่างเต็มที่

เนื่องด้วยตนเองได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดเสวนาเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย(UKM) ครั้งที่10 โดยได้รับบทบาทเป็นผู้ประสานงานการจัดครั้งนี้
สิงที่คาดหวังก่อนการจัดเสวนาฯ ครั้งนี้
คือ อยากให้การจัดเสวนาครั้งนี้เป็นครั้งที่ผู้เข้าร่วมเสวนาฯ รู้สึกประทับใจที่สุดครั้งหนึ่ง โดยทำให้เต็มที่ที่สุด...แม้ห้วข้อการเสวนาครั้งนี้ส่วนตัว...แทบจะไม่มีความรู้เลย

สิ่งที่เกิดขึ้น
เมได้ทำแต็มที่ที่สุด...ใน ขณะ ณ เวลานั้นๆ (เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้)
-โดยหาจุดเริ่มต้นเริ่มจากพูดกันในทีมงานหน่วยพัฒนาองค์กร
- ยากสุดคือ ช่วงแรกต้องหาความชัดเจนเรื่องกระบวนการ กำหนดการ วัน เวลาและสถานที่ ที่จะต้องรีบแจ้งผู้ประสานงานเครือข่ายฯ คือ มน. ที่ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือตลอด ความยากของช่วงนี้คือความชัดเจนเรื่องกระบวนการ ภายใต้หัวข้อการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ ที่ต้องขอยอมรับว่าตนเองมีความรู้ด้านนี้น้อยมาก และที่สร้างความยากในการพูดคุยเตรียมการเรื่องกระบวนการคือความเข้าใจเชิงเนื้อหาของหลักการบริหารจัดการที่ดีของทีมงานที่มีไม่เหมือนกัน มากน้อยต่างกัน...คุยกันกี่ครั้งก็หาข้อยุติที่เห็นตรงกันยากในฐานนะผู้ประสานช่วงนั้นอึดอัดพอสมควร แต่ก็พยายามหาวิธีการหลายๆ วิธีที่จะประสานความเข้าใจที่แตกต่างกันนั้น โดย

  1. หาบทความ หนังสือ Website ที่มีการพูดถึงหลักการบริหารจัดการที่ดีมาให้ทีมงานยืม ส่ง mail ให้อ่าน....แต่ปรากฏว่าหลายท่านไม่ได้อ่าน บางท่านอ่านแต่ยังอ่านไม่จบ
  2. เข้าพบพูดคุยกับ CKO อยู่เป็นเนืองนิจที่จะรายงานปัญหาอุปสรรค และสิ่งที่ติดขัด แผนที่จะดำเนินการต่อ
  3. การพูดคุยกับทีมงานที่มีความสนใจ ใฝ่เรียนรู้ และเข้าใจเรื่องการจัดการความรู้ดีแบบถึงตัว....วิธีนี้ใช้ได้ดีมากคะ ทำให้เรามีแนวทางเดินต่อได้

ช่วงนั้นผ่านมาได้ ด้วความร่วมมือจาก ดร.กีร์รัตน์ พี่ติ๋ม พี่บรรจงวิทย์และทีมงานหน่วยพัฒนาองค์กรทุกคน ที่ร่วมกันคิดและแก้ปัญหาร่วมกัน วางแผนการทำงานร่วมกันทำให้กำหนดการ กระบวนการคุยกันเป็นข้อยุติและคิดว่า...น่าจะ OK...เมื่อจัดงานเราพบว่า...เราได้เรียนรู้มุมมองที่ดีจากสมาชิกเครือข่ายในเวที AAR ที่จะนำมาพัฒนาต่อ

สิ่งที่รู้สึกดีใจมาก

  • งานที่ยากก็ผ่านไปได้ด้วยดี...ถึงไม่ดีที่สุดและสิ่งที่มีค่าในครั้งนี้คือคือการได้ใช้ความสามารถ ทุ่มเทอย่างเต็มที่..มันส์มาก...ทำให้รู้ว่าศักยภาพของเรามีเท่าใด และทำให้เรารู้ว่าเรามีสิ่งที่เราต้องพัฒนาอีกมากคะ
  • ทีมงานที่ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่และทุ่มเท ไม่ว่า จะเป็นทีมคุณอำนวยและคุณลิขิต ทีมต้อนรับและนำเที่ยว ทีมคุณวิศาสตร์(ช่วยบันทึกลงคอมพิวเตอร์) ทีมลงทะเบียน ทีมงานเลี้ยงต้อนรับ ทุกคนมาด้วยใจจริงๆ พี่ๆ พนักงานขับรถทุกท่าน...ทุกคนช่วยกันเต็มที่ทุกอย่าง
  • ได้พบเจอ ต้อนรับ พูดคุย ร่วมกิจกรรมกับสมาชิกเครือข่าย UKM ทุกท่าน เนื่องจากมีบรรยากาศเป็นกันเอง เปิดเผย จริงใจ

 

คำสำคัญ (Tags): #ukm-10 ukm aar ukm ukm-10
หมายเลขบันทึก: 101248เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ มิอาจบรรลุ ได้บุคคลเพียงคนเดียว ต้องทำงานกันเป็นทีม
  • ผมขอชื่นชนในการทำงานเป็นทีมของมวล. ครับ

นี่แหละครับ ถือว่าเป็น Key Success Factor ..."Team Learning"

ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท