จากซางคำถึงหมาน้อย ( 12 )


ไม่มีงานอะไรที่ทำได้สำเร็จโดยคนคนเดียว

หมาน้อยเพื่อนรัก......

                   หมาน้อยจ๋า....... ขอเล่าต่อนะ ปัจจัยความสำเร็จของการจัดตลาดนัดความรู้ศูนย์อนามัยที่  5  อีกเรื่องหนึ่ง คือ ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 5     เริ่มเรื่องเลยนะ พอเริ่มจะทำงานพวกเรา KM Team ก็ต้องหาเครือข่าย   ไม่มีงานอะไรที่ทำได้สำเร็จโดยคนคนเดียว หรอกใช่ไหมหล่ะ ....  งานแรกคืองานบริหารจัดการ   2 ท่านแรกที่เราจะเอ่ยถึงก็คือหัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป คุณอุไร  นิ่มนุช  ช่วยตั้งแต่ยืมเงิน จองโรงแรม จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการเบิกจ่าย ค่าวิทยากร ค่าที่พัก ของฝากวิทยากร อีกท่านหนึ่ง คุณสุปราณี  พรหมดี    นักโภชนาการ  ช่วยในการติดต่อประสานงานกับโรงแรมเรื่องเมนูอาหาร งานที่สอง งานเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนเวที       งานนี้ได้จากการไปสกัดความรู้โดย KM Team  มีทั้งหมดอยู่ 7 ท่าน เป็นนักวิชาการสาธารณสุข  5 ท่านได้แก่ คุณยุบลรัตน์  ชาวงษ์   คุณพัชรี  หลาวทอง  คุณสุวรรณ  แช่มชูกลิ่น คุณวีนัส  จันมาและคุณสินีนาฏ  สิงหวิบูลย์   มีแพทย์ 1 ท่าน  แพทย์หญิงนงนุช  ภัทรอนันตนพ และพยาบาล 1 ท่าน คุณนลินี  ซอมตะคุ  แต่ละคนก็มีลีลาในการเล่าเรื่องที่น่าสนใจมากซึ่งเราคงจะเล่าให้นายฟังฉบับต่อๆไป   งานที่สาม การนำเสนอนิทรรศการที่เกิดจากความสำเร็จที่แต่ละงานภาคภูมิใจ    ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างท่วมท้นส่งผลงานทั้งหมด 15 งาน 17 เรื่อง (ไม่รวมเรื่อง  KM Spy  ของ KM Team)  ได้แก่ฝ่ายบริหารงานทั่วไป    กลุ่มงานสนับสนุนวิชาการ    สำนักงานเลขานุการศูนย์ฯ  กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มงานพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ  งานทันตกรรม  งานเภสัชกรรม งานเวชศาสตร์ชันสูตร งานห้องคลอด งานผู้ป่วยนอก งานผู้ป่วยใน งานส่งเสริมสุขภาพ งานศูนย์สาธิต The Mall   และงานคลินิกพิเศษ                

                      นายเริ่มเห็นพลังความร่วมมือของคนศูนย์อนามัยที่ 5 แล้วใช่ไหมหล่ะ... ยังมีอีกพอถึงวันที่เราไปติดตั้งนิทรรศการซึ่งเป็นตอนเย็นหลังเลิกงาน   นอกจากคณะทำงาน KM Team  แล้วยังมีผู้ที่มาช่วยพวกเราทำงานอีก 4 ท่าน มาด้วยความสมัครใจ  เราเลยแอบถามทั้ง 4 ท่านว่าทำไมถึงเสียสละเวลามาช่วยพวกเราเพราะนี่ก็เป็นเวลาเลิกงานแล้ว คำตอบที่ได้รับสุดแสนที่จะปลาบปลื้ม  นี่ก็เป็นงานของพวกเราเหมือนกัน งานนี้เป็นงานขององค์กร พวกเราก็เป็นคนที่อยู่ในองค์กรจะให้พวกเรานิ่งดูดายได้อย่างไร   5 ท่านที่เราพูดถึง เป็นนักวิชาการสาธารณสุข   2   ท่าน คุณศมกานต์  ทองเกลี้ยง   คุณนิพนธ์  เสียงเพราะ  พยาบาล 1 ท่าน คุณจินตนา  ปลัดครบุรี   นักวิทยาศาสตร์การกีฬา 1 ท่าน คุณประวิทย์  หวานวาจา และ เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี 1 ท่าน   คุณสุภาพร เชิดชู  เขาทั้ง 5  คนทำให้เราจุดประกายความคิดในทันทีว่าจริงๆแล้วไม่ใช่มีเพียง 5 คนเท่านั้นแต่ยังมีอีก 100 กว่าคนที่ต้องการมาทำงานให้กับองค์กร แต่อาจจะไม่กล้าเสนอตัวเอง  เราเลยคิดว่าคราวต่อไป  KM Team ต้องประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมให้มากกว่านี้  

                       งานที่สี่ซึ่งสำคัญที่สุดคือ การ Shopping ตลาดนัดความรู้   กิจกรรมนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่มีผู้มาซื้อสินค้า  หมาน้อยเพื่อนรัก.... นายรู้ไหมว่าหัวใจของคณะกรรมการ KM Team เต้นแบบตุ้มๆต่อมๆ ในวันก่อนเปิดงาน เราเองก็อดหวั่นไหวไม่ได้กลัวงานนี้จะไม่ได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 5  เพราะแต่ละคนมีภารกิจมากมายเหลือเกิน เป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 100 คน ปรากฏว่ามีผู้มาร่วมงานทั้งหมด 119 คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 5    89  คน จากหน่วยงานอื่น  30 คน   เราและ KM Team ทุกคนยิ้มหน้าบานเลยแหละ  หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยที่ได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน  สุดท้ายพวกเราก็เลยเห็นพ้องต้องกันว่า... นี่แหละคือเสน่ห์ของพี่น้องชาวศูนย์อนามัยที่ 5   ไม่มีเวลาขนาดไหน  ถ้าเพื่อองค์กรหล่ะถึงไหนถึงกัน ส่วนผู้ที่มาร่วมงานไม่ได้ เราก็ไปตรวจสอบข้อมูลเพื่อวางแผนการจัดงานครั้งต่อไป พบว่าส่วนใหญ่ติดราชการลงพื้นที่ในต่างจังหวัด     ไม่เป็นไร...ก็มันจำเป็นนี่นา...               

                      มาถึงตรงนี้นายคงพอเข้าใจความรู้สึกของเรานะ... ว่าทำไมเราถึงมีความภาคภูมิใจนักหนากับการที่เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 5 ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมในครั้งนี้  เพราะมันเป็นบทพิสูจน์ว่าพวกเราชาวศูนย์อนามัยที่ 5 มีเป้าหมายเดียวกัน ในการทำให้ศูนย์อนามัยที่ 5  เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้  ....

                หมาน้อยเพื่อนรัก.... นายว่าเราฝันไปหรือปล่าวจ๊ะ... ถ้านายมีความคิดเห็นสำหรับเรื่องนี้อย่างไร เขียนมาเล่าให้เราฟังบ้างนะ เผื่อเราจะได้นำมาปรับใช้กับกิจกรรมของKM Team ครั้งต่อไป   บ๊ายๆจ๊ะ......

                                                                                       .......รักจ๊ะ   ......

                                                                             ซางคำ 

                                     

                             

                             

                              

                              

                              

                              

                              

หมายเลขบันทึก: 101243เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตลาดนัดนี้ คึกคัก สนุกสนานมาก จริงๆ ค่ะ
ลืมให้เมลล์ [email protected]

สวัสดีค่ะ คืออยากจะรบกวนว่า จะขอรุปคุณ ประวิทย์ หวานวาจาอ่ะค่ะ คือว่าเป็นเพื่อนกันสมัยมัทยม ไม่ได้เจอกันนานมาก ถ้ายังไงช่วยส่งรุปมาทางe-mail หน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

คุณเพื่อนเก่าคะ... ขอบคุณที่แวะมาทักทาย  ติดต่อคุณประวิทย์ให้แล้วนะคะ.. ยังไงคงจะได้รับรูปตามคำขอนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท